Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ, Tiêu biểu sideshow » Hoàng Minh Tuệ đạt điểm số tuyệt đối kỳ thi SAT 1
Hoàng Minh Tuệ đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đạt điểm số tuyệt đối  trong kỳ thi SAT 1 được tổ chức vào ngày 6/6…

Nam sinh Việt giành điểm tuyệt đối bài thi xét tuyển đại học Mỹ

Không học thêm ở bất cứ trung tâm luyện thi nào, nhưng Hoàng Minh Tuệ đã đạt điểm SAT 1 tuyệt đối 2.400/2.400 và TOEFL iBT 113/120.

Hè 2015, thí sinh Hoàng Minh Tuệ (lớp 12 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) trở thành người Việt Nam đầu tiên đạt điểm số tuyệt đối 2.400/2.400 trong kỳ thi SAT 1 được tổ chức vào ngày 6/6.

Trong đó phần đọc Tuệ đạt 800/800; Toán 800/800 và Viết 800/800. Tuệ đạt điểm tuyệt đối chỉ trong một lần thi thay vì lấy tổng điểm cao nhất của mỗi phần trong nhiều lần thi.

Hoàng Minh Tuệ bên tượng đài John Harvard tại Đại học Harvard (bang Massachusetts, Mỹ) trong chuyến du học bổng ASSIST năm 2013
Hoàng Minh Tuệ bên tượng đài John Harvard tại Đại học Harvard (bang Massachusetts, Mỹ) trong chuyến du học bổng ASSIST năm 2013.

Theo tổ chức College Board Hoa Kỳ, trong khoảng 1,7 triệu thí sinh dự thi SAT 1 hàng năm trên toàn thế giới, tỷ lệ đạt điểm tuyệt đối 2.400/2.400 là 0,03%.

Hầu hết trường đại học hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển khác như Canada, Singapore, Thụy Điển… đều sử dụng SAT 1 như một thước đo sát hạch đầu vào nhằm kiểm tra khả năng suy luận, kỹ năng phân tích và sự nhạy bén trong xử lý tình huống của học sinh.

Cái khó của bài thi SAT 1 nằm ở chỗ thí sinh cần có đầy đủ điều kiện gồm: Vốn từ vựng tiếng Anh tốt, tư duy suy luận toàn diện, khả năng diễn đạt, lý giải các vấn đề chính xác và sự hiểu biết của bản thân về các vấn đề cuộc sống và xã hội.

Bài thi SAT 1 luôn có tính phân loại thí sinh rất cao bởi phạm vi câu hỏi rộng, trải dài từ văn học, xã hội học cho tới các môn khoa học tự nhiên, do đó thường gây nhiều khó khăn cho cả học sinh bản địa lẫn du học sinh quốc tế.

Để chuẩn bị cho hai kỳ thi sát hạch rất khó là TOEFL iBT và SAT 1, bạn bè của Tuệ ra sức học thêm và luyện thi tại các trung tâm với học phí khoảng 800.000 đồng mỗi buổi. Còn Tuệ, với ý thức tiết kiệm thời gian và thấu hiểu điều kiện gia đình có bố mẹ chỉ là công chức bình thường, em đã tự rèn luyện. Trong khoảng 3 năm học 2012-2015 ngoài học kiến thức ở trường, Tuệ hoàn toàn không đi học thêm ở bất cứ trung tâm nào.

Tuệ quan niệm tự học mới là thiết yếu vì tự học giúp người học chủ động về mặt thời gian và về vấn đề tiếp cận kiến thức. “Trong quá trình tự học thì sự tập trung là yếu tố quan trọng nhất. Với cá nhân em, sự quyết tâm đồng nghĩa với sự tập trung”, Tuệ chia sẻ.

Hoàng Minh Tuệ giảng dạy đội tuyển Việt Nam tham dự vòng 2 của kỳ thi APMOPS 2015 tại Singapore tháng 5/2015
Hoàng Minh Tuệ giảng dạy đội tuyển Việt Nam tham dự vòng 2 của kỳ thi APMOPS 2015 tại Singapore tháng 5/2015.

Năm 2010, sau thành tích huy chương Bạch Kim và thủ khoa vòng 1 kỳ thi Toán châu Á Thái Bình Dương (APMOPS), Tuệ liên tục được mời diễn thuyết cho các học sinh tại một số trường ở Hà Nội và Sài Gòn, chia sẻ kinh nghiệm học tập để đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Tuệ cũng được mời làm trợ giảng cho thầy Trần Phương (Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng) để huấn luyện cho các đội tuyển học sinh THCS tham dự kỳ thi Toán quốc tế khác nhau như: Toán châu Á Thái Bình Dương (APMOPS), Toán học trẻ quốc tế (IMC), Olympic Toán và Khoa học Quốc tế (IMSO)…

Với nền tảng Toán học và kỹ năng tiếng Anh, cùng với kinh nghiệm tích lũy sau 3 lần đi thi Toán quốc tế, Tuệ đã hướng dẫn cho các thế hệ học sinh đi thi làm bài hiệu quả nhất. Đặc biệt, năm học 2014-2015, cùng với các thầy cô giảng dạy đội tuyển, Tuệ đóng góp công sức vào sự thành công của đội tuyển THCS của Việt Nam dự hai kỳ thi APMOPS 2015 vòng 2 tại Singapore và CIMC 2015 tại Trung Quốc với thành tích tốt nhất trong các lần tham dự từ trước tới nay.

Ngoài việc trợ giảng cho các đội tuyển thi toán quốc tế, Tuệ còn tham gia giảng dạy Toán bằng tiếng Anh tại Học viện phát triển tư duy IEG Global. Đây là tổ chức giáo dục nhằm chuẩn bị cho trẻ em Việt Nam nền tảng kiến thức và ngôn ngữ vững chắc thông qua chương trình học toàn diện theo mô hình tiên tiến của Mỹ.

Hoàng Minh Tuệ giảng dạy các học sinh của Học viện Phát triển Tư duy IEG Global tháng 8/2015
Hoàng Minh Tuệ giảng dạy các học sinh của Học viện Phát triển Tư duy IEG Global tháng 8/2015.

“Em rất vui khi được hướng dẫn kiến thức cũng như chia sẻ cho các em kinh nghiệm trong suốt quá trình học tập của chính mình. Em tin rằng đây là cơ hội để em phần nào đóng góp những giá trị thiết thực cho thế hệ sau dựa trên năng lực và vốn kiến thức hiện có của bản thân”, Tuệ nói.

Tuệ đã tham gia xuất bản 5 đầu sách Toán song ngữ Anh – Việt với một số tác giả để hỗ trợ học sinh THCS ôn luyện tham dự các cuộc thi Toán quốc tế, cũng như học sinh THPT đang chuẩn bị kiến thức Toán bằng tiếng Anh để du học. Chàng trai sinh năm 1998 cũng rất tự tin trong vai trò dẫn các chương trình, tiêu biểu là MC đại diện cho 168 học sinh nhận học bổng ASSIST đến từ hơn 20 quốc gia trong đêm văn hóa ASSIST ngày 16/8/2013 tại Boston, Massachusetts, Mỹ.

“Người ta thường bảo ‘lập danh rồi mới lập ngôn’, em chưa dám nói trước về những gì mình sẽ làm được trong tương lai, nhưng mong muốn của em là tạo ra thật nhiều của cải vật chất và những giá trị lâu bền cho xã hội”, Tuệ tâm sự. 

tamguong.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc