Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ, Tiêu biểu sideshow » Những chiêu gian lận của thí sinh thi đại học năm nay
Chép công thức Toán lên người, sử dụng đồng hồ thông minh, dán tài liệu vào trong máy tính, thuê người thi hộ là những chiêu thức gian lận tinh của các thí sinh được phát hiện trong mùa thi đại học năm nay.

Mùa thi đại học vừa kết thúc với nhiều hình ảnh, dấu ấn đẹp. Tuy nhiên, hàng loạt các chiêu thức gian lận tinh vi của thí sinh được phát hiện trong những ngày qua lại là điểm cần lên án và xử lý nghiêm để đảm bảo một mùa thi nghiêm túc.

Chép công thức Toán lên người

Sáng 4/7, tại ĐH Công nghiệp Hà Nội, thí sinh có số báo danh 2604 đã bị đình chỉ do quay cóp bằng cách chép công thức môn Toán vào cánh tay và người.

Sau 1h làm bài, giám thị phát hiện thí sinh này có biểu hiện bất thường đã tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm trên. Ngay lập tức, hội đồng coi thi đã lập biên bản đình chỉ thi đối với thí sinh này. 

Thuê người thi hộ 

Trường hợp đầu tiên được phát hiện tại trường THCS Nguyễn Trãi (thuộc điểm thi của Học viện An ninh Nhân dân). Trong buổi thi môn Toán sáng 4/7, các giám thị đã lập tức phát hiện một trường hợp thi hộ do khuôn mặt không giống với thẻ dự thi. 

Do chỉ cảm nhận bằng mắt thường, không đủ cơ sở kết luận, nên giám thị vẫn cho thí sinh làm bài bình thường, tránh ảnh hưởng tâm lý cả phòng thi.

Tuy nhiên, sau khi thí sinh nộp xong bài thi đã được yêu cầu ở lại để xác minh. Tại đây, đối chiếu với hồ sơ gốc, thí sinh đã không trả lời được câu hỏi về tên giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy toán lớp 12. Sau một hồi thẩm tra, thí sinh này thừa nhận thi thuê. 

Sáng 5/7, trong thời gian làm bài thi môn cuối cùng của khối A, A1; một trường hợp thi hộ tiếp tục được phát hiện tại ĐH Phòng cháy chữa cháy. 

Giám thị ở điểm thi này đã nghi ngờ một thí sinh không giống với ảnh trong thẻ dự thi vì vậy đã báo cáo lên hội đồng thi vào yêu cầu xác minh. Hết giờ làm bài thí sinh này đã bị kiểm tra và thừa nhận là người thi hộ. 

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, lãnh đạo Bộ GD – ĐT cho biết phía cơ quan an ninh vẫn chưa phát hiện đường dây thi hộ có tổ chức.

Giấu phao thi siêu nhỏ trong người 

Sự việc xảy ra tại Hội đồng thi ĐH Nội vụ vào chiều ngày 8/7, trong thời gian làm bài thi môn Lịch sử. 

Lãnh đạo hội đồng thi cho biết một thí sinh đã bị đình chỉ do cố tình mang phao thi siêu nhỏ, chỉ gọn trong lòng bàn tay vào phòng thi. Lợi dụng lúc giám thị sơ hở, thí sinh này đã mang ra sử dụng. 

Tuy nhiên, nhận thấy dấu hiệu bất thường khi thí sinh này thường xuyên nhìn ngó xung quanh, đặc biệt chăm chú vào lòng bàn tay của mình, giám thị đã lập tức kiểm tra và phát hiện sai phạm. 

Sử dụng đồng hồ thông minh 

Tại Hội đồng thi Học viện Cảnh sát nhân dân, tính đến chiều ngày 9/7, đã có 16 thí sinh dự thi bị đình chỉ, chủ yếu là lỗi mang điện thoại di động vào phòng thi. Trong đó, một thí sinh bị phát hiện sử dụng đồng hồ thông minh có dữ liệu để quay cóp. 

Trước sự việc này, lãnh đạo hội đồng đã gửi thông báo đến tất cả các điểm thi yêu cầu các giám thị cần tăng cường kiểm tra, phát hiện các gian lận. Đặc biệt chú ý đến các phương tiện kỹ thuật phục vụ quay cóp như bút điện tử, đồng hồ thông minh… 

Dán công thức Toán vào máy tính 

Sự việc xảy ra vào sáng 9/7, một thí sinh tại điểm thi THCS Lê Thị Hồng Gấm (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã bị cán bộ coi thi phát hiện dán công thức lượng giác vào máy tính khi đang làm bài thi môn Toán. Thí sinh này lập tức bị đình chỉ thi. 

AN HOÀNG

Theo zing

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc