Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Các khẩu hiệu cực đoan ở trường học Trung Quốc
Ngày 7 tháng 6 vừa qua đánh dấu sự mở đầu của kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc. Hầu như mọi lớp học ở các trường trung học phổ thông đều được treo khẩu hiệu để khuyến khích học sinh chăm chỉ ôn thi.
Học sinh nguyện tuân theo các quy định của kì thi trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014 của Trung Quốc vào ngày 7/6/2014 tại thành phố Bạc Châu ở phía đông tỉnh An Huy. (AFP/AFP/Getty Images)

Học sinh nguyện tuân theo các quy định của kì thi trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014 của Trung Quốc vào ngày 7/6/2014 tại thành phố Bạc Châu ở phía đông tỉnh An Huy. (AFP/AFP/Getty Images)

Dưới đây là một số những khẩu hiệu hài hước, kỳ dị và đôi khi gây tranh cãi được phát tán trên mạng Trung Quốc. Những khẩu hiệu này đã phản ánh bầu không khí đầy căng thẳng cùng với sự kỳ vọng cao khi các kỳ thi sắp diễn ra.

Điều đáng nói là những khẩu hiệu này không phải được các bạn học sinh sáng tác và cũng không nhằm mục đích mua vui cho học sinh mà thay vào đó, chúng được treo trên tường lớp học, trên bảng với nỗ lực động viên hoặc đe dọa để các học sinh học chăm chỉ hơn.

6. “Miễn là việc học không khiến bạn mất mạng, bạn phải học cho đến hơi thở cuối cùng”.

(People's Daily)

Ảnh: Nhân dân Nhật Báo

Một khẩu hiệu khác: “Học hành có thể mệt chết đi được, nhưng cả gia đình của bạn sẽ có được hạnh phúc”.

5. “Để sắm được Dior và Audi thì phải học tập chăm chỉ”.

4. “Thêm 1 điểm là loại được 1000 đối thủ”.

3.  “Chấm điểm bản thân trên 3 yếu tố: Giàu có, cao to, đẹp trai. Nếu không có những ưu điểm đó, thì phải lo mà học hành cho tốt!’.

(Sina.com.cn)

Ảnh: Sina.com.cn

Khẩu hiệu này được mô phỏng lại từ một vở kịch, trong đó có một câu nói nổi tiếng của Tăng Tử – một trong những đồ đệ giỏi nhất của Khổng Tử, có nội dung nguyên bản như sau: “Mỗi ngày tôi suy ngẫm về bản thân qua ba khía cạnh: Tôi có hành xử chân thật không? Tôi có nói đúng sự thật khi trò chuyện với các bạn đồng môn không? Tôi cómở rộng được bất kỳ quan niệm nào nếu không vận dụng nó?.

2. “Con gái không học hành thì cuối cùng sẽ phải đi chợ và mua hàng rong. Con trai không học hành đàng hoàng thì cuối cùng sẽ phải mặc đồ giả và nhặt ve chai”.

(Sina Weibo)

Ảnh: Sina Weibo

1. “Nếu không học tốt thì làm sao bạn có đủ khả năng giữ chân nữ nhân?”.

(Screenshot/Sohu News)

(Ảnh chụp màn hình/Sohu News)

Trong các nghiên cứu của mình, một số nhà giáo dục ở Trung Quốc đã lên tiếng phản đối cách thức vận động nông cạn và thực dụng như thế trong công tác thúc đẩy học sinh trung học học tập. Ông Hùng Thanh Niên, Giám đốc Đại học Phục Đán ở Thượng Hải, nói với kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc Peng Pai rằng những khẩu hiệu như vậy phản ánh sự tôn thờ quá mức đối với thuyết vị lợi.

Ông cho rằng: “Nó chẳng khác nào những liều thuốc phiện đầu độc tư tưởng các em học sinh. Có bất kỳ giá trị tích cực nào trong các khẩu hiệu này không? Tôi chỉ thấy những tác động tiêu cực”.

Leo Timm

Theo vietdaikynguyen

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc