Home » Chia sẻ » Gửi nắng cho hoa bằng lăng
Mùa hè đến cũng là dịp để hoa bằng lăng khoe sắc trên các con phố Hà Nội.

Nắng gửi gì cho hoa bằng lăng…

Tháng Năm, hoa bằng lăng rực rỡ khoe sắc trên nhiều con đường Hà Nội báo hiệu mùa hè đã sang. Xốn xang với mùa hoa, có nhạc sĩ viết Nắng gửi gì cho hoa bằng lăng mà đượm màu tím biếc…

Bằng lăng cũng nở vào dịp đúng đầu hạ. Vậy mà khi nói đến mùa hạ, người ta chỉ nhớ đến nhiều loài hoa phượng rực lửa mà quên mất màu hoa tím khiêm nhường của bằng lăng. Dưới cái nóng ngày hè, Hà Nội vẫn đẹp dịu dàng, nên thơ dưới tán hoa bằng lăng.

hoa bang lang 1

Những đoạn đường như Kim Mã, Trần Thái Tông, Phan Đình Phùng, Lý Nam Đế vốn đã thơ mộng, nay càng trở lên lãng mạn hơn. Chắc hẳn, ai cũng có cảm giác bồi hồi, xao xuyến khi đi qua những đoạn đường có bằng lặng tím rực rỡ khoe sắc.

Hoa bằng lăng có màu tím hồng, hoa 6 cánh mỏng nở rộ vào đầu và giữa hạ. Hoa nở nhanh nhưng cũng tàn lụi nhanh. Từng cánh hoa mỏng manh giống như một cô gái nhiều trải nghiệm, đa sầu đa cảm mà thủy chung son sắt.

Ngồi dưới tán hoa bằng lăng tím rực, trò chuyện cùng bạn bè hóng mát vừa lãng mạn vừa “trốn” được cái nắng gay gắt của mùa hè. Sắc tím dịu dàng, sâu lắng của bằng lăng nhuộm tím cả một con phố, khiến người ta nao lòng.

Chẳng vậy mà, hoa bằng lăng đã được không ít các nhà thơ, nhạc sĩ lấy làm chủ đề sáng tác. Nhạc có Bằng lăng tím của Vũ Hoàng, Hoa bằng lăng trên phố của Bùi An Tôn, Màu tím thủy chung của Thanh Sơn, Hoa bằng lăng tím của Lãng Ngọc Tâm…

Bằng lăng nhắc mùa hè và cũng gợi nhắc về tuổi học trò mộng mơ, nhiều kỷ niệm. Nói thay nỗi lòng cho bao thế hệ học trò, nhạc sĩ Vũ Hoàng viết:

Nắng gửi gì cho hoa bằng lăng/Mà đượm màu tím biếc/Em đi qua.. bâng khuâng chợt tiếc/Ôi màu mực tím năm nào…/Nắng gửi gì cánh hoa mỏng manh/ Khe khẽ nắng, và xin trời ngừng gió… /Em ngập ngừng, ngập ngừng tình phai…/Tóc ngang vai, tóc ngang vai.. ai biết ai đợi chờ/ Ép cánh hoa, ép cánh hoa trang sách ngẩn ngơ…

Đi bên những tán bằng lăng xao xuyến sắc tím, dễ chừng lại lẩm nhẩm khúc hát về loài hoa này.

hoa bang lang 2

hoa bang lang 3

hoa bang lang 4

hoa bang lang 5

Phương Anh

Theo tamguong

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc