Home » Chia sẻ » Chuyên gia dự đoán cuộc sống tương lai sẽ thế nào?
Họ là những nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực của mình, cùng đoán xem tương lai cuộc sống con người sẽ biến đổi ra sao.

Chuyên gia dự đoán về cuộc sống tương lai

Các nhà nghiên cứu cho rằng trí tuệ nhân tạo trong tương lai có thể thông minh tương đương con người, kỹ thuật in 3D sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn trong nhiều lĩnh vực.

Các chuyên gia dự đoán gì về cuộc sống tương lai?
Nhà vật lý lý thuyết Michio Kaku. (Ảnh: Wikipedia)

1. Tiến sĩ Michio Kaku: Giáo sư vật lý lý thuyết Đại học New York, Mỹ

Trong 10 năm tới, thế giới sẽ chứng kiến sự chuyển đổi từng bước từ Internet sang brain-net, nơi suy nghĩ, cảm xúc, ký ức có thể được truyền tải đi khắp thế giới.

Giới khoa học bắt đầu giải mã ký ức và suy nghĩ của con người bằng máy tính, từ đó tạo ra một cuộc cách mạng trong giao tiếp và giải trí. Các bộ phim trong tương lai nhiều khả năng không chỉ có hình ảnh đơn thuần, mà còn truyền đạt được cả cảm xúc và tâm trạng của nhân vật.

Các nhà lịch sử học hay nhà văn có thể ghi lại sự kiện không chỉ dưới dạng văn bản mà bằng cả cảm xúc. Cũng có thể, căng thẳng giữa con người với nhau sẽ dần biến mất, khi chúng ta có thể cảm nhận và trải nghiệm đau đớn của người khác”.

2. Tiến sĩ Ray Kurzweil: Nhà sáng chế, nhà khoa học máy tính tiên phong. Giám đốc kỹ thuật Google

“Đến năm 2025, kỹ thuật in 3D sẽ giúp con người in quần áo với chi phí thấp. Sẽ có nhiều nguồn thiết kế mở miễn phí, song chúng ta sẵn sàng chi tiền để tải các mẫu thiết kế mới nhất của các nhà thiết kế tên tuổi, tương tự như trả tiền cho eBook, tải nhạc, xem phim bản quyền bây giờ.

Kỹ thuật in 3D nội tạng con người hứa hẹn giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn hiến tạng hiện nay, đồng thời loại bỏ nguy cơ thải loại của cơ thể với bộ phận mới.

Chúng ta có thể dành nhiều thời gian cho thực tế ảo và tương tác thực tế ảo. Nhờ đó, con người ở cách xa nhau hàng nghìn km vẫn có thể gặp gỡ hoặc thậm chí chạm vào nhau.

Con người cũng hướng tới khả năng lập trình lại các đặc điểm sinh học để ngăn chặn bệnh tật và quá trình lão hóa, như vô hiệu hóa tế bào gốc ung thư, nguồn gốc dẫn tới ung thư”.

3. Tiến sĩ Anne Lise Kjaser: Nhà sáng lập Trung tâm dự báo xu hướng Kjaser Global tại London, Anh

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo đến năm 2020, các bệnh mãn tính sẽ là nguyên nhân của khoảng ba phần tư các ca tử vong trên toàn cầu. Do đó, sự phát triển của M-health (công cụ dự đoán bằng điện thoại, chẩn đoán sinh học và kiểm tra cá nhân) được dự đoán sẽ cách mạng hóa các biện pháp điều trị bệnh như tiểu đường, cao huyết áp. Các ứng dụng do chuyên gia y tế thiết kế sẽ nhanh chóng đưa ra phản hồi, phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm, góp phần cải thiện lối sống và chất lượng sống cho các quốc gia.

Bên cạnh đó, điều khiến tôi hào hứng hơn cả là sự phát triển song song của các ứng dụng, đáp ứng nhu cầu về bệnh lý thần kinh vốn chưa được quan tâm đúng mức”.

4. Tiến sĩ Amy Zalman: CEO kiêm chủ tịch World Future Society

“Các nhà nghiên cứu đã phát minh nhiều biện pháp nghiên cứu não và cơ thể nhằm tìm hiểu thái độ và hành vi của con người. Cách đây vài năm, các nhà nghiên cứu Đại học Harvard, Mỹ, cho rằng những nhà lãnh đạo thường ít stress hơn so với những người không đảm đương chức vụ này. Đại học Ben-Gurion, Israel, từng thực hiện khảo sát nhóm đối tượng là các thẩm phán và kết luận rằng các phán quyết khắt khe hơn thường được đưa ra trước giờ ăn trưa, thời điểm họ cảm thấy đói nhất.

Ứng dụng từ những nghiên cứu loại này sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kinh ngạc. Việc hiểu được cách cư xử, xây dựng niềm tin, hợp tác, học tập, đấu tranh hay ghét bỏ của con người là công cụ để các nhà lập pháp và bản thân mỗi công dân có thể xây dựng xã hội và tương lai tốt đẹp hơn”.

Các chuyên gia dự đoán gì về cuộc sống tương lai?
Tiến sĩ Amy Zalman. Ảnh: eandt.theiet.org

5. Jason Silva: Người dẫn chương trình Brain Games, National Geographic

Các phần mềm sinh học, y học cá nhân hóa, robot thông minh làm phụ tá cho con người sẽ làm biến đổi cách thức chăm sóc y tế và sức khỏe con người. Tăng cường tự động hóa hóa sẽ tiếp tục giúp cuộc sống con người thú vị hơn. Ôtô tự lái trở nên phổ biến, hệ thống giao thông dần tự động hóa, thân thiện với môi trường và rẻ hơn”.

6. Tiến sĩ James Canton: CEO Trung tâm dự báo xu hướng Global Futures tại San Fransisco, Mỹ

Các thiết bị công nghệ sẽ tràn ngập thế giới. Đến năm 2025, Internet kết nối các quốc gia, cộng đồng, các công ty và cá nhân mỗi người với tri thức của nhân loại, tăng khả năng tiếp cận hệ thống giáo dục, chăm sóc sức khỏe, việc làm, giải trí và thương mại.

Trí tuệ nhân tạo có thể thông minh tương đương hoặc vượt con người. Chúng sẽ được gắn vào bộ nhớ xe ôtô, robot, nhà và bệnh viện, tạo ra nền kinh tế trí tuệ nhân tạo.

Y học được dự báo có những thay đổi vượt bậc. Các thiết bị chẩn đoán bằng hơi thở và theo dõi trình tự ADN để dự đoán sức khỏe tương lai sẽ phổ biến hơn. Y học cá nhân hóa theo đặc điểm di truyền của mỗi người được kỳ vọng ngăn ngừa bệnh tật, cứu sống nhiều tính mạng và tiết kiệm chi phí chữa bệnh. Con người và robot kết hợp với nhau khi điều trị cho bệnh nhân. Phẫu thuật được tiến hành bằng robot điều khiển từ xa với độ chính xác cao hơn”.

(Theo vnexpress)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc