Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Năm 2045, con người sẽ vĩnh viễn bất tử?

Sự đột phá vĩ đại Singularity sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai con người.
Raymon Kurzweil, nhà kỹ sư kiêm nhà lý luận tương lai đã đưa ra những dự đoán về tương lai ngay trên tạp chí nổi tiếng TIME. Sau hàng thập kỷ nghiên cứu và quan sát, Kurzweil cho rằng ông đã thành công trong việc tính toán và dự đoán về tương lai. Dưới đây xin được tóm tắt những dự đoán được cho là “điên rồ” nhất của Kurzweil: Mở đầu là việc cuối năm 2020, máy tính sẽ biết nghĩ như con người. Trong những năm này con người sẽ đủ khả năng chế tạo ra những cỗ máy biết suy nghĩ ở đẳng cấp logic như của con người. Điều đó có nghĩa là chúng có khả năng làm bất kỳ điều gì bộ não của chúng ta đang thực hiện bằng cách tạo ra sự tự chủ bản thân.

160211101
Con người sẽ sớm hợp nhất với máy móc.

Đáng chú ý nhất trong những dự đoán của Kurzweil đó là vào năm 2045, Singularity sẽ xuất hiện. Nếu như trong toán học, Singularity được hiểu là một điểm mà ở đó chúng ta không thể dự đoán được là nó sẽ di chuyển và biến đổi như thế nào thì trong cuộc sống hiện tại, với Kurzweil, Singularity là tương lai của loài người. Có thể hiểu một cách đơn giản rằng Singularity là bước đại nhảy vọt của công nghệ, mà theo Kurzweil thì chỉ 34 năm nữa thôi sẽ xảy đến. Hãy nhìn vào quá khứ của loài người, từ thời cổ đại, từ lúc bắt đầusử dụng những công cụ thô sơ đến khi phát triển lên thuốc súng và các hợp kim, con người đã phải trải qua hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn năm phát triển. Thế nhưng, càng về sau thì khoảng cách giữa các phát minh càng ngắn lại, cứ sau khi một bước đại nhảy vọt xảy đến.

160211201
Raymon Kurzweil – “kẻ điên” trong giới khoa học.

Trong những năm gần đây, tốc độ phát triển của công nghệ khoa học đã lên đến mức không thể tin được, vì thế trong vòng 30, 40 năm nữa, Singularity xảy đến là điều rất có thể. Theo dự đoán của ông, con người sẽ hợp nhất với máy móc để trở thành một khối siêu việt hoặc điên rồ hơn, đó là“chúng ta có thể đưa sự tự chủ của mình vào trong máy tính và sống trong chúng như một phần mềm, vĩnh viễn và hoàn toàn ảo”.Một lựa chọn khác ở đây đó chính là việc các robot sẽ quay lưng lại với chúng ta, một viễn cảnh mà Ma Trận hay Terminator đã vẽ ra.

Sau sự đột phá Singularity, con người sẽ vĩnh viễn bất tử. Đó sẽ là những bản thể hợp nhất bất tử và mãi không già:“Không phải chỉ bởi vì chúng ta không chỉ có khả năng truyền tải trí tuệ của mình cho robot mà còn vì sự phát triển vượt bậc của các loại ‘dược phẩm tái tạo’ sẽ hoàn toàn cải thiện tác hại do tuổi già gây ra”.Một nhà lý luận chuyên về Singularity (Singularitarian) khác đó là Tiến sĩ Aubrey de Grey cho biết việc đó bình thường giống như bảo trì một chiếc ô tô cũ vậy.

1602113
Tên tuổi của ông gắn liền với thuật ngữ Singularity.

Với sự phát triển của công nghệ Nano, Kurwzeil tin rằng thế giới sẽ đạt đến trình độ phát triển sinh học siêu việt đến nỗi:“Chúng ta không chỉ kéo dài cuộc sống đến vô cùng tận mà còn có thể ‘hồi sinh’ những cơ quan nội tạng đã chết”.Từ đó Kurzweil hy vọng rằng công nghệ Nano có thể mang người cha yêu kính của ông quay trở lại cuộc sống. Lấy ví dụ bản thân, cha của Kurzweil chết năm 58 tuổi vì bệnh tim mạch do béo phì và ngay cả ông cũng thừa hưởng gen của cha mình, mắc bệnh béo phì ngay từ năm 35 tuổi. Tuy nhiên, sau khi làm việc và chữa trị cùng giáo sư Terry Grossman, ông đã hoàn toàn khỏi bệnh và hiện nay đã 62 tuổi. Kurzweil dự tính cuộc sống của ông còn kéo dài tới hơn 20 năm nữa.

1602114
Trí tuệ con người hòa nhập với máy tính.

Điều đó không chỉ nói lên rằng công nghệ sinh học/y học đã tiến những bước rất dài chỉ trong một thời gian rất ngắn mà nó còn khẳng định một chân lý rằng Singularity đang đến rất gần. Và trong thời hoàng kim ấy, Kurzeil tin rằng con người sẽ hoàn toàn “chinh phục cả vũ trụ”. Một khi loài người và máy móc hợp nhất, “chúng ta sẽ soi sáng cả những góc cạnh cuối cùng của vũ trụ”.

Nhiều người có thể cho rằng Kurzeil là một “kẻ điên” như những gì người ta đã nói với Albert Einstein cách đây hàng chục năm. Thế nhưng, trong mắt các nhà khoa học và lý luận, họ không cho là như vậy. Lập luận của Kurzweil không phải là không có lý. Chẳng thế mà chính Bill Gates đã phải thừa nhận rằng:“Ông ấy là nhà dự đoán tương lai tuyệt vời nhất mà tôi từng gặp”.
theo genk

3 ý kiến dành cho “Năm 2045, con người sẽ vĩnh viễn bất tử?”

  1. nhảm. ngay khi ý thức của con người nằm ở đâu trong cơ thể người còn chưa biết dc thì lấy gì mà hợp nhất với máy móc. tiềm năng của con người là vô tận nhưng hiểu hết nó thì cái gọi là khoa học bây giờ chỉ mới đi vòng vòng bên ngoài. thèng này tự sướng quá mà bị điên nâng rùi

    Reply
    • nhan dinh 18/02/2011

      Đúng là như thế, cho nên các nhà khoa học ngày nay chỉ làm những việc để đáp ứng nhu cầu muốn bất tử của con người thôi, còn làm được hay không là một chuyện khác

      Còn những ai đọc bài này sẽ có cảm nhận riêng của mình, có thể họ sẽ có 1 hy vọng nào đó chăng, nhưng biết đâu đến năm 2045 xã hội nhân lọai sẽ có 1 trạng thái khác thì sao

      Reply
  2. nguyen xuan hoang 25/02/2011

    Con nguoi va tri tue cua ho la mot dang vat chat vay thi no cung bien doi khong ngung va duoc bao toan nhu Lomonoxop da phat minh ra dinh luat nay .Con con nguoi bat tu theo nghia la song thi that la dien ro het cho noi.

    Reply

Ý kiến bạn đọc