Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Canada phản ứng trước những lời đe dọa từ Trung Quốc
Chỉ vài hôm sau khi đăng quang Hoa hậu Thế giới Canada, cô Anastasia Lin đã phải nhận những lời đe dọa từ chính quyền Trung Quốc để buộc tân hoa hậu này phải từ bỏ nỗ lực vì nhân quyền của mình.

Canada sẽ làm thế nào để bảo vệ công dân mình khỏi những lời đe dọa của Trung Quốc?

Trước những đe dọa, quấy nhiễu từ chính quyền Trung Quốc đối với gia đình Hoa hậu Thế giới Canada 2015, cô Anastasia Lin, chính quyền Canada đã có động thái rõ ràng hỗ trợ cho công dân của mình.

Trung Quốc, hoa hậu thế giới, canada, bức hại, Anastasia Lin,

Hoa hậu Thế giới Canada 2015 (The Global and Mail)

Chính quyền Ottawa, Canada đã có tiếng nói hỗ trợ cho người đoạt giải Hoa hậu Thế giới Canada, cô Anastasia Lin khi được biết cảnh sát an ninh ở Trung Quốc đã đe doa cha cô sau chiến thắng của cô và nỗ lực phản đối, ngăn chặn cuộc đàn áp tôn giáo và dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, những vấn đề vi phạm nhân quyền trầm trọng bị thế giới chỉ trích thường xuyên ở Trung Quốc.

 Canada hoan nghênh những nỗ lực của cô Lin trong việc nâng cao nhận thức về những vấn đề này
phát ngôn viên Ngoại giao Amy Mills cho biết trong một thông báo bằng email gửi đến cho The Global and Mail.
Canada cũng khá quan ngại về những cáo buộc rằng chính quyền Trung Quốc đã quấy nhiễu gia đình cô Lin ở Trung Quốc
Vài ngày sau chiến thắng của Lin, người cha đã ly dị của cô, hiện đang sống ở Hồ Nam, Trung Quốc cùng với gia đình mới của mình, đã yêu cầu cô ngừng mọi hoạt động liên quan đến nhân quyền của cô và cho biết cảnh sát đã gây áp lực buộc ông phải làm như vậy. Cô Lin, 25 tuổi, chuyển đến Canada cùng mẹ cách đây 12 năm và hiện giờ cô là công dân chính thức của Canada.

Cùng với những tuyên bố khác về vấn đề nhân quyền khác tại Trung Quốc như về đàn áp Tây Tạng, cuộc bức hại học viên Pháp Luân Công, cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ, … họ cũng cho biết gia đình của mình ở nước ngoài cũng đang bị quấy rối bởi chính quyền Trung Quốc. Trước đây, khi những vấn đề tương tự phát sinh, Ottawa cho biết đã có những báo cáo nghiêm túc và yêu cầu đáp ứng về mặt nhân quyền đối với các đối tác Trung Quốc của mình.

Sự ủng hộ đến Lin là một ví dụ điển hình về mặt ngoại giao của chính quyền Ottawa. Vào tháng 12 sắp tới, Trung Quốc sẽ là nơi tổ chức vòng chung kết Hoa hậu Thế giới. Hiện tại, cô Lin với sự hỗ trợ của chính phủ, sẽ phải xin thị thực vào Trung Quốc để tham gia vòng chung kết này.

Rõ ràng, việc cô Lin không im lặng trước những đe dọa từ chính quyền Trung Quốc đã có tác dụng đáng kể trong việc vạch trần, ngăn chặn những tội ác có thể tiến xa hơn nếu không có sự phản kháng dũng cảm tiếng tiếng bảo vệ lẽ phải. Chúng ta hãy cùng theo dõi những hỗ trợ của Canada đối với công dân của mình trước sự quấy nhiễu, bức hại từ Trung Quốc như thế nào nhé.

Theo minhbao/The Global and Mail

 
Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Canada phản ứng trước những lời đe dọa từ Trung Quốc”

  1. goldsilk complex 13/06/2015

    canada là nước có tư tưởng tiến bộ nhất mà tôi từng biết

    Reply

Ý kiến bạn đọc