Home » Kinh doanh » ICBC vượt qua Wells Fargo trở thành ngân hàng lớn nhất thế giới
ICBC
Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC) vừa trở thành ngân hàng có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới – Ảnh: Reuters
Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC) vừa vượt qua Wells Fargo (Mỹ), trở thành ngân hàng lớn nhất thế giới.

Hãng tin Bloomberg hôm 24.4 đưa tin sau khi chính phủ Trung Quốc thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế và thị trường chứng khoán nước này tăng điểm mạnh, Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC) trở thành ngân hàng có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới.

Kể từ khi vượt qua Wells Fargo hôm 7.4, ICBC ngày càng dãn rộng khoảng cách với ngân hàng 163 năm tuổi của Mỹ. Ngày 23.4, giá trị vốn hóa thị trường của ICBC là 315 tỉ USD, hơn 11% so với của Wells Fargo.

Tuy nhiên, nhà phân tích Steven Chan thuộc công ty chứng khoán Maybank Kim Eng (Hồng Kông) nhận định rằng cổ phiếu các ngân hàng đại lục hiện được hỗ trợ bởi chính sách nới lỏng tiền tệ mà chính phủ đưa ra cách đây không lâu.

Theo Reuters, hôm 20.4, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của tất cả ngân hàng nước này xuống còn 18,5%. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ cuối năm 2008. Tính từ tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã hai lần giảm lãi suất, hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để hạn chế nợ xấu và hạ chi phí vốn.

Trước đây, khi bong bóng thị trường chứng khoán Trung Quốc được bơm căng vào năm 2007, cổ phiếu ngân hàng thành lập năm 1984 này từng lập kỷ lục, song sau đó lại lao dốc khi bong bóng vỡ.

Hiện tại, bong bóng chứng khoán Trung Quốc lại được bơm lên. Đã có 120 tỉ nhân dân tệ, tương đương 19 tỉ USD, cổ phiếu ngân hàng được mua. Điều này khiến 4 ngân hàng lớn nhất nước này lọt vào top các ngân hàng hàng đầu thế giới xét về giá trị thị trường. Một năm trước, chỉ có ICBC và Ngân hàng xây dựng Trung Quốc có mặt trong nhóm này.

Bloomberg theo đó đánh giá rằng Chủ tịch ICBC Jiang Jianqing có thể sẽ cần hy vọng lịch sử sẽ không lặp lại. 7,5 trong 120 tỉ nhân dân tệ đổ vào cổ phiếu ngân hàng đại lục chảy về phía ICBC.

Hãng tin cho biết thêm cổ phiếu của các ngân hàng Trung Quốc hiện ở mức giá rẻ nhất trên thế giới. ICBC hiện được giao dịch ở mức gấp 1,1 lần giá trị sổ sách ước tính, thấp hơn so với tỷ lệ 1,6 lần của Wells Fargo.

Theo antt

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc