Home » Chuyện lạ, Giải trí, Khám Phá » Bí ẩn ngôi làng ru ngủ người dân

Nổi tiếng được biết đến với tên gọi “Thung lũng ru ngủ”, người dân tại ngôi làng có thể cùng lúc rơi vào giấc ngủ trong nhiều ngày liên tiếp mà ngay cả bác sỹ cũng không hiểu rõ vì sao.

Ngôi làng ru ngủ

“Thung lũng ru ngủ”, tên gọi của một ngôi làng xa xôi thuộc Kalachi, nằm ở miền Bắc Kazakhstan luôn khiến người dân nơi đây mắc phải một căn bệnh bí ẩn, đó là tất cả cùng rơi vào trạng thái buồn ngủ và có thể ngủ mê man suốt nhiều ngày liên tiếp. Không ít người đã phải di dời khỏi ngôi làng để bắt đầu cuộc sống mới với tinh thần tỉnh táo.

Một số y, bác sỹ đã kiểm tra sức khỏe của những người dân trong làng và phát hiện ra chất khí lỏng bị tích tụ quá mức trong não của họ, dẫn đến não bộ bị rối loạn. Tuy nhiên, người ta không thể giải thích được chất này từ đâu mà ra.

Bí ẩn ngôi làng ru ngủ người dânNgôi làng kỳ quái luôn trong tình trạng vắng bóng người qua lại vì hầu hết người dân nơi đây đều bị rơi vào cơn buồn ngủ mê man nhiều ngày liên tiếp.

Bí ẩn ngôi làng ru ngủ người dân
Khung cảnh hiu quạnh đáng sợ của “thung lũng ru ngủ”.

Phải mất 4 năm sau đó, các nhà khoa học mới tìm ra lý do dẫn đến tình trạng trên.

Được biết, nguyên nhân gây buồn ngủ trong ngôi làng này là do khí radon, chúng được tích tụ ở vùng mỏ uranium từ thời Liên Xô nằm ở gần ngôi làng. Tuy mức độ bức xạ của mỏ không còn gây nguy hiểm, nhưng chúng vẫn tạo nên loại khí không màu, không mùi radon, khiến con người rơi vào cảm giác mơ màng, rồi sau đó thiếp ngủ đi.

Chỉ tính trong thời gian gần đây, 1/5 trong số 600 dân cư trong làng đã bị rối loạn giấc ngủ, họ không thể tập trung làm việc, học tập hay sinh hoạt bình thường.

Bí ẩn ngôi làng ru ngủ người dân
Nguyên nhân được xác định đến từ khí radon, loại khí bắt nguồn từ vùng mỏ nằm gần ngôi làng.

Mùa hè năm ngoái, có khoảng 60 người được đưa tới bệnh viện với các triệu chứng chóng mặt, đứng không vững, mệt mỏi và trí nhớ bị giảm sút. Đặc biệt, “căn bệnh” này khiến trẻ nhỏ liên tục rơi vào giấc ngủ dài và bị xây xẩm mặt mày mỗi khi thức giấc.

Lyubov Belkova, một cụ bà 60 tuổi được xem là cư dân đầu tiên mắc phải căn bệnh kỳ quái từ tháng 4.2010. Kể từ đó, bà đã tái phát bệnh 7 lần mà không rõ lý do.

Bí ẩn ngôi làng ru ngủ người dân
Người dân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mê man, mệt mỏi.

Bí ẩn ngôi làng ru ngủ người dân
Phải mất 4 năm, khoa học mới tìm ra nguyên nhân thực sự khi phát hiện ra chất khí lỏng tích tụ quá nhiều trong não của những người dân nơi đây.

Ban đầu, Belkova được chuẩn đoán bệnh đột quỵ vì thiếu máu cục bộ, nhưng sau đó không lâu, hàng loạt người dân trong xóm cũng rơi vào trạng thái tương tự và cơn buồn ngủ nhanh chóng trở thành “căn bệnh chung” của cả làng.

Hiện nay, cơ quan chính quyền địa phương đang xem xét kế hoạch di dời dân cư, đưa tất cả người dân rời khỏi ngôi làng vì không thể giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây nên khí radon.

 

Theo khoahoc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc