Home » Kinh doanh » Thực chất của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu
Trong phiên họp ngày 10/3/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua tờ trình tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu của Chính phủ, áp dụng từ ngày 1/5.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó mức thuế này sẽ tăng đồng loạt 300% đối với xăng dầu, như xăng từ 1.000 đồng/lít tăng lên 3.000 đồng/lít; Dầu diezel từ 500 đồng/lít tăng lên 1.500 đồng/lít; Dầu nhờn từ 300 đồng/lít tăng lên 900 đồng/lít.

Liệu có làm tăng giá xăng dầu

Bên cạnh tờ trình tăng thuế BVMT đối với xăng dầu, Chính phủ cũng đang xem xét việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ 35% xuống còn 25% nhằm đảm bảo không tăng giá bán lẻ xăng dầu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu phải đảm bảo sao giá bán lẻ xăng dầu trong nước không cao hơn so với thế giới.

Tại cuộc họp này Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã cam kết: “Nếu thông qua thì sẽ điều chỉnh lại thuế nhập khẩu xuống tương đương 20%, theo cam kết ASEAN. Mức điều chỉnh từ 35% xuống 25%, vẫn còn vênh cao hơn mức tăng thuế BVMT từ 1.000 đến 3.000 đồng. Vì thế, chúng tôi cam kết không ảnh hưởng đến giá bán lẻ xăng dầu là do vậy”.

Thực chất của việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Theo lời ông Dũng nói thì việc tăng thuế BVMT đối với xăng rồi giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Như vậy Thuế xuất nhập khẩu xăng dầu đã biến thành thuế BVMT.

Thực chất việc Chính phủ xem xét giảm thuế nhập khẩu không phải vì đảm bảo giá xăng sẽ không tăng, mà vì để đảm bảo thực hiện lộ trình hội nhập quốc tế, theo cam kết hội nhập thì năm 2015 – 2017 thuế nhập khẩu xăng giảm còn 20% (hiện đang là 35%), dầu diezen, dầu hỏa giảm còn 5% (hiện đang 30 – 35%) .

Việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ làm giảm một lượng lớn nguồn thu, trong khi đó nợ công đã đạt gần mức đụng trần (65% GDP). Theo tính toán của The Economist hôm 1/10/2014 thì nợ công là 84,32 tỷ đô la, tức mỗi người dân đang phải gánh 930 đô la.

Vì thế việc tăng thuế BVMT đối với xăng được xem là một cứu cánh cho Chính phủ trong hoàn cảnh nợ công có nguy cơ vượt ngưỡng an toàn như hiện nay.

Giải thích cho việc tăng thuế BVMT đối với xăng, ông Dũng cho rằng nếu giảm thuế nhập khẩu mà không tăng thuế BVMT lên ngay thì các nhà xuất trong khối ASEAN sẽ hưởng lợi bởi họ sẽ nhân cơ hội này tăng giá bán cho Việt Nam.

Nhưng hiện nay lượng cung xăng dầu trên thế giới đang rất lớn, dự kiến có khả năng giá dầu giảm đến 40 USD/thùng, nên khả năng các nhà xuất khẩu ASEAN tăng giá bán cho Việt Nam được xem là khó xảy ra.

Lo lắng về lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Nhiều người lo lắng khi thuế BVMT đối với xăng dầu tăng từ 1/5 nhưng thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ không giảm ngay, thực tế điều này có khả năng xảy ra bởi lẽ năm 2013, 2014 thuế nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam đều tăng, vượt xa mức thuế theo cam kết.

Vì thế nhiều doanh nghiệp cũng lo lắng và dự phòng việc Bộ Tài chính sẽ không giảm thuế nhập khẩu xăng dầu ngay cùng với thuế BVMT, mà sẽ kéo dài thêm lộ trình. Vì Chính phủ cũng mới chỉ xem xét việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu ngoài ra chưa thấy động thái gì khác.

Cách thiết thực để giảm bội chi ngân sách

Việc Chính phủ tăng thuế BVMT đối với xăng dầu để giảm bội chi ngân sách được dự đoán là một bước thí điểm và sắp tới có thể sẽ có thêm nhiều khoản thuế đối với xăng dầu nữa sẽ lại tăng. Và người dân lại là đối tượng phải chịu khoản thuế này.

Để giảm chi ngân sách ở Việt Nam, cách làm thiết thực nhất hiện nay là cần quản lý chặt các nguồn chi, tăng hiệu quả các dự án đầu tư công. Hầu hết các dự án đầu tư công quản lý cẩu thả khiến chi phí cao, cộng thêm nạn rút ruột các công trình đầu tư khiến hiệu quả kém.

Hiện nay có rất nhiều các chi phí lấy từ ngân sách, nhưng hiệu quả lại chẳng thấy đâu, ví như rất nhiều cán bộ công đi nước ngoài học tập nước ngoài, nhưng về nước thì chẳng thể áp dụng được gì.

Nhiều ngành năm nào cũng thấy có chi phí nghiên cứu, nhưng kết quả lại không ứng dụng được

Tệ nạn con ông cháu cha, chạy việc khiến cho số lượng công chức cồng kềnh, vừa tốn tiền ngân sách mà làm việc không hiệu quả.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc