Home » Chia sẻ, Truyện ngắn » Đừng vội phán xét

the_four_seasons___vivaldi_by_irvinggfm-d4tj3vc

Một người đàn ông nọ có bốn người con trai. Ông muốn các con của mình bỏ tật phán xét vội vàng, vì vậy ông yêu cầu các con đi đến một nơi thật xa để xem một cây lê.

Đứa con đầu lòng được chỉ định đi vào mùa đông, đứa thứ hai vào mùa xuân, đứa thứ ba đi vào mùa hạ và đứa nhỏ đi vào mùa thu. Rồi ông yêu cầu chúng kể lại cái cây mà chúng nhìn thấy.

Đứa con đầu nói rằng cái cây rất tồi tàn. Cành lá xơ xác và lạnh lùng.

Đứa con thứ hai nói rằng cái cây rất xanh tươi và hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Đứa con thứ ba không đồng ý. Anh ta bảo rằng cái cây nở đầy hoa. Mùi hương của hoa rất ngọt ngào và nhìn rất đẹp. Đây thật sự là một diễm phúc cho anh ta khi được ngắm nhìn cái cây.

Đứa con út cũng không đồng ý. Anh ta cho rằng cái cây đã có quả chín. Cành trĩu quả, như muốn dâng hiến cho đời.

Người cha giải thích: Tất cả các con đều đúng cả vì các con đi vào những mùa khác nhau. Các con không thể phán xét cái cây hay ai đó chỉ ở một mùa. Các con cần nhận ra điều cốt lõi trong việc họ là ai. Niềm vui, sự sung sướng, tình thương yêu đến với cuộc đời chỉ có thể đo lường vào lúc cuối khi đã trải qua tất cả các mùa.

Nếu các con bỏ cuộc vào mùa đông, các con sẽ bỏ lỡ sự hứa hẹn của mùa xuân, hay vẻ đẹp của mùa hạ và sự hoàn tất của mùa thu.

Đừng để nỗi đau của một mùa phá hoại niềm vui của những mùa còn lại. Đừng phán xét cuộc đời chỉ vì một mùa khắc nghiệt nào đó.

Hãy bền chí trong những lúc khó khăn và mọi thứ sẽ sáng sủa hơn.

Khao khát để có cảm hứng… khi bạn còn sống.

 Sống giản dị.

 Yêu quảng đại.

 Chăm sóc thân tình.

 Nói lời tử tế.

 Hạnh phúc sẽ làm bạn dịu dàng; thử nghiệm giúp bạn mạnh mẽ, đau khổ giữ bạn làm người, thất bại khiến bạn khiêm nhường, thành công giúp bạn trưởng thành.

 Hãy quan tâm và tử tế, bạn nhé.

Nguồn: sưu tầm


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc