Home » Thế giới » Hai bức ảnh cho thấy Tập Cận Bình và Giang Trạch Dân có thể đang chơi bài ngửa
tap can binh
Ngày 19 tháng 10, bức ảnh Tập Cận Bình cầm ô khảo sát Tân Cảng ở Vũ Hán đạt giải nhất. Trong cục thế nhạy cảm ở Hong Kong, bức ảnh Tập Cận Bình cầm ô đạt giải, đã đặc biệt thu hút được sự chú ý. (Ảnh trên internet)
Ngày 9 tháng 10, giải thưởng Tin vắn Trung Quốc lần thứ 24 tại Đại Lục công bố bình chọn, một bức ảnh đạt giải nhất là bức Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cầm ô khảo sát Tân Cảng ở Vũ Hán, một bức khác đạt giả nhì là bức cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị còng tay kết án chung thân. Phân tích cho thấy, hai bức ảnh này đồng thời đạt giải, đã đưa ra tín hiệu chính trị một cách tế nhị, cho thấy Tâp Cận Bình và Giang Trạch Dân có thể đang chơi bài ngửa.

Bức ảnh Tập Cận Bình cầm ô và Bạc Hy Lai tay đeo còng cùng đồng thời đạt giải

Ngày 19 tháng 10, truyền thông của Đảng cộng sản trung Quốc (ĐCSTQ) đưa tin, giải thưởng Tin vắn Trung Quốc lần thứ 24 tại Đại lục bình chọn và được công bố trong ngày 19/10, trong đó giải đặc biệt có 4 tin, giải nhất có 45 tin, giải nhì có 88 tin, giải ba có 146 tin.

Ngày 21 tháng 10, trang web Tân Hoa của ĐCSTQ công bố danh sách đoạt giải. Trong đó, “Tập Cận Bình đội mưa khảo sát Tân Cảng Vũ Hán” giành được giải nhất với thể loại tin ảnh. Trong bức ảnh, Tập Cận Bình đang cầm ô và nghe giới thiệu về tình hình Tân Cảng.

Thuyết minh của bức ảnh này là, chiều 21/07/2013, Tập Cận Bình đến khu khảo sát cảng tập kết hàng hóa ở Dương La, Tân Cảng, Vũ Hán. Lúc đó trời đang mưa, Tập Cận Bình xắn ống quần, cầm ô che mưa, tìm hiểu tình hình hậu cần thông qua nhân viên công tác.

Ngoài ra, bức ảnh “Bạc Hy Lai bị xét xử và bị phán tội chung thân” đạt được giải nhì thể loại tin ảnh. Trong bức ảnh, Bạc Hy Lai đang đeo còng nghe xét xử.

 bac hy lai

Ngày 21/10, ngày thứ hai của phiên họp toàn thể Ban chấp hành trung ương ĐCSTQ, truyền thông nhà nước công bố danh sách đoạt giải Tin vắn Trung Quốc, bức ảnh năm ngoái khi Bạc Hy Lai bị xét xử tay đang đeo còng đã đạt giải nhì. Bức ảnh này đưa ra lượng lớn thông tin, khi đó đã từng thu hút sự chú ý rất lớn của giới bên ngoài. (Ảnh từ internet)

 

Thuyết minh của bức ảnh này là, ngày 22/09/2013, tòa án thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông đã đưa ra phán quyết về tội nhận hối lộ, tham ô, lạm dụng chức quyền đối với Bạc Hy Lai, phán Bạc Hy Lai tội chung thân và tước bỏ vĩnh viễn quyền lợi chính trị, đồng thời tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Tập Cận Bình và Giang Trạch Dân có thể đang chơi bài ngửa

Trước mắt, cuộc “cách mạng ô dù” đòi quyền bầu cử thật sự của dân chúng Hong Kong vẫn đang tiếp diễn, “ô’ đã trở thành hình ảnh đại diện của lần vận động này. Vì để ngăn cản “cách mạng ô dù” lan đến Đại Lục, ĐCSTQ liệt “ô” vào đối tượng trọng điểm cần giám sát, dân chúng Đại Lục chỉ cần công khai biểu thị ủng hộ “cuộc cách mạng ô ” liền bị bắt.

Đối với “cuộc cách mạng ô” lần này, phe phái Giang Trạch Dân có ý định thiết lập cục thế, với mưu đồ tạo ra sự kiện đổ máu, để đạt mục đích đánh đổ Tập Cận Bình; Tập Cận Bình vì duy trì sự ổn định và cầm quyền bình thường của chính quyền, nên hy vọng rằng sự việc sẽ không leo thang.

Ngày 29/9, có tin tức nói rằng, Trưởng tổ điều phối của ĐCSTQ về các vấn đề Hong Kong và MaCau là Trương Đức Giang và trưởng đặc khu Hong Kong là Lương Chấn Anh kiến nghị dùng vũ lực để trấn áp “cuộc cách mạng ô dù”, nhưng khi báo lên Tập Cận Bình, ông ta đã phủ quyết kiến nghị việc dùng vũ lực để trấn áp.

Ngày 21-23/10, cuộc họp toàn thể lần thứ 4 Ban chấp hành trung ương ĐCSTQ được mở tại Bắc Kinh, truyền thông của ĐCSTQ nói rằng chủ đề của hội nghị là “Y pháp trị quốc”. Giới bên ngoài từng đồn đại rằng trong phiên họp này tính chất của vụ án Chu Vĩnh Khang sẽ được xác định. Nhưng trong thông cáo phát đi ngày 23/10 bởi truyền thông của ĐCSTQ, lại không thấy nhắc đến vụ án Chu Vĩnh Khang.

Chu Vĩnh Khang xuất thân trong ngành dầu khí, vì tích cực đi theo Giang Trạch Dân đàn áp Pháp Luân Công, nên được sự tán thưởng của Giang Trạch Dân, được đề bạt làm thư ký ủy ban chính trị pháp luật của ĐCSTQ. Chu Vĩnh Khang cùng Bạc Hy Lai từng bí mật âm mưu chính biến, mưu đồ đoạt lấy quyển lực trong tay Tập Cận Bình. Đồng thời, Chu Vĩnh Khang tham gia sâu vào cùng tập đoàn Giang Trạch Dân với tội mổ cắp nội tạng các học viên Pháp Luân Công với quy mô lớn. Chu Vĩnh Khang được cho rằng là nhân vật quan trọng thứ hai trong vụ án Bạc Hy Lai. Xoay quanh việc xác định tính chất của vụ án Chu Vĩnh Khang, phe cánh Tập Cận Bình và phe phái Giang Trạch Dân đang triển khai thế trận đánh cờ một cách dữ dội.

Theo tin được biết, Tập Cận Bình đã từng đề xuất trong nội bộ ĐCSTQ, kiến nghị phán Chu Vĩnh Khang tội tử hình. Trong phiên hop lần thứ 4 này Tập Cận Bình đồng thời đề xuất thực hiện “Y pháp trị quốc” đối với Chu Vĩnh Khang.

Phân tích thấy rằng, trước khi diễn ra phiên họp lần thứ 4 này, bức ảnh Tập Cận Bình cầm ô và bức ảnh Bạc Hy Lai bị còng tay đồng thời đạt giải, đã đưa ra một tín hiệu chính trị. Tập Cận Bình dùng phương thức “các vị đều hiểu” biểu thị sự không đồng ý với thái độ của phe Giang Trạch Dân đối với “cuộc cách mạng ô dù” ở Hong Kong, đồng thời cũng cho thấy rõ quyết tâm tiếp tục thanh lý phe phái Giang, điều này cho thấy Tập Cận Bình và Giang Trạch Dân có thể đang chơi bài ngửa trong một loạt vấn đề.

Lưu Nghị

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc