Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Phong trào chiếm trung tâm Hồng Kông (đến 4/10)
Ngày thứ 6 của cuộc biểu tình
4/10

BI DANH 

Người biểu tình bị đánh đập bởi những kẻ côn đồ (Twitter)

Mời các bạn xem phỏng vấn ngắn lãnh đạo người biểu tình chiếm đóng trung tâm:

Ông Chan Kin-man nói “Bọn côn đồ tấn công người biểu tình rất có tổ chức”


 Kowloon HK Protest

Cảnh sát Hồng Kông đứng hàng ngang chặn người biểu tình (Benjamin Chasteen/Epoch Times)

(01h45 sáng giờ Hong Kong-00h45 sáng giờ Việt Nam) Những người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong tạm thời hoãn những cuộc đối thoại về cải cách bầu cử đối với chính phủ, sau khi những tên du côn cố gắng đuổi người biểu tình ra khỏi khu phố họ đang chiếm đóng, tại một trong những khu mua sắm sầm uất của thành phố.

Những người biểu tình cho rằng chính thành viên của Hội Tam Hoàng do ĐCSTQ hậu thuẫn đã châm ngòi cho các cuộc xung đột.

Hội Liên Hiệp Sinh Viên Hong Kong, một trong những nhóm lãnh đạo các cuộc biểu tình lến đến hàng chục nghìn người vào đầu tuần này, nói rằng họ không còn lựa chọn nào khác ngoài hủy các cuộc đối thoại.

“Chính phủ đang yêu cầu các khu phố phải thông thoáng. Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Hong Kong hãy đến đây ngay lập tức để bảo vệ vị trí của chúng ta và chiến đấu tới cùng,” Hội nói trong một thông báo.

Ngày thứ 5

3/10

(23:30 tối giờ Hong Kong-22h30 giờ Việt Nam) Xung đột tại Mongkok được cho là do thành viên hội Tam Hoàng châm ngòi dường như đã lắng xuống. Hội Tam Hoàng là một hội nằm dưới sự chỉ huy của Đảng Cộng Sản.

 bi thuong

Cảnh sát đang dẫn một người đàn ông bị thương ra từ cuộc đối đầu của sinh viên biểu tình ủng hộ dân chủ và chống biểu tình chiếm trung tâm ở Mong Kok, Hong Kong, Thứ Sáu tháng 10 3 , 2014 (Wally Santana )

(21:45 tối giờ Hong Kong-20h45 giờ Việt Nam) Những xung đột tại Mongkok, một trong những khu mua sắm đông đúc và nổi tiếng nhất Hong Kong, dường như là giữa cư dân và sinh viên biểu tình, nhưng những người biểu tình nói những xung đột thực chất được châm ngòi bởi các thành viên của Hội Tam Hoàng do Đảng Cộng Sản Trung Quốc đứng sau đang đóng giả làm dân thường. Tờ The Guardian đưa tin có xảy ra xung đột giữa khoảng 1.000 người thân Bắc Kinh với khoảng 100 người biểu tình

Nhân viên cảnh sát cố gắng hòa giải các vụ xung đột, có thể bắt nguồn từ những thành viên của Hội Tam Hoàng do ĐCSTQ đứng sau đang đóng giả làm quần chúng. (Pan in special / The Epoch Times)

Nhân viên cảnh sát cố gắng hòa giải các vụ xung đột, có thể bắt nguồn từ những thành viên của Hội Tam Hoàng do ĐCSTQ đứng sau đang đóng giả làm quần chúng.

Những người biểu tình đã hoàn toàn bị bao vây. Những tên du côn cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát. Cảnh sát rõ ràng không phải không đủ để duy trì trật tự.

— tania branigan (@taniabranigan) October 3, 2014

(2h55 sáng giờ Hong Kong-1h55 sáng giờ Việt Nam) Cảnh sát đã cảnh báo những người đi biểu tình đang chiếm đường Long Wo, rằng họ đang ảnh hưởng đến luồng giao thông. Cảnh sát yêu cầu người biểu tình rời khỏi làn đường phía Tây và trở lại làn đường dành cho người đi bộ.

Người biểu tình ủng hộ dân chủ sử dụng các rào chắn và băng ngăn của cảnh sát nhằm tiếp tục phong tỏa một con đường không cho xe ô tô đi vào tại Kowloon, Hồng Kông, ngày 03 tháng 10 , năm 2014 ( Benjamin Chasteen / Epoch Times)

(2h15 sáng giờ Hong Kong-1h15 sáng giờ Việt Nam) Hơn 50 người đã chiếm cứ làn đường phía Tây của đường Lung Wo trước Văn Phòng Trưởng Đặc Khu, giao thông bị hạn chế trên một làn đường. Những người biểu tình có thái độ khác nhau, một số xếp thành hàng để đảm bảo giao thông cho làn đường còn lại của đường Long Wo. Số khác lại muốn phong tỏa con đường.

(2h01 sáng giờ Hong Kong-1h01 sáng giờ Việt Nam) Hội Liên Hiệp Sinh Viên đưa ra tuyên bố . Tuy nhiên, tuyên bố không trực tiếp yêu cầu ông Lương Chấn Anh phải từ chức, thay vào đó là câu “Chỉ là vấn đề thời gian trước khi Lương Chấn Anh từ chức. Lương nên tự chăm sóc bản thân mình.”

(01:00 sáng giờ Hong Kong-00:00 sáng giờ Việt Nam) Hội Liên Hiệp Sinh Viên nói Lương thất bại trong việc giải quyết bất kỳ mối quan ngại nào của Hội, mặc dù Lương đã có phản hồi công khai trước thời hạn do Hội Liên Hiệp đưa ra trong tối hậu thư.

Trưởng Đặc Khu Lương Chấn Anh đã tổ chức cuộc họp báo nửa tiếng đồng hồ trước đêm ngày mùng 2 tháng 10. Lương nhấn mạnh ông sẽ không từ chức, và thành lập một tổ cải cách gồm ba người, bao gồm có Tổng Thư Ký Carrie Lam, Bộ Trưởng Tư Pháp Rimsky Yuen, và Raymond Tam, Giám Đốc Văn Phòng Trưởng Đặc Khu, để đáp ứng với sinh viên sớm nhất có thể. Tuy nhiên, Lương nói bất kỳ quyết định nào cũng phải nằm trong khuôn khổ Đạo Luật Căn Bản và nghị quyết của Quốc Hội. Lương không hứa về quyền phổ thông đầu phiếu.

(00:05 sáng giờ Hong Kong-23h05 tối giờ Việt Nam) Theo Facebook của trang Independent Media Hong Kong, phó hiệu trưởng của Đại Học Trung Hoa Hong Kong Joseph Sung rất vui khi thấy những phản ứng tích cực từ phía chính quyền Hong Kong, và từ đó ông hy vọng sẽ dẫn đến một cuộc đối thoại mở về cải cách chính trị minh bạch tại thành phố. Theo Sung, cảnh sát sẽ không hành động nếu sinh viên vẫn tiếp tục đấu tranh đòi dân chủ một cách ôn hòa và không lao vào hàng rào cảnh sát. Tám vị hiệu trưởng đại học cũng đồng ý làm việc với chính phủ để khai thông đối thoại.

Khi được hỏi bởi một phóng viên rằng liệu ông có muốn sinh viên rời đi, Sung nói ông có mặt ở đây để bày tỏ lo lắng của mình đối với an toàn của sinh viên, và bất kỳ quyết đinh ở lại hay rời đi đều phụ thuộc vào Hội Liên Hiệp Sinh Viên. Sung nói ông không phải là phái viên của chính phủ, ông đến sau khi đã diễn ra một cuộc thảo luận giữa tám vị hệu trưởng của các trường đại học.

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc