Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Chùm ảnh: 18 vạn người Hồng Kông đứng dưới trời mưa to như trút nước

hong kong

Ngày 30, phong trào “Chiếm Trung” bước sang ngày thứ 3. Ngày hôm sau là bắt đầu vào kỳ nghỉ lễ hai ngày, sẽ càng có nhiều người dân tham gia vào hoạt động chiếm lĩnh này. (Getty Images)
“Cuộc vận động ô mặt trời” tại Hong Kong bước sang ngày thứ 3, tiếp tục có hàng vạn người tập trung tại khu thương nghiệp Kim Trung vào buổi tối. Mặc dù có một trận mưa to đã đổ xuống như trút, song những người biểu tình vẫn trụ vững ở đó, kiên trì kháng nghị yêu cầu Lương Chấn Anh từ chức, và người trong Quốc hội phải bước ra xin lỗi.

hong kong 1

Cảnh sát Hong Kong đã phóng 87 đầu đạn hơi cay và dùng vũ lực để trấn áp những sinh viên học sinh tay không tấc sắt, làm cho hoạt động “Chiếm Trung” ban đầu dự định chỉ tiến hành ở khu tài chính của Hồng Kông, nhưng vào tối ngày 29 đã bùng phát như hoa nở khắp mọi nơi. Theo thống kê số lượng nhiều nhất lên tới 18 vạn người. Ngày 30 hoạt động “Chiếm Trung” bước sang ngày thứ ba. Do ngày hôm sau là bắt đầu kỳ nghỉ hai ngày, nhiều người đã tham gia vào hoạt động “Chiếm Trung”. Mặc dù vào buổi tối xuất hiện một trận mưa như trút, nhưng những người tập hợp không vì thế mà rời đi, nhiều chiếc ô đã lần lượt được dựng lên kiên trì giữ vững hoạt động chiếm lĩnh.

Ngày hôm sau là bắt đầu kỳ nghỉ hai ngày của toàn dân, dân chúng Hong Kong tham gia vào hoạt động Chiếm Trung càng ngày càng đông. Sau buổi trưa, đại hội đã chỉ ra một đoạn đường Harcourt Road Queensway gần Văn phòng Chính phủ đã bị bức ép gây ra bạo loạn, kêu gọi công chúng thay đổi sang đường Hồng Miên hoặc ngã ba Queensway, đám đông tập hợp tiếp tục mở rộng theo hướng trung tâm. Tối ngày 30, ngày càng nhiều người Hồng Kông tham gia hoạt động “Chiếm Trung”, Mong Kok và Causeway Bay đã gần như chật kín người, tại cầu vượt đường Harcourt Road Queensway ước chừng số người đạt tới hàng vạn. Thống kê 3 khu vực có số lượng người đông nhất lên đến 18 vạn người. Những người dân có mặt ở đó cho biết, ngày mai là ngày nghỉ lễ nên họ đã có kế hoạch ở lại qua đêm.

Vào buổi tối ở rất nhiều khu vực đã bắt đầu mưa và có sấm chớp, nhưng những người biểu tình không vì thế mà rời đi, những chiếc dù che mưa lần lượt được giương lên, kiên trì giữ vững hoạt động chiếm lĩnh trung tâm. Tại khu vực tập trung ở Mong Kok còn có người dựng lên rất nhiều lều bạt, đồng thời phân phát ô dù và áo mưa cho những người biểu tình. Tại khu tập hợp ở Causeway Bay Quận cũng có hoạt động tương trợ phân phát ô dù và áo mưa cho người biểu tình.

 hong kong 2

hong kong

hong kong 4

hong kong 5

Ngày 30, phong trào “Chiếm Trung” bước sang ngày thứ 3. Ngày hôm sau là bắt đầu vào kỳ nghỉ lễ hai ngày, sẽ càng có nhiều người dân tham gia vào hoạt động chiếm lĩnh này. (Getty Images)

 hong kong 6 

Đêm ngày 30, dân chúng bên ngoài tòa nhà chính phủ Hong Kong dùng điện thoại để vẫy (Chris McGrath/Getty Images)

 hong kong 7

Đêm ngày 30, một trận mưa to đã xảy ra nhưng người dân Hong Kong vẫn không lùi bước, những chiếc dù che mưa lần lượt được giương lên, kiên trì giữ vững hoạt động chiếm lĩnh. (Getty Images)

 hong kong 8

Đêm ngày 30, một trận mưa to đã xảy ra nhưng người dân Hong Kong vẫn không lùi bước, những chiếc dù che mưa lần lượt được giương lên, kiên trì giữ vững hoạt động chiếm lĩnh. (Getty Images)

Tổng bí thư của hội liên hiệp sinh viên học sinh – Chu Vĩnh Khang cho biết, hiện tại phong trào “Chiếm Lĩnh Trung Hoàn” được dẫn dắt bởi đoàn thể và dân chúng Hong Kong và không cần người đứng đầu. Mà giới học sinh một mực kiên trì yêu cầu bãi bỏ nhóm bầu cử chức năng và thực hiện quyền bầu cử công dân, họ cho rằng mục tiêu ở các nơi là thống nhất, đồng thời tin tưởng hoạt động “Chiếm Lĩnh Trung Hoàn” đã gây ra được áp lực đối với chính phủ. Họ yêu cầu Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh đến hiện trường để giải thích cho công chúng lý do tại sao lại dùng vũ lực để trấn áp cuộc biểu tình, nếu không phòng trào sẽ ngày càng gia tăng vào hai ngày tới.

Một trong những người phát động phong trào “Chiếm Trung” – Trần Kiện Dân chỉ ra, việc kiên trì buộc Lương Chấn Anh từ chức và yêu cầu Quốc hội cải cách chính trị là hai yêu cầu giúp cho nền dân chủ tương lai của Hồng Kông, hiện nay điều quan trọng nhất là củng cố ba khu vực, Ông gọi chung ba địa điểm chiếm lĩnh trung hoàn là “quảng trường đại dân chủ”, và nhấn mạnh ba khu vực hiện đang chiếm lĩnh, đều do từng người tham gia gây dựng nên, chứ không phải do bất cứ tổ chức nào thống nhất quản lý, mỗi người đều cần tham gia duy trì trật tự, điều này cho thấy tố chất công dân của người Hồng Kông.

Tối ngày 28, cảnh sát Hong Kong đã bắn đạn hơi cay và dùng vũ lực để trấn áp những học sinh sinh viên và dân thường tay không tấc sắt, khiến cho hoạt động Chiếm Trung nổ ra như hoa nở khắp nơi, từ Causeway Bay, Wan Chai tới Mong Kok,Tsim Sha Tsui thuộc khu vực Admiralty,Kowloon, bao gồm ba địa điểm chính tập hợp số lượng người lên tới hơn 10 vạn người, thanh thế vang trời.

Trong âm thanh khiển trách, cảnh sát Hồng Kông rõ ràng đã thay đổi chiến lược, không còn dám xuất hiện bắn đạn hơi cay và phun sương hồ tiêu nữa, cảnh sát chống bạo động đã tuyên bố rời khỏi. Trách nhiệm đã thúc đẩy chính quyền Hong Kong phải thay đổi, ngay khi Tư trưởng vụ quản lý Lâm Trịnh Nguyệt nga buộc phải từ chức đáp ứng gặp mặt giới truyền thông, thái độ rõ ràng đã dịu lại, bà tuyên bố lùi việc sửa đổi cải cách chính trị kỳ thứ 2 vốn dự kiến diễn ra ​đến đầu tháng 10. Ngoài ra, chính phủ vào chiều hôm trước đã thông báo hủy bỏ lễ bắn pháo hoa nhân ngày quốc khánh “1-10”.

Một trong những người phát động phong trào “Chiếm Trung” là Trần Kiện Dân và bí thư hội liên hiệp học sinh sinh viên Chu Vĩnh Khang vào ngày 30 đã không hẹn mà đều biểu thị, yêu cầu Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh từ chức, đây là cách giải quyết vấn đề trước mắt một cách nhanh chóng nhất. Trần Kiện Dân nói: nếu như Lương Chấn Anh tự nguyên vì nhân dân Hong Kong từ chức, tôi tin chắc rằng: “hoạt động này sẽ lập tức bị dừng lại trong một thời gian rất ngắn”.

Phụ trách biên tập: Tôn Vân

Tiết Phi, Thiệu Lâm

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc