Home » Thế giới » Người Công Phá Tham Nhũng TQ Phát Biểu Nhắm Vào Nhóm Giang Trạch Dân

vuong ky son

Thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tham dự phần thảo luận của kỳ họp Quốc hội tại Đại Lễ Đường Nhân dân vào ngày 05 tháng 03 năm 2014 ở Bắc Kinh. Bài phát biểu của ông Vương diễn ra vào cuối tháng 8 (Feng Li/Getty Images)

 

Ông Vương Kỳ Sơn, người công phá nạn hối lộ và là người đứng đầu chiến dịch chống tham nhũng do Tập Cận Bình, Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc khởi xướng, gần đây thông báo ba loại quan chức phải bị điều tra chặt chẽ. Một trong các loại quan chức này có đặc điểm phù hợp với các quan chức trung thành hàng đầu với cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân.

Vương Kỳ Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Điều tra Kỷ luật Trung ương gần đây đã tham dự cuộc họp lần thứ 7 của Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc lần thứ 12, bắt đầu khai mạc từ ngày 25 tháng 08 năm 2014. Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc là một cơ quan cố vấn chính thức cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP).

Theo ông Vương cho biết, loại quan chức thứ nhất cần điều tra sâu là những người tiếp tục vi phạm tội hối lộ sau lần Đại hội Đảng lần thứ 18 vào năm 2012 (tại lần Đại hội Đảng này,Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư); loại thứ hai là quan chức bị nhiều người dân tố cáo và loại thứ 3 là quan chức có tiền sử tham nhũng, hối lộ để được thăng chức.

Trương Đức Giang, Trương Cao Lệ và Lưu Vân Sơn là thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản, là những chủ chốt trong số 7 thành viên ngồi ở vị trí cao cấp nhất trong hệ thống quyền lực của Đảng. Ba người này có đủ tiêu chí thuộc loại thứ hai mà ông Vương nói là cần phải bị điều tra ở mức nghiêm trọng vì mỗi cá nhận này có rất nhiều đơn khiếu nại chống lại họ.

Ba người này cũng là những thành viên thuộc phe phái của cựu Tổng bí thư Đảng Giang Trạch Dân. Họ sợ bị sa thải và họ đã chống lại Tập Cận Bình trong từng bước đi để tránh việc bị bỏ tù.

Trong thông báo, ông Vương nói rằng mục đích của việc này nhằm đảm bảo các quan chức “không dám tham những, không thể tham nhũng và không muốn tham gia tham nhũng”. Ông cho rằng mặc dù chiến dịch chống tham nhũng đã khiến các quan chức sợ tham nhũng, nhưng chiến dịch này mới chỉ xử lý những triệu chứng mà chưa xử lý được nguyên nhân gây ra tham nhũng.

Ông Vương không nói rõ về nguyên nhân tham nhũng trong tầng lớp quan chức hiện nay là gì.

Trong nhiệm kỳ của mình, cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân đã bổ nhiệm các quan chức trung thành với ông ta, là những người theo lệnh ông ta tham gia bức hại nghiêm trọng các học viên Pháp Luân Công. Giang dùng những cơ hội tham nhũng để thưởng cho sự trung thành của các cá nhân này và họ đã trục lợi được rất nhiều tiền. Hành vi trộm cắp các nguồn lực xã hội của họ, cùng với bất bình đẳng lớn về thu nhập đã dẫn tới các cuộc biểu tình tràn lan và bất ổn xã hội.

Những người trung thành với Giang Trạch Dân chính là những đối tượng bị nhắm đến trong chiến dịch của Tập Cận Bình.

Tạo nên rắc rối

Sau Đại hội Đảng lần thứ 18, Lưu Vân Sơn, Vụ trưởng Vụ tuyên truyền đã tạo ra những sự cố để chống lại các chính sách của ông Tập. Tháng 01 năm 2013, được biết theo lệnh của Trưởng ban tuyên truyền tỉnh Quảng Đông, Tô Chấn (Tuo Zhen) do Lưu Vân Sơn hậu thuẫn, tạp chí hàng tuần Southern Weekly đã phải thay đổi bài xã luận Năm Mới vốn đã lên kế hoạch đăng bằng bài viết ca ngợi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bài xã luận ban đầu định đăng có tiêu đề Giấc mơ Trung Hoa, Giấc mơ về chủ nghĩa hợp hiến, kêu gọi thiết lập các quyền trong hiến pháp.

Ông Tập đã có những bước tiến làm suy yếu phe phái của Lưu Vân Sơn bằng cách cho chuyển việc và bắt giam những người trung thành với Lưu tại các cơ quan truyền thông quan trọng như Tân Hoa Xã, báo Nhân Dân, báo Bắc Kinh hàng ngày và Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Trương Đức Giang, một đệ tử trung thành của ông Giang Trạch Dân và hiện giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban thường vụ Quốc hội, cơ quan lập pháp của Đảng, cũng thường có những hành động chống lại ông Tập. Đầu năm ngoái, khi Tập Cận Bình cố gắng hủy bỏ các trung tâm cải tạo lao động hoạt động trong suốt 60 năm qua, Trương Đức Giang đã chống lại bằng cách không thực hiện đề xuất của Tập và cơ bản là lờ đi chỉ đạo này của Tập.

Khi Vương Kỳ Sơn cố gắng loại bỏ quy tắc bất thành văn về việc miễn mọi hình phạt cho các thành viên của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị, Trương Đức Giang đã cố gắng tập hợp các quan chức cao cấp chống lại việc này nhưng cuối cùng ông Vương đã thành công.

Sau khi Chu Vĩnh Khang bị bắt giam, Tập Cận Bình muốn tiến hành cuộc điều tra toàn diện chống lại Chu bao gồm tội tham ô, giết người và lạm dụng quyền lực, nhưng Trương Đức Giang lại khăng khăng chỉ hạn chế vào điều tra tội hối lộ.

Vào ngày 10 tháng 6, theo chỉ đạo của Trương Đức Giang và Lưu Vân Sơn, các quan chức Trung Quốc ban hành cái gọi là “sách trắng” trong đó tuyên bố rằng “tính tự chủ cao của Hong Kong…chỉ có khi lãnh đạo trung ương cho phép”, điều này được xem như là Bắc Kinh khẳng định quyền thống trị với các vấn đề của Hong Kong.

Vào ngày 31 tháng 08, chính quyền Trung Quốc chính thức thông báo Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong phải là người được sự phê chuẩn của ban đề cử Bắc Kinh, do đó làm hạn chế khả năng sẽ có một cuộc bầu cử tự do. Kết quả là một sự phản đối lớn đã xuất hiện ở Hong Kong, có thể dẫn tới các cuộc biểu tình lớn. Các nhà phân tích nói rằng Trương Đức Giang cố tình tạo ra những sự kiện bất ốn để gây khó khăn cho Tập Cận Bình.

Thành viên thứ ba thuộc phe phái của Giang chính là Trương Cao Lệ, là Thống đốc tỉnh Sơn Đông và bí thư Đảng của tỉnh Thiên Tân. Trong nhiệm kỳ của ông ta, các công ty tư nhân đã quyên góp bất hợp pháp tiền của những người dân bằng cách kêu gọi đầu tư. Họ nói có bảo lãnh của chính quyền Thiên Tân và người đầu tư sẽ được trả cổ tức cao.

Sau đó các công ty tư nhân này bị đóng cửa và bị điều tra, và người ta phát hiện rằng các nạn nhân bị lừa số tiền lên đến 100 tỷ nhân dân tệ (16 tỷ đô la Mỹ).

Khi xảy ra cuộc bạo động vào ngày 30 tháng 06 ở Thiên Tân, cướp đi mạng sống của hơn 300 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, Trương Cao Lệ đã ban hành lệnh cấm báo chí đưa tin về vấn đề này.

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc