Home » Thế giới » Quân đội Philippines “thay máu” triệt để, quyết đấu với Trung Quốc
Từ ngày 16-18/7, Philippines sẽ tổ chức “Triển lãm phòng vệ và an ninh châu Á 2014”, nhằm nâng cao năng lực tác chiến để đối phó với Trung Quốc.
Ảnh minh họa: Defence.pk

Ảnh minh họa: Defence.pk

Đây là lần đầu tiên Manila tổ chức triển lãm phòng vệ kể từ nhiều thập kỷ vừa qua, chính phủ nước này cũng đã đặt ra kế hoạch hiện đại hóa quốc phòng gồm 3 giai đoạn, nhằm gia tăng sức mạnh quân sự, đối phó với tình hình căng thẳng hiện nay trên biển Đông.

“Thời báo Hoàn Cầu” của Trung Quốc nhận định trong cuộc chiến tranh chấp chủ quyền gần đây trên biển Đông, Philippines tuy đã cố gắng tìm kiếm sự ủng hộ của dư luận quốc tế, tuy nhiên trang thiết bị quân sự của họ thuộc dạng yếu kém nhất thế giới.

“Defence News” cho biết, nhằm thoát khỏi tình trạng này, Philippines đã quyết định tổ chức “Triển lãm phòng vệ và an ninh châu Á 2014” tại “Trung tâm thương mại thế giới” ở Manila.

Ban tổ chức tuyên bố, tham gia triển lãm lần này có nhiều công ty vũ khí quân sự hàng đầu đến từ châu Âu, Israel, Hàn Quốc và Mỹ, bao gồm: Công ty máy bay trực thăng Agusta Westland của Italia, công ty Lockheed Martin của Mỹ, công ty chế tạo máy bay Beechcraft và công ty chế tạo máy bay Bell, Liên doanh Nga-Ấn BrahMos Aerospace, công ty Elbit của Israel…

Báo cáo cho rằng, căn cứ vào dự toán ngân sách quốc phòng của Philippines, nước này sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực phòng vệ then chốt là: Nâng cao năng lực phòng vệ trên không, trên biển, trên đất liền và công tác chỉ huy – hiệp đồng trong quân đội.

Chính quyền Manila hy vọng tới năm 2027, quốc gia này sẽ có năng lực kiểm soát toàn bộ không phận trên biển và trên đất liền, có khả năng tuần tra, giám sát “Vùng đặc quyền kinh tế” 200 hải lý. Ngoài ra, lực lượng lục quân Philippines cũng được trang bị đầy đủ tính năng tác chiến, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong chiến tranh thông thường hạn chế và xung đột cường độ thấp.

Để thực hiện được mục đích trên, chính phủ Philippines đã đưa ra bản danh sách mua sắm quốc phòng có trị giá lên tới 1,5 tỷ USD, đồng thời phát đi lời mời đàm phán mua bán tới các công ty vũ khí trên toàn cầu. Hiện nay, Manila đã triển khai giai đoạn đầu tiên của hoạt động mua sắm vũ khí quân sự, kéo dài đến năm 2017.

Hiện Hải quân Philippines đã ký hợp đồng mang tính chiến lược với nhà máy đóng tàu của Indonesia, nhằm đóng mới 2 tàu vận tải quân sự trên biển, đồng thời họ cũng đang cân nhắc mua thêm trực thăng AW159 Wildcat của hãng AgustaWestland.

Ngoài ra, Hải quân Philippines hiện đang rất cần trang bị thêm các loại vũ khí mới như tàu hộ vệ tên lửa mới, tàu tấn công đa dụng, xe đột kích lưỡng thê, hệ thống hỗ trợ ngắm bắn mục tiêu và các hệ thống hỗ trợ cơ bản khác.

Về phía không quân thì đang rất cần các loại vũ khí như, radar giám sát trên không, máy bay chiến đấu, máy bay tuần tiễu tầm xa, máy bay chi viện trên không tầm gần, trực thăng tấn công đa nhiệm và các hệ thống hỗ trợ cơ bản cho radar và máy bay.

Đồng thời, không quân nước này còn đưa ra một một danh sách về nhu cầu mua sắm thêm các loại trang bị vũ khí mới như tên lửa không đối không tầm gần, đạn 20 mm, tên lửa không đối đất. Hiện tại lực lượng không quân Philippines đã mua về 12 máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 do Hàn Quốc sản xuất, và đang chờ bàn giao lô hàng 8 chiếc trực thăng tấn công AW109 từ công ty Augusta.

Mới đây, Lực lượng Lục quân Philippines cũng đã ký một hợp đồng nâng cấp 142 chiếc xe bọc thép M113A2. Ngoài ra, bộ tổng tham mưu và bộ chỉ huy các cấp cũng đang rất thiếu các trang thiết bị như hệ thống chỉ huy, kiểm soát, thông tin và máy tính cũng như các thiết bị tình báo, giám sát, triinh sát và bám bắt mục tiêu…

Được biết, Philippines đang ra sức đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa quân đội là xuất phát từ động cơ giải quyết tranh chấp trên biển Đông với Trung Quốc.

Hiện nước này đã quyết định cho phép lực lượng hải quân Mỹ và lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản được quyền sử dụng các căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình.

Kế hoạch tới đây, Manila sẽ tổ chức hội thảo với sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao của Philippines và Mỹ, nhằm xác định nhu cầu mua sắm mới trang thiết bị quân sự cho quân đội. 

Philippines đã, đang và sẽ làm tất cả để đối phó với Trung Quốc. 

Thanh Niên, baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc