Home » Ảnh đẹp, Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Ngắm hố xanh sâu nhất thế giới

Hố xanh Dean nằm gần thị trấn Clarence, trên hòn đảo Long của Bahamas nổi tiếng là hố xanh sâu nhất thế giới.

Hố xanh là một thuật ngữ dùng cho bất kỳ hang động nào có chiều dọc, sâu và chứa đầy nước hay hố sụt với một lối vào bên dưới mặt nước.

Trong khi hầu hết các hố xanh đạt độ sâu tối đa là 110m, hố xanh Dean vươn tới độ sâu hơn 200m.

Ở bề mặt, hố xanh Dean gần như có hình tròn, với đường kính từ 25 – 35m. Khi bơi sâu dần vào trong nước khoảng 20m, người ta sẽ thấy một lỗ hỏng mở rộng đáng kể và bên trong là một hang động với đường kính 100m.

Người ta gọi là hố xanh bởi độ tương phản ấn tượng giữa màu xanh đậm của vùng nước sâu trong chiếc hố với màu xanh nhạt của vùng nước nông xung quanh nó.

Màu xanh rực rỡ được tạo ra bởi tính trong suốt rất cao của nước và cát cacbonat màu trắng sáng.

Ánh sáng xanh là phần tồn tại lâu dài nhất của quang phổ, những phần khác của quang phổ (đỏ, vàng, và xanh mạ) được hấp thụ trong đường dẫn của nước, ánh sáng xanh chạm tới vùng cát trắng và quay trở lại nhờ sự phản xạ.

Các hố xanh nói chung được hình thành trong thời kỳ băng hà, khi mực nước biển thấp hơn nhiều (từ 100 -120m) so với ngày nay.

Những hố xanh này được hình thành bởi mạch nước ngầm sâu, nước dần dần hòa tan đá vôi cho đến khi đụng tới mái trần của đá và khiến nó bị sụp đổ. Sau đó mực nước biển tăng lên chan đầy trong những chiếc hố.

Hố xanh Dean là một điểm đến phổ biến cho dịch vụ quảng cáo ống thở bơi lặn. Vào năm 2012, ở Bahamas tổ chức môn thể thao lặn tự do tranh cúp thế giới, đối thủ đến từ New Zealand, William Trubridge đã thiết lập một kỷ lục thế giới,  khi anh lặn xuống độ sâu 121 m mà không có không khí trong hố xanh Dean.

 

 

Theo Tri Thức

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc