Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Nằm mơ có thể đọc được suy nghĩ và dự đoán tương lai
Các giấc mơ đã mê hoặc con người từ buổi bình minh của lịch sử. Thời gian gần đây vô số nghiên cứu đã được thực hiện để khám phá hiện tượng phổ biến nhưng khác thường này. Dưới đây là vài nghiên cứu cho thấy rằng những người ngủ mơ có thể tiến vào tư duy của người khác hoặc dự đoán về tương lai.
Tâm trí vấn vương ở đâu khi bạn chìm vào giấc ngủ? (Shutterstock*)

Tâm trí vấn vương ở đâu khi bạn chìm vào giấc ngủ? (Shutterstock*)

1. Thần giao cách cảm được khám phá trong Phòng thí nghiệm Giấc mơ tại Trung tâm Y tế Maimonides, Brooklyn vào năm 1962.

Các đối tượng thử nghiệm không có tiền sử về năng lực ngoại cảm (extra-sensory perception – ESP), tuy nhiên lại tin rằng năng lực này có thể tồn tại, họ đã dành cả đêm tại phòng thí nghiệm. 

Một người ngồi trong căn phòng cách đối tượng đang nằm ngủ khoảng 40 feet (hơn 12 mét). Hai người này được gặp nhau trong một khoảng thời gian ngắn trước khi thử nghiệm bắt đầu, nhưng sau đó họ bị tách ra và không còn tương tác nào hơn. Người ngồi trong phòng sẽ nhận được một bản sao cỡ bưu thiếp của một bức họa nổi tiếng được lựa chọn ngẫu nhiên. Các bức họa được chọn rất khác nhau từ phong cách đến chủ đề. 

Trong khi người nằm ngủ tiến vào giấc ngủ mắt-chuyển-động-nhanh (rapid-eye-movement – REM), đây là trạng thái mà giấc mơ diễn ra, người cầm bức tranh ở phòng khác được yêu cầu gia tăng sự tập trung vào bức tranh. 

Những người nằm mơ sẽ kể lại giấc mơ của họ và cảm giác của họ về giấc mơ sau khi tỉnh lại. Nhiều đánh giá độc lập so sánh các bức tranh với lời kể lại của người nằm mơ để tìm hiểu xem liệu giữa chúng có sự tương đồng hay không. 

“Phân tích về bảng xếp hạng của các đối tượng cho ra 10 lần ‘trúng’ và 2 lần ‘trật’,” Mantague Ullman giải thích, ông là bác sĩ tâm thần và là người sáng lập của Trung tâm Y tế Maimonides, cùng với bác sĩ tâm thần Jon Tolaas trong bài viết “Thần giao cách cảm và những Giấc mơ.” 

Một ví dụ về một trong các ‘lần trúng’ là về giấc mơ của một cô giáo trẻ. Bức tranh mà người ở phòng kế bên tập trung tới là bức “Động vật” của Rufino Tamayo. Trong bức tranh, hai chú chó đang gầm gừ và nhe nanh ra, mấy khúc xương nằm xung quanh chúng đã được gặm sạch và ở đằng sau chúng là một tảng đá lớn màu đen.

Cô gái trẻ mơ thấy cảnh ăn thịt, cô nhắc tới thịt và việc ăn sườn nhiều lần trong lời kể và còn kể rằng đã ăn một cách thèm thuồng. Cô còn có một giấc mơ khác trong quá trình này về một nơi được gọi là Tảng Đá Đen, Vermont (nơi này không tồn tại trên thực tế). Cô đang ngồi trên một tảng đá ở bờ biển và cô nói “Tôi thấy như nàng tiên cá đến từ Tảng Đá Đen.” 

Một ví dụ khác là về một người đàn ông mơ thấy “Khu phố Pháp”, hay là một ngôi làng cổ kính với kiến trúc kỳ lạ và thơ mộng. Đó là lễ hội, theo như Mardi Gras nói. Người đàn ông này còn mơ thấy lũ ong đang bay quanh các bông hoa. Bức tranh tương ứng là bức “Paris từ một ô cửa” của Marc Chagall, trong đó mô tả một chân trời Paris đầy màu sắc với những bông hoa ở phía trước.

2. Tiến sĩ Gary Schwartz nghiên cứu về ‘Giấc mơ Trinh thám” của Christopher Robinson

Tiến sĩ Gary Schwartz được cấp học vị từ ĐH Harvard, giảng dạy về tâm thần học và tâm lý học tại đại học Yale và hiện giờ là giáo sư của Đại học Arizona. Ông có dịp tiếp cận với Christopher Robinson, người cho biết có khả năng dự đoán tương lai qua giấc mơ. 

Thử thách được đặt ra như sau: chuyến đi kéo dài 10 ngày được lên kế hoạch đến các địa điểm khác nhau trong khu vực và Robinson sẽ phải dự đoán qua giấc mơ những gì anh ta sẽ trông thấy tại nhiều địa điểm. Schwart thiết lập các kiểm soát kỹ càng để cả ông lẫn Robinson đều không biết điểm đến nào sẽ được chọn và đảm bảo rằng các địa điểm được chọn ngẫu nhiên.

Một ví dụ về sự thành công của Robinson được đưa ra trong một video đăng trên trang web của Schwartz (xem bên dưới). Điều mà Robinson thấy trong giấc mơ dường như đã báo trước về chuyến đi đến Đài thiên văn Quốc gia Kitt Peak tại Tuscon. Mặt trời được nghiên cứu từ đài thiên văn này và đài này cũng chia sẻ vị trí ở đỉnh núi của nó với Đài Quan sát Mặt trời Quốc gia. Robinson mơ thấy rằng anh có hai tờ báo, một tờ là Mặt Trời và một tờ là Tấm Gương. Anh cuộn chúng lại như chiếc kính viễn vọng và dùng chúng để nhìn lên bầu trời. 

Anh còn thấy trong giấc mơ các thiết bị kỹ thuật, màn hình và một ngọn núi. Schwartz nói: “Là một khoa học gia, kết luận duy nhất mà tôi có thể đạt được cho đến nay đó là Christopher là một trường hợp có thực, nghĩa là không phải gian lận, không phải đọc – nguội (cold-reading), không chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, không phải là thông tin mơ hồ. Christopher có thông tin chi tiết và cụ thể vượt khỏi những gì bạn có thể giải thích là một sự tình cờ.” 

Tuy nhiên Schwartz cảnh báo rằng ông không xem kết quả của Robinson là một sự chứng minh, mà là một dấu hiệu cho thấy việc này đủ thú vị để đi đến những nghiên cứu xa hơn. 

Một khi chúng ta công nhận rằng các khả năng như vậy có tồn tại, Schwartz nói, thì các câu hỏi sâu xa hơn lại nảy sinh. “Câu hỏi là, ‘Nó từ đâu đến?’ Câu trả lời là ‘Chúng ta không biết,” ông nói tiếp. “Tại thời điểm này, nó chỉ là suy đoán.” Ông cho biết sự phức tạp của các thông tin được truyền đạt “đòi hỏi chúng ta phải cởi mở để tìm kiếm một trí tuệ vượt trội về nguồn gốc của thông tin này.” 

Một câu hỏi khác, Tiến sĩ Schwartz nói tiếp, đó là “Tại sao thông tin này được đưa ra và tại sao là Christopher?” 

Ông tin rằng thái độ và ý thức trách nhiệm của Robinson có liên quan rất nhiều đến điều này. Robinson muốn sử dụng khả năng của anh vào việc tốt. Anh cảm thấy có trách nhiệm với xã hội và không muốn tranh thủ năng lực của mình. Robinson đã sẵn sàng đi đến Arizona để kiểm tra bằng chính chi phí của mình. Anh không tìm kiếm lợi ích cá nhân từ khả năng của mình, mà ngược lại, anh chịu đựng sự gièm pha. 

Schwartz còn chỉ ra rằng Robinson không muốn khả năng của anh bị nhìn nhận sai, “trong đó bao gồm việc không e ngại việc củng cố một thực tế rằng thông tin trong mơ dường như là có trí tuệ.”

Tara MacIsaac

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc