Home » Bí ẩn thế giới, Chuyện lạ, Khám Phá, Khoa học, Tiêu Điểm » Băng qua sông với cọng cỏ lau: Hư thực khinh công võ Thiếu Lâm

Những màn Thủy thượng phiêu, Mai Hoa thung… của võ sư Thiếu Lâm ngoài đời hay tích Bồ Đề Đạt Ma qua sông Trường Giang trong sương khói chỉ với cọng cỏ lau… khiến người đời luôn không rõ hư thực.

1. Thủy thượng phiêu của cao tăng Bồ Đề Đạt Ma

Tương truyền Bồ Đề Đạt Ma là vị tổ thứ 28 của Phật giáo trên đất Thiên Trúc, ông cũng được xem là người đã sáng lập ra phái võ trứ danh Thiếu Lâm. Theo truyền thuyết, về khinh công vị cao tăng này lừng danh với tuyệt kỹ chạy trên nước, một công phu được truyện kiếm hiệp của Kim Dung gọi là “Thủy thượng phiêu” hay cũng còn có cách gọi khác là “Nhất Vi Bộ Giang”.


Bồ Đề Đạt Ma được tin là người có thể qua sông chỉ với cọng cỏ lau

Tuyệt kỹ được thi triển khi cao tăng Bồ Đề Đạt Ma rời bỏ Lương Võ Đế, sang Bắc Ngụy phải vượt qua trở ngại lớn là con sông Trường Giang kỳ vĩ, ông đã phi hành trên mặt nước giữa khói sương huyền ảo chỉ với một cọng cỏ lau đủ để thấy trình độ khinh công đã đạt đến mức Thượng thừa. Nên không phải ngẫu nhiên, đứng bên kia sông chứng kiến là cao thủ Chí Thiện về sau cũng phải luyện tới 30 năm mới có thể đạt được.

 

Một số tài liệu Phật giáo còn cho biết, vào năm 527 trong lúc tới thăm Thiếu Lâm Tự ở Tây Tạng và dạy các nhà sư ở đó thuật điều khiển năng lượng cơ thể, một điều kiện quan trọng để có thể thi triển khinh công, cao tăng Bồ Đề Đạt Ma đã trổ tài khinh công trên không hàng giờ trước sự chứng kiến của các đồ đệ.

Cái chết bí ẩn của ông cùng với công phu khinh công đạt mức Thượng thừa như vậy khiến mọi người vẫn tin Bồ Đề Đạt Ma chỉ là nhân vật của huyền thoại. Nhưng điều đáng nói ở chỗ, công phu khinh công vẫn được các võ tăng hoặc người theo học phái võ Thiếu lâm tập luyện tới tận ngày nay và đã chứng tỏ những tuyệt kỹ phi thường có thực chứ không phải trò ảo thuật hay thêu dệt.

2. Cao thủ đệ nhất khinh công Mai Hoa thung La Khôn

La Khôn là một nhà võ thuật ở Quý Châu, Trung Quốc, từ nhỏ đã thích xem phim “Thiếu Lâm Tự” và “Hoắc Nguyên Giáp”. Năm 10 tuổi, anh bắt đầu tìm thầy học võ từng lên núi Nga Mi, Võ Đang rồi qua Thiếu Lâm. Sau 15 năm, La Khôn đã luyện thành tuyệt kỹ kết hợp giữa Thiếu Lâm Mai hoa thung và Nga Mi Thập nhị thung từ một dị dân tại động Kim Quang, núi Càn Nguyên. Anh cũng quyết định bỏ công tác tại Trường Đại học Phát thanh Truyền hình tỉnh Quý Châu để theo nghiệp võ.


La Khôn biểu diễn Mai hoa thung

Đầu năm 2005, khi mới ngoài 30 tuổi, La Khôn đã thiết lập dàn Mai hoa thung có tên là Càn khôn Mai hoa thung, gồm 108 trụ, mỗi trụ cao 2,8m, tạo hình theo ngũ hành bát quái và đã biểu diễn bài Càn khôn quyền do anh sáng chế ra cùng với màn khinh công Mai hoa thung (đi trên trụ) thành công. Tháng 2.2005, Ủy ban Kỷ lục Guinness thế giới tại Thượng Hải quyết định trao bằng xác nhận kỷ lục, đồng thời làm một bộ phim chuyên đề “Trung Quốc kỳ nhân” về La Khôn.

La Khôn tiết lộ, từ xưa đến nay Mai hoa thung thường không cao quá 1,5m, người luyện công trên thung chủ yếu là luyện công phu căn bản và luyện khí. Còn Càn khôn Mai hoa thung là căn cứ vào thư tịch cổ, kết hợp Thiếu Lâm Mai hoa thung và Nga Mi thập nhị thung, tạo hình ấn tượng, độ cao vượt trội, chỉ có cao thủ mới đứng trên ấy biểu diễn quyền pháp. La Khôn còn cho biết, anh dự định sẽ biểu diễn hai công phu khinh công độc đáo nữa là Thuỷ thượng phiêu (chạy trên nước) và Tẩu nhuyễn thằng (đi trên dây).

3. Thích Lý Lượng phá vỡ kỷ lục Thủy thượng phiêu và Bích hổ du tường

Thích Lý Lượng là một võ tăng từ Nam Thiếu Lâm tự tại thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Từ năm 2006, võ tăng này đã sử dụng phản gỗ và chiếu cói để luyện tập công phu Thủy thượng phiêu, đến khi công phu đã tiến triển ông bắt đầu chuyển sang luyện tập bằng những tấm gỗ dán mỏng.

Tới ngày 22.10. 2009, võ tăng Thích Lý Lượng đã trình diễn màn tuyệt chiêu Khinh công, chạy trên mặt nước với sự hỗ trợ của những tấm thảm bằng gỗ dán mỏng 0,6 cm trải trên mặt nước trước sự chứng kiến đông đảo của giới phóng viên trong và ngoài nước. Kết quả ông đã lập được kỷ lục mới trong giới võ công Trung Quốc với độ dài quãng đường chạy lên tới 18m.


Màn Thủy thượng phiêu của nhà sư Thích Lý Lượng

Không dừng lại ở đó, tới ngày 5.7.2010, Thích Lý Tượng tiếp tục đạt được kỳ tích mới trong thi triển Thủy thượng phiêu tại hồ nước ở Tuyền Châu, với độ dài chạy lên tới 28,7m. Đến ngày 29.6.2011, cũng tại hồ nước Tuyền Châu, võ tăng này đã chạy trên mặt nước với quãng đường lên đến 45m. Theo võ tăng Lý Lượng cho biết, bí quyết để thi triển Thủy thượng phiêu thành công đó là tốc độ nhanh, không sử dụng toàn bộ bàn chân mà chỉ sử dụng các ngón chân chạm vào vào mặt nước có đệm tấm gỗ dán mỏng.

Ngoài công phu khinh công Thủy thượng phiêu, Thích Lý Lượng còn nổi tiếng với màn trình diễn Bích hổ du tường (trườn lên vách tường đứng như thằn lằn). Ngày 12.11.2012, ông đã biểu diễn chạy bộ trên một bức tường ở Tuyền Châu, với độ cao 5m và độ dốc 85 độ, phá vỡ kỷ lục biểu diễn công phu Bích hổ du tường trước đó. Để đạt được công phu này, võ tăng Lý Lượng tiết lộ ông đã đeo bao cát sắt để leo chèo và chạy hàng ngày.


Bích hổ du tường của Thích Lý Lượng

4. Biểu diễn công phu khinh công trước sự kiểm chứng của ảo thuật gia

Trong một chương trình khám phá siêu nhiên được phát sóng trên kênh truyền hình có uy tín Discovery Channel vào ngày 29.6.2011, ảo thuật gia Dan White đã tới gặp và tận mắt chứng kiến một nhà sư Phật giáo ở dãy núi Himalaya, Nepal biểu diễn khinh công.

Theo chương trình trên, Dan White đã tới tận nơi ngôi chùa vị cao tăng kia tu luyện. Nhà sư ngồi giữa hàng trăm ngọn nến thắp sáng trong một phòng lớn và bắt đầu ngồi thiền, tụng khi thi triển khinh công. Đột nhiên, vị sư đó bay lên, lơ lửng, một chân ruỗi ra khỏi mặt đất, từ từ lên và xuống đã thực sự gây sốc và hoàn toàn thuyết phục Dan White mà không có bất kỳ sự hoài nghi nào.


Nhà sư Nepal thi triển khinh công sau khi ngồi thiền và tụng.

Trước đó trong năm 2009, một sự thật tưởng như không bao giờ đã khiến dư luận ngỡ ngàng đó là trường hợp của võ sư Trương Hưng Toàn, 40 tuổi, giáo viên trường văn võ Đại Liên, Cát Lâm, Trung Quốc đã công khai trình diễn kéo xe ôtô và bước đi trên 150 quả trứng gà mà không hề làm trứng vỡ. Anh tiết lộ từ năm 8 tuổi, anh đã tập tuyệt kỹ khinh công của Thiếu lâm bằng cách mang túi sắt chạy trên gạch, trên trụ.

Những câu truyện huyền thoại và những sự thật phi thường về khả năng khinh công của các võ sư Thiếu Lâm, đó có thể là những điều kỳ diệu thực sự của một thế giới huyền bí, sâu sắc hơn những gì chúng ta cảm nhận về nó. Nếu được luyện tập nghiêm ngặt rất có thể các võ sư Thiếu Lâm sẽ đạt được những tuyệt kỹ khinh công đạt đến độ khó đoán trước được.

Được biết, trong Thiếu Lâm, khinh công có rất nhiều tuyệt kỹ như Đạp tuyết vô ngân công (đi trên tuyết không để dấu chân), Bích hổ du tường (trườn lên vách tường đứng như thằn lằn), Siêu cự công (chạy trên đất như bay), Thủy thượng phiêu (chạy trên nước), Lưu tinh bộ công (đi lẹ như sao băng), Bào bản công (chạy trên vách đá dựng đứng), Kim đao hoán chưởng công (tránh né trong rừng đao kiếm), Mai hoa thung công (đi trên trụ) và nhiều tuyệt kỹ khinh công khác nữa.

(Theo Dân Việt.)


01 ý kiến dành cho “Băng qua sông với cọng cỏ lau: Hư thực khinh công võ Thiếu Lâm”

  1. Long Tran 10/12/2014

    Mong được xem vẻ mặt của những người ko tin lắm…

    Reply

Ý kiến bạn đọc