Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Truyền Thuyết Về Ngựa Một Sừng

Một trong những câu chuyện rất thu hút mà các nhà du hành hay kể lại về những sinh vật họ đã nhìn thấy trên vùng đất mới xa xôi, đó là về quái vật độc giác (một sừng). Loài quái vật này có đầu và mình như ngựa, chân trước như chân sơn dương, đuôi như đuôi sư tử, râu như râu dê. Mỗi con độc giác này có một cái sừng dài, mọc xoắn ngay giữa trán.

Và thật kỳ, trong số những sinh vật bước ra từ truyền thuyết thì không có sinh vật nào mà hình ảnh của chúng xuất hiện nhiều như loài ngựa một sừng (unicorn) mà người phương Tây hay gọi là kỳ lân. (Cần lưu ý kỳ lân trong tư tưởng của người phương Đông là một sinh vật khác, có tên thường gọi là Nghê – sẽ giới thiệu trong một đề tài khác).

Sinh vật này xuất hiện trong nhiều nền văn hoá khác nhau với những tên gọi khác nhau. Unicorns trong tiếng Latin, Monokeios trong tiếng Hy Lạp, Unicórnio trong tiếng Bồ Đào Nha, Chi’lin trong tiếng Trung Quốc, Kirin hay Sin-you trong tiếng Nhật, Karkadann trong tiếng Ba Tư, Eenhorn trong tiếng Hà Lan, Einhorn trong tiếng Đức, Licorne trong tiếng Pháp, Unicornio trong tiếng Tây Ban Nha, Alicorno trong tiếng Ý, Had – Keren trong tiếng Do Thái, Enhorning trong tiếng Thuỵ Điển…

Chúng được miêu tả như những sinh vật giống ngựa, mình thon gọn với chiếc sừng toả sáng lấp lánh. Nhưng cách cư xử thì tuỳ thuộc vào từng nền văn hoá khác nhau. Người phương Tây cho là những sinh vật này hoang dã và không thể thuần hoá. Trong khi người phương Đông lại cho rằng chúng rất hoà bình, hiền lành, ngoan ngoãn và mang đến điềm lành.

Từ Unicorn xuất phát từ tiếng Do Thái: re’em có nghĩa là sừng, dịch ra tiếng Latin là monoceros nghĩa là một sừng, từ đó chuyển thành chữ unicorn trong tiếng Anh.

Trong một số truyền thuyết, sinh vật này còn có thêm đôi cánh trắng muốt như của thiên nga và nó hoàn toàn có thể tự do bay lượn trên bầu trời. Người ta bảo rằng cái sừng của nó có phép thần thông, ngừa được bất cứ chất độc nào. Bởi vậy cái sừng ấy là vô giá và được người ta săn lùng để làm ly uống rượu. Nhưng cho đến ngày nay, vẫn chưa ai có may mắn tìm ra loài sinh vật kỳ lạ trong truyền thuyết ấy…

Tuy nhiên, không phải là vô căn cứ khi người ta nghĩ ra câu chuyện về quái vật độc giác. Từ xa xưa, thời đại của những con khủng long còn đi lang thang trên khắp địa cầu thì những sinh vật có sừng trên đầu không phải là hiếm. Chúng có mặt ở hầu như khắp mọi nơi trên Toàn Cổ Lục Địa. Những hoá thạch còn lại đã chứng tỏ cho sự tồn tại huy hoàng của chúng ngày xưa. Nhưng đã 65 triệu năm trôi qua, liệu giữa thời đại ngày nay có còn những sinh vật độc giác như trong truyền thuyết từng kể lại hay không?

Đâu đó giữa lòng đại dương xanh thẳm lạnh lẽo nơi cực Bắc của Trái đất vẫn tồn tại một sinh vật kỳ lạ với chiếc nhọn vươn dài đang rẽ nước. Không dễ dàng gì nhìn thấy chúng giữa biển Bắc và hiện nay người ta cũng chỉ biết rất ít thông tin về loài sinh vật lạ kỳ nhưng có thật này. Và có lẽ từ rất lâu rồi, nó chính là khởi nguồn cho truyền thuyết về những quái vật một sừng (the unicorn legends).

Người ta tin rằng sinh vật tuyệt đẹp có hình dáng giống như con ngựa này hẳn là phải đã từng tồn tại ở đâu đó rất xa và từ rất lâu rồi. Đối với những con người buổi ban đầu, những sinh vật này không phải là những loài tầm thường, chúng rất thật.Khung cảnh xuất hiện của unicorn trong truyền thuyết thường là những nơi rất đẹp: những vạt rừng trống trải, nơi có những vòi phun nước chảy róc rách cùng những bông hoa mùa xuân đua nở, hào quang lấp lánh hay đôi khi là giữa cánh rừng mùa thu đẹp lạ lùng.

Theo như truyền thuyết thì unicorn là một sinh vật kiên cường, không biết sợ hãi, nhanh nhẹn và mạnh mẽ. Lòng dũng cảm của nó thách thức tất cả những người thơ săn gan dạ nhất đuổi theo và sự nhanh nhẹn của nó khiến họ luôn luôn thất bại. Chỉ những cô gái trong trắng thuần khiết mới có thể đến gần và cưỡi được unicorn.
Trong một bài thơ cổ, người ta nói rằng sinh vật huyền thoại này biến mất khỏi Thế giới con người bởi vì loài người đã làm cho nó ngày càng xấu xa hơn bởi thói tham lam, ghen ghét… Sự huyền bí của nó chính là một phép màu, giống như cầu vồng, chẳng ai nắm bắt được. Truyền thuyết giống như một bài hát ngọt ngào cứ lưu truyền mãi với thời gian.

Chính vì thế sinh vật tuyệt đẹp này mãi mãi là biểu tượng của sự hồi sinh, của cái đẹp không chút vẩn đục hay tì vết…

Theo bocau.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc