Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tàu 5.000 tấn Trung Quốc tuần tra trái phép trên biển Đông
Tờ China Ocean News hôm 21/1 đưa tin, Trung Quốc sẽ thiết lập các đợt tuần tra trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bằng một tàu tuần tra trọng tải 5.000 tấn.

“Chính quyền địa phương sẽ dần dần thành lập 3 hệ thống tuần tra thường xuyên tại Tam Sa” bằng chiếc tàu tuần duyên 5.000 tấn này, tờ báo Trung Quốc dẫn thỏa thuận đạt được giữa cái gọi là “chính quyền thành phố Tam Sa” và chính quyền đảo Hải Nam.

 tau tq

Trung Quốc sẽ kéo tàu tuần tra trái phép Biển Đông.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo, cũng như “một hệ thống nhằm chia sẻ dữ liệu an ninh hàng hải”.

China Ocean News tuyên bố mục đích của việc này là nhằm “bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia, thúc đẩy hỗ trợ trên biển, đảm bảo an toàn hàng hải”. Tuy nhiên, tờ báo này không nói rõ khi nào các cuộc tuần tra được bắt đầu. 

Đáng chú ý, chiêu kéo tàu tuần tra lớn nhất ra Biển Đông được Bắc Kinh tung ra ngay sau khi chính quyền tỉnh Hải Nam ban hành cái gọi là quy định về hoạt động nghề cá. 

Đầu tháng 1, Trung Quốc đã ngang ngược công bố lệnh cấm đánh bắt cá tại biển Đông, quy định các tàu thuyền nước ngoài vào vùng biển này phải “xin phép” Trung Quốc. Hành động này đã bị nhiều nước phản đối, bao gồm cả Mỹ và Philippines. 

Trước đó, Bắc Kinh cũng đã thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại vùng biển Hoa Đông, bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (đang có tranh chấp với Nhật Bản) và Ieodo/Tô Nham Tiêu (đang có tranh chấp với Hàn Quốc).

Việc đưa tàu tuần tra 5.000 tấn ra hoạt động trái phép tại biển Đông càng thể hiện rõ dã tâm “độc chiếm” vùng biển giàu tài nguyên này của Trung Quốc.

Theo AFP, Trung Quốc cũng sẽ tổ chức một đơn vị tuần trú quân sự trái phép tại nơi gọi là “thành phố Tam Sa” mà nước này lập ra một cách phi phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

N.T (tổng hợp)

Theo nguoiduatin

Chuyên đề: ,

4 ý kiến dành cho “Tàu 5.000 tấn Trung Quốc tuần tra trái phép trên biển Đông”

  1. VN quê tôi 23/01/2014

    Ngồi nhà, 1 thằng ăn trộm nó đi vào nhà nó lấy đồ, thì có 2 khả năng: kêu lên cho mọi người biết, hoặc lao vào xử lý. Ngồi im nhìn rồi thì thầm với nhau là nó ăn trộm đấy, thì nó cứ khuân đồ thôi.

    Đánh không dám đánh, kêu không dám kêu. Lúc nào cũng bảo là VN luôn có đấu sách thông minh. Toàn ngồi chờ hàng xóm người ta xử lý rồi mới dám nói khẽ mấy câu. Ít nữa nó xây phố Tàu giữa Hà nội rồi có khi vẫn phản đối khe khẽ.

    Reply
  2. các vua hùng có công dựng nước,bác cháu ta cùng nhau giữ nước.mình đứng lên kêu gọi phản đối thì cho là bạo động,bị đánh đập.để khi nào giặc tràn vô tới thủ đô rồi thì hay.

    Reply
    • Sáu Lèo 26/01/2014

      Chuẩn luôn, dân yêu nước mít tinh chống TQ chiếm biển đảo thì bị chính quyền đàn áp đánh đập. Giờ TQ nó vào thì để mấy ông lãnh đạo ra trận trước !

      Reply
  3. Tư cafe 26/01/2014

    Tôi “nẫu” nhất là câu : TQ chiếm đóng ( hay tuần tra, hoạt động ) trái phép trên vùng biển của VN…nghe chán quá mà cứ phải nghe !

    Reply

Ý kiến bạn đọc