Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Làn sóng biểu tình làm rung chuyển thủ đô Thái Lan
biểu tình ở Bangkok đã lên đến đỉnh điểm, khi xảy ra xung đột đẫm máu giữa hai phe chống và ủng hộ chính phủ. Trong lúc phe chống chính phủ vẫn chưa chiếm được các trụ sở cuối cùng của chính phủ là Phủ thủ tướng, Bộ tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia và Bộ tư lệnh Cảnh sát thủ đô. Anh Vũ tường trình từ Bangkok.
bieu tinh 1

Lực lượng biểu tình bị cảnh sát đánh bật ra khi đã tiến vào lớp hàng rào cuối cùng của Phủ Thủ Tướng.Ngày 1 tháng 12, 2013
AFP

Đêm qua, theo yêu cầu của Thủ tướng Yingluck Shinnawatra quân đội Thái lan đã đưa binh sĩ đến hỗ trợ lực lượng cảnh sát trong việc đảm bảo an ninh trật tự cho các trụ sở nhà nước quan trọng.

Phe biểu tình tuyên bố hoàn thành việc lật đổ chính phủ

1h30 sáng nay 01.12.2013, đã xảy ra xung đột nghiêm trọng giữa người biểu tình ủng hộ chính phủ và sinh viên trường Đại học Ramkamheang, nơi gần với địa điểm biểu tình của phe ủng hộ chính phủ. Người biểu tình cả hai bên đã dùng súng ngắn, lựu đạn tự chế và vũ khí thô sơ khác tấn công lẫn nhau. Ít nhất đã có 2 người chết và 45 người bị thương. Trước tình hình căng thẳng này, lãnh đạo lực lượng Áo đỏ ủng hộ chính phủ đã bất ngờ tuyên bố chấm dứt cuộc biểu tình của họ, trong lúc đang có khoảng 4 vạn người tham gia. Với lý do để tránh đổ máu.

Đến 11h30, chính quyền địa phương buộc phải di tản khoảng hơn 2.000 sinh viên ra khỏi Đại học Ramkamheang để tránh nguy cơ bị các tay sung bắn tỉa ẩn còn nấp trên các tòa nhà cao tầng bắn xuống. Trả lời chúng tôi ông Vuthisak Lapcharoensap Giám đốc Đại học Ramkamheang nói “Bây giờ việc quan trọng là phải đưa các sinh viên ra khỏi khuôn viên của trường. Tôi cũng đã thông báo yêu cầu cảnh sát sở tại, họ đã nhận lời sẽ tiến hành một cách tốt nhất. Đồng thời muốn các sinh viên tuân thủ theo hướng dẫn của cảnh sát để đảm bảo an toàn cho bản thân. ” 

Trường Đại học Ramkamheang tuyên bố đóng cửa hai ngày 2 và 3.12.2013, được biết Hội đồng Giám đốc các trường Đại học Thái lan đang xem xét tổ chức tổng bãi khóa từ ngày 05.12.2013 nếu cần thiết.

10h45 sáng phe biểu tình chống chính phủ đã chia thanh nhiều đoàn tiến về các địa chỉ đã định trước như trụ sở Phủ thủ tướng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia, Bộ tư lệnh Cảnh sát thủ đô… Người biểu tình đã đến tất cả các đài truyền hình yêu cầu ngừng đưa tin về hoạt động của chính phủ để đưa tin thời sự về cuộc biểu tình, đồng thời sử dụng tin tức do đài truyền hình của họ truyền hình trực tiếp.

bieu tinh 2

Người biểu tình chống chính phủ đang cố phá hàng rào dây thép gai chung quanh Cục Điều tra đặc biệt (DSI) tại Bangkok vào ngày 30 tháng 11 năm 2013. AFP

Cảnh sát đã dùng lựu đạn cay, xe vòi rồng… để giải tán đám đông biểu tình đang cố gắng vượt rào cản để xông vào dinh Thủ tướng và Bộ tư lệnh Cảnh sát thủ đô trong nhiều giờ. Tin cho biết, cuối giờ chiều cảnh sát đã sử dụng súng bắn đạn đầu đạn cao su. 

Tại hầu hết các tỉnh, các tòa Thị chính đã bị người biểu tình phong tỏa và niêm yết thông báo không cho viên chức đến làm việc vào ngày mai thứ hai 02.12.2013. 

Vào lúc 16h40 cùng ngày, ông Suthep Thugsuban Tổng Thư ký Mặt trận nhân dân vì sự thay đổi Dân chủ hoàn thiện (KPPS), lãnh tụ cuộc biểu tình đã tuyên bố trên các kênh truyền hình. Khẳng định KPPS đã hoàn thành xứ mệnh lật đổ chính phủ của bà Thủ tướng Yingluck với lý do đã chống lại Hiến pháp. Và tuyên bố ngày 02.12.2013 là ngày ngừng làm việc, đồng thời yêu cầu các kênh truyền hình ngừng việc đưa tin của hệ thống chính phủ cũ để tiếp tục đưa thông tin của KPPS. Sau tuyên bố của Tổng Thư ký KPPS, tình hình trong thủ đô Bangkok vẫn còn nhiều dấu hiệu bất ổn. Do có tin cảnh sát sẽ mạnh tay hơn đối với người biểu tình. 

Chưa chiếm được Phủ Thủ tướng, Bộ tư lệnh cảnh sát

Tin giờ chót: Lực lượng chống chính phủ vẫn chưa chiếm được Phủ Thủ tướng, Bộ tư lệnh cảnh sát thủ đô theo kế hoạch.

Vừa rồi là thông tín viên Anh Vũ của Đài chúng tôi trong tường trình gửi về từ Bangkok, liên quan đến căng thẳng chính trị đang xảy ra tại Vương Quốc Thái Lan.

Xin tiếp lời bạn Anh Vũ để nhắc lại rằng cảnh sát Thái đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để giài tán đoàn người muốn xông vào tòa nhà được dùng làm văn phòng chính phủ và Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Thù Đô. 

Bản tin của hãng thông tấn AFP cho hay ngoài lực lượng cảnh sát được đưa đến để bảo vệ các cứ điểm của chính quyền, họ còn thấy cả những toán binh sĩ không võ trang xuất hiện để giúp bảo vệ an ninh. 

Có tin nói rằng số binh sĩ được tăng cường cho lực lượng cảnh sát bảo vệ an ninh thủ dô Bangkok đã lên đến 2,700 người. 

Cho đến tối hôm nay vẫn chưa thấy bóng dáng của Bà Thủ Tướng Yingluck Shinawatra, và có tin đồn nói rằng bà đã bỏ ra nước ngoài. Tức khắc chính phủ Bangkok lên tiếng bác bỏ tin này nhưng không cho biết bà Yingluck hiện đang ở đâu. 

Một số bản tin của các hãng thông tấn quốc tế gửi về từ Bangkok cũng cho hay cả ngàn người biểu tình đã kéo nhau đến trụ sở trung ương của 3 đài truyền hình, trong đó 1 đài của nhà nước, 1 đài do quân đội làm chủ và đài còn lại là một đài độc lập. 

Đại diện của đoàn biểu tình cho hay mục tiêu họ muốn nhắm đến là đòi hỏi những đài truyền hình này phải loan tải tin tức trung thực, không tiếp tục loan tải tin theo lối một chiều có lợi cho chính phủ. 

Lãnh tụ biểu tình là ông Suthep Thaugsuban vẫn tiếp tục lên tiếng kêu gọi ngày mai là ngày người dân toàn quốc cùng nổi dậy để lật đổ chính phủ đương thời và sẽ thành lập một hội đồng nhân dân để điều hành guồng máy công quyền. 

Tin tức chúng tôi có được cũng cho biết số người chết đã lên đến 4 người và 57 người bị thương trong vụ nổ súng xảy ra giữa một toán biểu tình chống chính quyền và đoàn biểu tình ủng hộ chính phủ.

Đến giờ vẫn chưa rõ vụ nổ súng do phe chống đối hay phe ủng hộ gây nên.

An Vũ, từ Bangkok và Nguyễn Khanh

Theo rfa

 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc