Home » Tiêu Điểm, Xã hội » ‘Mâu thuẫn’ trong cách đối xử của Hà Nội với Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Một vị tướng lão thành của Việt Nam cho rằng chính quyền Hà Nội đã cho thấy sự mâu thuẫn khi tổ chức tang lễ rất trang trọng cho Tướng Giáp nhưng không lắng nghe ý kiến của ông khi chiến lược gia quân sự tự học này còn sống.

>> Trả giá quá đắt cho dự án bauxite

>> Nhà văn Nguyên Ngọc : “Phải dừng ngay dự án bauxite Tây Nguyên”

>> Tiền dân bay theo bụi đỏ tây nguyên

tuong giap

Ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội hồi tháng Tám năm 2008.

Thiếu tướng hồi hưu Nguyễn Trọng Vĩnh, người từng nhiều lần có cơ hội trò chuyện với Tướng Giáp, cho biết rằng nhiều đề nghị của Tướng Giáp đối với nhà nước đã không được hồi đáp.

Ông Vĩnh nói: “Bây giờ thì người ta tổ chức tang lễ của Đại tướng rất là long trọng nhưng mà khi Đại tướng còn đang sống và tỉnh táo, Đại tướng đề nghị không phá Hội trường Ba Đình lịch sử, Đại tướng đề nghị không khai thác bauxite Tây Nguyên, và không sáp nhập cả tỉnh Hà Đông nông nghiệp vào thủ đô Hà Nội hiện đại nhưng mà đều không được chấp nhận và không được phản hồi. Tôi thấy đấy là những mâu thuẫn với nhau”.

Truyền thông nhà nước Việt Nam đã loan tải rất nhiều bài viết ca ngợi công lao của Tướng Giáp, nhưng người ta không thấy họ đề cập gì tới những trăn trở lúc cuối đời của vị danh tướng này như ông Vĩnh đề cập.

Hồi năm 2009, ông Giáp đã nhiều lần gửi thư lên các cấp cao nhất của Việt Nam, kêu gọi ‘dừng các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên’ vì đó là ‘vấn đề hết sức hệ trọng có tác động lớn đến môi trường sinh thái, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh và quốc phòng và đến vấn đề phát triển ổn định, bền vững của đất nước’. Tuy nhiên, sau đó dự án vẫn được tiến hành.

Theo voa


317 ý kiến dành cho “‘Mâu thuẫn’ trong cách đối xử của Hà Nội với Đại tướng Võ Nguyên Giáp”

  1. khietbui 12/10/2013

    Theo em nghĩ sau Bác Hồ là Đại tướng, chắc từ giờ về sau không còn có người nào xứng đáng như 2 vị anh hùng vĩ đại này nữa.2 người chắc sống mãi trong long dân.

    Reply
    • Mr Ri 13/10/2013

      Thời thế sinh anh hùng.Bạn nên có cách nghĩ xa hơn!

      Reply
      • Death 13/10/2013

        ông bạn ở câu nói thời thế tạo anh hừng là đúng nhưng lúc đó đầu óc bạn tư duy bạn đc như 2 cụ ko nghĩ xa hơn ah họ giỏi 1 ng trên vạn người .

        Reply
      • phamvietquang 13/10/2013

        bạn nghĩ bao xa rồi, kiểu nói bâng quơ cho lấy có.

        Reply
  2. nhungtran 12/10/2013

    mình đã nghe qua vấn đề trên mà bài báo đề cập lâu rồi, sự thật là khi người ta ở cương vị lãnh đạo nói thì ai cũng phải nghe, còn khi về hưu nói thẳng ra là những người lãnh đạo mới khó có thể nghe hết lời khuyên và nhắc nhở của người tiền nhiệm, họ làm việc mà không muốn bị dắt tay chỉ việc, hay nói cách khác là không muôn mình là lãnh đạo mà cứ phải nghe người khác chỉ đạo nên khó có thể nghe hết ý kiến góp ý của người tiền nhiệm, nhưng nói tóm lại, ý kiến của ai cũng vậy, nên tiếp thu và cân nhắc ,đặc biệt là những người đi trước, họ hiểu và từng trải nhiều hơn. trong những ý kiến của lãnh đạo về hưu họ có thời gian trăn trở suy nghĩ hơn những người đang tại chức về một vđ nào đó, nên thường ý kiến đóng góp sẽ được chính xác hơn. Còn Vđ Đại tướng yên nghỉ ở đâu, theo như những bai báo ở báo lớn phân tích mình thấy cũng hay, Đại tướng về yên nghỉ ở một nơi hướng ra biển Đông, tầm nhìn của người đi xa hơn lớp trẻ chúng ta nhiều, Người muốn “trông coi” bảo vệ quyền chủ quyền biển đảo của Tổ quốc ta ở biển Đông đấy mà. Để tiếp thêm sức mạnh cho dân ta trong công cuộc mới bảo vệ chủ quyền Biển đảo trong thời kì mới mà không còn có Bác Hồ và Đại tướng anh dũng mà.

    Reply
    • Trần Văn Thắng 12/10/2013

      like bạn

      Reply
      • Đạt 13/10/2013

        Cứ tình hình này có ngày mất nước như chơi

        Reply
    • Nguyễn Tiến Tài 12/10/2013

      Mình không nghĩ như bạn đâu, vì đây là chuyện Quốc gia đại sự, người lãnh đạo sẽ phải cân nhắc xem các ý kiến kia như thế nào, lợi ích ra làm sao hơn nữa đây chỉ là thư kiến nghị chứ không mang tính chất áp đặt, các nước đều có hội đồng tham mưu cũng với những mục đích tham vấn cho các vị lãnh đạo nên mình nghĩ cái bạn nói chưa phài lý do chính mà Lý do chính là việc các vị lãnh đạo kia có thực sự làm việc vì nước vì dân không hay là 1 lũ sâu mọt, tham quan kiểu Hòa Thân, bán nước hại dân, nếu như vậy thì kể cả có hại mấy cho đất nước mà có lợi cho cá nhân thì họ vẫn làm thôi, còn những kẻ như vậy thì còn lâu đất nước mới phát triển nổi @@

      Reply
      • Huyền 13/10/2013

        Đại tướng đúng là một người vì nước vì dân, đến tuổi nghỉ ngơi rồi mà vẫn lo những việc trọng đại của đất nước.Nhung rất buồn hiện nay lại rất hiếm hoi những người thực sự lo cho dan, cho nước như Bác Hồ và Đại tướng

        Reply
    • Anh Nguyễn 13/10/2013

      Bàn thêm 1 chút thông tin bên lề về nơi yên nghỉ của Đại Tướng. Thật ra mình nghĩ lý do chọn nó chả có tí liên quan gì đến biển Đông đâu bạn ạ.

      Đảo Yến nó nằm sát bờ mà có thể nói là ko ra biển nữa chứ đừng nói đến biển Đông,

      Mình nghĩ lý do Cụ chọn Đảo Yến có thể là vì no đẹp, cụ thích nó.

      Thứ 2 Cụ muốn về yên nghỉ ở quê nhà.

      Lý do cuối cùng đó là 2 con trai cụ có góp vốn đầu tư 1 dự án ở khu công nghiệp Hòn La ngay cạnh đấy. Cụ muốn về gần con cháu.

      Đôi lời ý kiến đóng góp.

      Reply
      • huy khánh 13/10/2013

        bạn này nói nghe chuối quá chả có chút thẩm mỹ gì cả. bác chọn que hương mình là nơi an nghỉ cuối cùng vì đây là nơi bác đã sinh ra, ý nguyện của bác là sự trung thành đối với quê hương của mình cũng như sự trung thành của bác đối với tổ quốc ta. tôi nghĩ là 1 con người cao cả ko p? riêng ai dù sống hay thác họ cũng luôn hướng về cội nguồn của mình

        Reply
      • leanhquan 13/10/2013

        bạn đã bao giờ đọc hay nghe nói qua về thuật Phong thủy chưa?1 con người suốt cả cuộc đời không ngừng trau dồi học hỏi như Đại tướng thì chắc chắn ngài đã có nghiên cứu về phong thủy và trước khi chọn nơi yên nghỉ cho mình ngài và những thành viên trong gia đình đã tham khảo qua những nhà phong thủy.bạn hãy nhìn nhận vấn đề đa chiều 1 chút_có thể hiểu biết của mình và bạn có phần hạn chế nhưng bạn hãy lắng nghe những ý kiến của rất nhiều những người hiểu biết ngoài kia.Đừng nhìn nhận vấn đề bàng 1 cái nhìn hẹp như thế.

        Reply
    • Nguyễn Minh Tuấn 13/10/2013

      Mình thấy bạn có những ý kiến cũng tâm đắc với các vị anh hùng dân tộc, với đất nước! Nhưng theo mình thì vấn đề không đơn giản như bạn nghĩ và nhìn thấy bề ngoài thôi đâu!
      Ản sâu bên trong đó nó còn phản ảnh MỘT THỰC CHẤT, MỘT BẢN CHẤT THAM LAM, ÍCH KỶ của MỘT NHÒM NGƯỜI! Bọn sâu mọt đang đục khoét, phá hoại đất nước, ngày một đẩy đất nước, nhân dân vào thế yếu dần đều về kinh tế, quân sự và xa hơn nũa là chắp tay XÂY DỰNG MỘT HỆ THỐNG NHÓM NGƯỜI có cùng những TƯ TƯỞNG không có tinh thấn xây dựng tương lai cho đất nước như vậy!
      Mình thấy hổ thẹn với ngay chính các bạn bè bên cạnh mình vì năng lực quá kém cỏi chứ chưa dám nới đến những người bạn ở NĂM CHÂU! Nhưng ĐẤT NƯỚC TA còn có vô số những người có TRÍ TUỆ, TÀI NĂNG chẳng thua kém BẠN BÈ NĂM CHÂU ~ nhưng thử hỏi có được bao nhiêu ít ỏi trong RỪNG CÂY TRÍ TUỆ kia có được điều kiện và cơ hội để cống hiến cho ĐẤT NƯỚC!
      CÓ THỰC MỚI VỰC ĐƯỢC ĐẠO mà ~ muốn bảo vệ đất nước thì bản thân đất nước phải hùng mạnh toàn diện. Đi đầu là QUÂN ĐỘI –> muốn vậy thì PHẢI CÓ KINH TẾ . . . .!
      Thân chúc bạn và những thanh niên có lòng yêu nước luôn mạnh khoẻ, luôn có tinh thần chiến đấu bảo vệ ĐẤT NƯỚC!
      Mến chúc bạn có cuộc sống gia đình HẠNH PHÚC – VUI VẺ!
      [email protected]

      Reply
      • Phạm Ngọc Ánh 13/10/2013

        Cám ơn bạn!

        Mình đồng quan điểm với bạn! Xã hội thời nay thì lãnh đạo họ chỉ vì lợi ích cá nhân chứ họ không hề đặt lợi ích của quốc gia lên trên đâu! Họ chưa thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh đâu.

        Reply
    • huy khánh 13/10/2013

      về lý thì bạn chỉ nói đúng 1 nửa bên trên thôi còn bên dưới thì bạn lại hiểu sai nghĩa

      Reply
    • ViVu 13/10/2013

      Lại thái độ kích động nhân dân ý mà…

      Reply
      • tùng lâm 13/10/2013

        bài viết không hề có ý kích động gì đâu, đúng sự thật. đọc bài mới thấy thấm thía tấm lòng vì nước vì dân của Bác Đại tướng, Bác luôn có những hành động lo cho sự phát triển của nước nhà dù đã không còn quyền hành gì. Nhà mình sống ở Tây Nguyên, giá như lời kiến nghị của Bác cũng như của nhiều giáo sư, nhà khoa học được xem xét thì đã không có chuyện bauxite bị đem bán như cho không cho Trung Quốc và những tác hại bên cạnh chỉ vì lợi ích của 1 số cán bộ (vấn đề khai thác bauxite TN rất rõ ràng, có thể dễ dàng cho thấy sự ảnh hưởng xấu đến nước nhà: “phần có hại thì cầm chắc, phần có lợi thì mong manh” nhưng tại sao việc khai thác vẫn được tiến hành, lãnh đạo không thấy sao hay cố tình làm ngơ ???) những nhà lãnh đạo hiện nay người nào cũng chỉ vì lợi ích và vị trí của bản thân mà không giám đứng lên đưa ra ý kiến đúng đắn, vẫn là những con người một lòng vì nước vì dân tộc mới đưa ra những ý kiến thẳng thắn như thế. Lãnh đạo phải noi gương như Bác Đại tướng thì đất nước mới phát triển, mới thịnh vượng được chứ cứ như nhiều lãnh đạo hiện nay thì tương lai nước nhà sao mà tốt đẹp

        Reply
    • cu bin 13/10/2013

      lại sắp mất nước

      Reply
    • Vũ Huyền 13/10/2013

      mình không ra tiễn Đại tướng được, lên mạng xem ảnh về đại lễ mà thấy chạnh lòng, khi đoàn xe tang lễ đi qua, mình thấy mọi người thi nhau chụp ảnh. Mình không hiểu chụp nhiều như vậy làm gì, liệu sau bạn có mở ra xem lại không? Thay vì thế, mình nghĩ nên cúi đầu tưởng niệm Đại tướng, như vậy thể hiện được sự kính trọng tiếc thương của mình đối với Người Anh hùng Dân tộc.

      Reply
    • Bờm Cô Đơn 13/10/2013

      Tây nguyên là nóc nhà của Đông Nam Á. Nó là một vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng của quân sự nước ta. Thế mà ko hiểu vì sao cơ quan chức năng của VIệt Nam lại có thể cho Người nước ngoài đầu tư khai thác dài hạn như thế được. Nhiều dự án Trung QUốc đầu tư vào. Họ đưa công nhân của họ đến làm việc đồng nghĩa với việc kiếm vợ sinh con với người Việt trên đất của mình rồi Xây nhà kiên cố….. Với việc khai thác dài hạn thì chẳng khác nào sau này vùng này một Trung Quốc thu nhỏ. Chẳng khác nào là mh đang bán đất cho Họ vậy…. Đôi khi tôi cảm thấy cơ quan chức năng đang đặt vấn đề về phát triển kinh tế lên cao quá mà bỏ qua những vấn đề phát sinh của việc đó….. Tôi yêu Việt Nam, Tôi muốn đất nước mình càng ngày càng phát triển. Nhưng không phải bằng cách như thế này.

      Reply
  3. Lê Anh Tuấn 12/10/2013

    Đại tướng khi đưa các ý kiến thì đều lo cho sự phát triển của đất nước. Cứ khai thác nguyên liệu thô đem bán, rồi đến đời con cháu thì lại lấy gì mà dùng, hay lại phải mua phôi nguyên liệu đã chế biến đắt đỏ.

    Reply
    • Nguyễn Thanh Hoài Bảo 13/10/2013

      bạn này nói có vẻ đúng…!!! VIỆT NAM mình đừng để các nước khác nắm cán nữa

      Reply
  4. Dương Duy Nhật 12/10/2013

    Nói thật chứ ko hiểu mấy ông trong bộ máy chính quyền nhà nước nghĩ cái khỉ gì nữa ? Trong khi nước mình còn nghèo dân vẫn còn đói còn khổ thì mấy ông ý bỏ ra hàng trăm hàng nghìn tỷ đồng chỉ để làm mấy cái đâu đâu ? Ví dụ như là bỏ cả đống tiền ra chỉ để xây mấy cái tượng đài . Còn những người liệt sỹ trong chiến tranh thì sao ? Bọn họ có nghĩ đến những người đấy sẽ ra sao trong cái thời hiện tiện ko ? Đấy gọi là sự biết ơn đối với những người đã chiến đấu vì nước nhà đấy hả ? Như ông bà ngoại của mình,hơn nửa đời người ông bà đã phải sống trong cảnh không được nhìn thấy ánh sáng ( Ông bà mình đã ra chiến trường và chả may bị dính bom mìn ) . Nếu như ông bà không có nghị lực vươn lên thì đã chả có các bác,các cô các chú và mẹ mình như bây giờ .Chứ còn đợi cái bộ máy nhà nước này thì chắc đã chả có bố mẹ và anh chị em mình như bây giờ . Câu chuyện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở trên cũng tương tự . Bọn họ phải biết lắng nghe và quan tâm đến những thế hệ trước đã vì nước nhà mà quên thân mình như vậy chứ ? Càng đọc những bài viết thế này mình lại càng thấy bức xúc vs cái bộ máy chính quyền nhà nước hiện tại

    Reply
    • Anh Quân 12/10/2013

      Sống thì chẳng có gì mấy, đến khi chết rồi thì bày vẽ đủ điều. Tôi thấy, anh thấy, còn người đã mất có thấy không. Có vẻ như có nhiều cái chỉ vì hình tượng hay vì thể hiện vẻ bề ngoài mà thực chất thì chẳng có gì thật lòng cả? từ nghệ sĩ Văn Hiệp đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sống thì không phong, không tặng, không làm cái hoạt hình 3D gì đó đi cho người ta được sống lại thời oanh liệt nhất cuộc đời, đến khi không còn nữa thì làm cái này cái kia, thử hỏi còn ý nghĩa gì không? chúng ta làm cho chúng ta xem, cho thế giới nhìn vào? còn người mất thì vẫn chỉ là 1 anh bộ đội vì nước vì dân, chẳng cần phải quốc tang đâu, chẳng cần phải uy nghi. trang hoàng lộng lấy hoành tráng thế đâu. Bình thường như những anh bộ đôi là được. Mình cảm thấy có cái gì đó giả tạo lắm. Không muốn tin nhưng tại sao không có cái gì gọi là rút kinh nghiệm nhỉ? nghệ sĩ Văn Hiệp mất rồi họ mới đề nghị phong Nghệ sĩ nhân dân gì đó. Lúc còn sông sờ sờ ra thì không nói gì, không ý kiến gì, không đả động gì. Thật là nực cười. Mấy cái scandal ngớ ngẩn thì bàn luận rồi báo chí, truyền hình sôi nổi lên. Không xác định được cái gì là cần, cái gì nên tránh cái gì trước cái gì sau. Chỉ vì đồng tiền và danh vọng thì sớm cũng diệt vong thôi.

      Reply
      • Nguyễn Thị Duyên 13/10/2013

        Đúng vậy! giá như “bày đặt” khi những người chúng ta đã thực sự tôn kính còn sống thì thật ý nghĩa!

        Reply
    • Unknown 13/10/2013

      Họ quan tâm làm gì. Chỉ cần họ giàu, sung sướng là đủ. Xây dựng đất nước thì ko thiếu việc thử nghiệm, nếu thử sai thì thôi làm lại.

      Nói chung có phải tiền của họ đâu mà lo. Trách nhiệm thì lúc nào cũng của tập thể mà. Như vụ Vinashin thất thoát hàng chục nghìn tỷ đồng giờ mình cũng chả biết ai chịu trách nhiệm nữa.

      Chỉ có dân è cổ ra đóng thuế trả nợ cho sai lầm của lãnh đạo.

      Reply
  5. thuy 12/10/2013

    tat ca nhung vi lanh dao thoi nay khong co duoc la long dan.trong long ho chi la tu doc ho coi ho la dung nhung mai mai ho chi lam cho ho nhieu hon la nghi cho dan.su tham lam cua ho la cach riet dan chu khong phai giup dan

    Reply
  6. hằng 12/10/2013

    thế thì do cả bộ máy nhà nước chứ tại gì cách đối xử của Hà Nội. Người dân Hà Nội vẫn luôn kính yêu đại tướng

    Reply
  7. Trang 12/10/2013

    Hết lòng vì nước vì dân, kuối kùng zìa hưu đưa ra ý kín để bảo vệ nước Việt Nam, thì Người kũg nhận đc sự im lặng. Nếu lúc sống bộ máy nhà nước k wan tâm Người như vậy, vậy thì lúc mất làm chi cho long trọng, chiều lòng dân sao

    Reply
    • Vân 13/10/2013

      không liên quan nhưng khi bình luận bạn có thể dùng ngôn ngữ tiếng Việt chính thống có được không?

      Reply
      • Đúng rồi, phải nói là nhìn những từ không biết là tiếng gì kia cứ thấy thương cho tiếng Việt

        Reply
  8. ngan 12/10/2013

    mình chịu thua luôn mấy ông này!! :(
    Nói thật chứ ko hiểu mấy ông trong bộ máy chính quyền nhà nước nghĩ cái khỉ gì nữa ? Trong khi nước mình còn nghèo dân vẫn còn đói còn khổ thì mấy ông ý bỏ ra hàng trăm hàng nghìn tỷ đồng chỉ để làm mấy cái đâu đâu ? Ví dụ như là bỏ cả đống tiền ra chỉ để xây mấy cái tượng đài . Còn những người liệt sỹ trong chiến tranh thì sao ? Bọn họ có nghĩ đến những người đấy sẽ ra sao trong cái thời hiện tiện ko ? Đấy gọi là sự biết ơn đối với những người đã chiến đấu vì nước nhà đấy hả???????
    Sống thì chẳng có gì mấy, đến khi chết rồi thì bày vẽ đủ điều.

    Reply
  9. hieu 12/10/2013

    theo bạn, ý kiến đó khi đại tướng nêu lên ai có quyền quyết đinh cao nhất bh…..Nguyễn Tấn Dũng…..N.T.D giao toàn quyên quyết đinh cho các tỉnh tự quản lý, đặc biệt vụ khai thác bauxite thì sao…vì cái lợi, đồng tiền làm mờ mắt cá nhân đứng đầu 1 nc, làm ảnh hưởng đến kinh tế, môi trường sinh thái, an ninh quốc phòng.
    Hỏi ai dã ký, và vụ sinasin thì sao…khi biết sai lầm chỉ biết xin lỗi trc 1 tập thể, còn người dân, người lao động trực tiếp thì sao….bồi thường sao nổi, sao khi biết sai mà vẫn làm.

    Reply
  10. Đình Hùng 12/10/2013

    Bác Hồ sau khi mất tay vẫn đặt trên bụng, người ta thường nói chết đi nhắm mắt xuôi tay nhưng chắc rằng Người vẫn còn những trăn trở và phải chăng là đất nước sẽ còn lắm gian nan. Nay Đại Tướng qua đời chưa biết rằng Ông có xuôi tay được không với tình hình đất nước như bây giờ, chỉ mong các lãnh đạo nghĩ nhiều hơn cho vận mệnh đất nước để không phụ lòng dân và những con người vĩ đại đã hết sức bảo vệ Tổ Quốc.

    Reply
    • Trang 13/10/2013

      [Ko đăng bình luận đc nên vào đây thử]
      Bài báo gì mà cụt ngủn, kết thục cái rụp! Gì chứ thấy “Theo voa” là thấy không thích rồi. Trên VOA mấy tin mà có liên quan đến chính trị, mặc dù cách viết có vẻ như một nhà báo viết khách quan theo những gì anh/chị ta thu thập được, nhưng theo mình thấy vẫn có một cái gì đó…. (không đến nỗi là chống phá, phản động, nhưng cũng kiểu kiểu vậy, ý là có hơi hướng ko đồng tình với chính quyền NN). Chuyện kiến nghị của Đại tướng cũng như quyết định thi hành của nhà nước như thế nào thì mình chưa đủ hiểu biết để bình luận, bởi có thể có những điều mà mình chưa biết, không thể chỉ qua cái tin ngắn ngủn này mà đánh giá được. Chỉ biết rằng mình luôn tôn kính, biết ơn và ghi nhớ công lao Đại tướng, và luôn tin vào đất nước mình.

      Reply
      • Là thấy đấy, ko ai có ý đã kích gì đâu,điều này đã được nhiều người biết đến từ nhiều năm trước cơ.

        Reply
      • Yensn97 13/10/2013

        Bạn nghĩ trang báo có thể viết một cách rõ ràng và chi tiết về việc “dìm” của những nhà lãnh đạo đương thời đối với Đại Tướng sao? Việc không rõ ràng theo mình là tại vì sợ quyền lực của chính quyền, ông to bà lớn, đấy bạn ạ :)

        Reply
    • việc của đất nước người dân không phải lo đâu , có nhân át có quả lo làm gì , các cụ có câu thời thế tạo anh hùng hoặc anh hùng tạo thời thế theo mình nếu anh hùng thì dù thế nào cũng sẽ xuất hiện thôi , vai trò lịch sử của cá nhân trước sau gì cũng thể hiện à , càng lúc bế tắc nhất thì giá trị lại càng cao . Cho nên quan tâm làm gì cho mệt . Mình sống cuộc sống vẫn có thế sống được thì cố gắng mà sống 😀

      Reply
      • Yensn97 13/10/2013

        Hay cho câu việc của nước dân không phải lo! Mình nghi ngờ lòng yêu nước của bạn :)

        Reply
  11. tung 12/10/2013

    nhà nc việt nam là nhà nc dân chủ do dân vì dân minh thấy bây giờ phải gọi là nhà nc vì con ông cháu cha vì ng cầm quyền thì đúng hơn tại sao tiêu tốn mấy nghìn tỉ đồng chỉ 1 lời xin lỗi là dc để 1 đất nc phát triển cần 1 ng vì nc vì dân như chủ tịch HCM hay bác Võ Nguyên Giáp … đơn giản hơn hãy nhìn vào những ng lãnh đạo của thành phố Đà Nẵng….thật đáng buồn:(

    Reply
    • Phan Anh 13/10/2013

      like bạn, ko chỉ ở Đà Nẵng mà khắp mọi miền trên đất nước này đều như thế. Nếu ko có Bác và Đại Tướng thì sẽ ko có chế độ này, chỉ tiếc là Bác mất quá sớm, chính sách phát triển và đi lên của đất nước sau chiến tranh của Bác đã bị thay đổi nhiều

      Reply
  12. Trang 13/10/2013

    Bài báo gì mà cụt ngủn, kết thục cái rụp! Gì chứ thấy “Theo voa” là thấy không thích rồi. Trên VOA mấy tin mà có liên quan đến chính trị, mặc dù cách viết có vẻ như một nhà báo viết khách quan theo những gì anh/chị ta thu thập được, nhưng theo mình thấy vẫn có một cái gì đó…. (không đến nỗi là chống phá, phản động, nhưng cũng kiểu kiểu vậy, ý là có hơi hướng ko đồng tình với chính quyền NN). Chuyện kiến nghị của Đại tướng cũng như quyết định thi hành của nhà nước như thế nào thì mình chưa đủ hiểu biết để bình luận, bởi có thể có những điều mà mình chưa biết, không thể chỉ qua cái tin ngắn ngủn này mà đánh giá được. Chỉ biết rằng mình luôn tôn kính, biết ơn và ghi nhớ công lao Đại tướng, và luôn tin vào đất nước mình.

    Reply
  13. Giang 13/10/2013

    Nói chung lợi ích cho nhân dân ko biết được bao nhiêu phần trăm, chủ yếu vì đồng tiền làm mờ mắt thôi và thêm nữa bị ông bạn “láng giềng” tạo áp lực và cuối cùng là ngày nay nhiều đồng chí giống “đồng chí .X” =))))

    Reply
  14. Phúc Hải Trần 13/10/2013

    Nghĩ lại mới thấy đúng là “TRÍNH CHỊ”. Một VÕ Nguyên Giáp Đại tướng đã từng giữ chức vụ Trưởng ban Kế hoạch hóa gia đình của Quốc Hội đấy thôi…
    Vì nước vì dân cụ vẫn hoàn thành nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó…
    Đúng là sau cụ Hồ, chỉ có mỗi cụ Giáp trong lòng người dân việt nam thôi.
    Có lẽ người Việt Nam từ này sẽ gọi là Thánh Giáp ấy…

    Reply
  15. Thôi xin các ông tướng, làm con dân thì cứ an phận thôi. Thực tế người ta giỏi gấp tỷ lần mình. Các ông tướng cứ bình luận luyên thuyên rồi lại vạ vào thân đấy.

    Reply
  16. Atoine Lê 13/10/2013

    Nói thật 1 điều là đại bộ phận chính quyền và dân Việt Nam mình đều mắc 1 cái bệnh .. đó là bênh sĩ diện hão ..dân và nước còn nghèo .. nhưng mà toàn thích chơi ngông ..

    Reply
  17. MaiMai 13/10/2013

    Mình còn nghe nói công việc cuối cùng của Bác là làm bên kế hoạch hóa gia đình nửa kia, mấy bạn để ý về các khoảng thời gian và công việc của bác có khoảng còn để trống đấy(giấu nhẹm chuyện này);Trongdanh sách tang lễ có cả ban KHH nằm cuối cùng nữa! Nghĩ sao mà để 1 vị Đại Tướng làm những việc chẳng liên quan như vậy còn ý kiến bác đưa ra thì không nghe!!! Thất vọng chính phủ mình quá!!!

    Reply
  18. Lê Văn 13/10/2013

    ……

    Bản thân ông Giáp cũng ít nhất 2 lần thoát chết trong tay các “đồng chí” của mình trong các vụ án “xét lại” và vụ án “Năm Châu-Sáu Sứ”. Vụ “Năm Châu – Sáu Sứ” thì nhiều “đồng chí” của anh Giáp hiện đang dự đám tang biết rất rõ.

    Reply
  19. Hà Huy 13/10/2013

    Chỉ mong muốn những người lãnh đạo bây giờ được bằng một phần nhỏ của Đại Tướng…như vậy xã hội sẽ không còn nhiều bất công nữa,những người tài giỏi cũng chẳng phải bỏ xứ đi đâu cả…vì đất nước luôn trọng dụng họ!

    Reply
  20. Thực sự hôm nay ra khỏi nhà từ lúc 4h sáng, chỉ được đứng trước nhà tang lễ, tôi chỉ mong 1 điều khi bác trở về cùng cụ Hồ…thực sự mong 2 cụ hãy phù hộ để cho tương lai VN được thay đổi bởi những con người tài giỏi hơn, có tâm và có trách nhiệm ít nhất bằng một nửa của các cụ thôi cũng được.

    Reply
  21. khongten 13/10/2013

    theo mình biết thì mấy “ngài” ấy còn nói là :”dự án boxit sẽ cho lợi nhuận sau 20-30 năm nữa…”…….vậy ai là người bù lỗ cho 2o-30 năm này?

    Reply
  22. Hoàng Phi Hùng 13/10/2013

    Theo mình chúng ta là dân đen chưa hiểu rõ chuyện đâu nên đừng vội phán xét việc khai thác nhiên liệu thô rồi xuất khẩu để rồi nhập về thành phẩm với giá gấp 2-3 lần k phải do ai cả mà do chính chúng ta nếu chúng ta siêng năng học giỏi những người tài không che nước nghèo bỏ đi làm cho nước khác thì khoa học kỹ thuật nước ta đâu có lạc hậu thế.. bộ máy nhà nước chắc chắn có người này người nọ nhưng mình tin chắc vẫn có người tốt sống vì dân vì nước vấn đề ở đây mình cảm thấy khó chịu là vì cụ Giáp gửi thư nếu không đồng ý thì cũng phải hồi đáp chứ.. cũng không loại trừ khả năng những kẻ bị bất lợi nếu công khai lá thư đó đã cố tình che dấu.
    còn về tang lễ long trọng mình cảm thấy phần long trọng ấy là do người dân làm nên chứ chính quyền chẳng làm đc như vậy đâu.. mình cũng đồng ý với quan điểm của 1 số bạn là nên quan tâm lúc còn sống chứ nhắm mắt rồi chỉ để làm cái “lễ” thôi ví như lần đại thọ 100 tuổi của cụ nước ta tổ chức đại lễ có quý giá hơn không ??

    Reply
    • Đinh Thúy 13/10/2013

      bạn nói là cứ học giỏi thì khoa học kỹ thuật nước nhà phát triển sao? Bạn đã đi làm thực tế chưa mà biết? Máy móc đều cũ rích, sai số rất lớn. Tiền đầu tư để nghiên cứu không có thì phát triển sao được. Đồng lương của các nhà khoa học thì còm cõi. Liệu các nhà khoa học có nhịn ăn nhịn uống mà nghiên cứu được không?

      Reply
  23. trang 13/10/2013

    lúc ngài còn sống thì sao không biết ơn bằng cách lắng nghe và làm theo lời ngài đi để bây giờ thì biết ơn cái nỗi gì nữa chứ. Nước mình đã nghèo lại còn là bán đảo, nhân dân miền Trung thì khổ sở đầy ra đấy, thế mà chính phủ chỉ biết vơ vét của cải của nhân dân………

    Reply
  24. Võ Duy 13/10/2013

    Nói thật chứ VN có 2 người đi đâu củng nghe nhắc đến và là tấm gương noi theo đó là Cụ Hồ Và Tướng Giáp . Giờ 2 người này mất đi Vn chã còn ai để tôn vinh noi theo cã , chỉ còn lại bọn tham ô , hối lộ trong thân xác chính quyền cấp cao thôi !

    Reply
  25. Nói thật chứ bh các ông toàn làm sao để lợi cho mình chứ làm gì nghĩ đến dân đâu . Bán 1 nửa VN cho TQ rồi còn đâu mà dân với nc . Cụ Giáp là thế hệ cuối cùng hy sinh và lo nghĩ cho dân thôi . Hh cụ mất rồi….thế là cx hết người vì dân vì nước rồi !

    Reply
  26. Mạnh Duy 13/10/2013

    Là một người sống đến từng tuổi này, từng là lảnh đạo và trải qua nhiều thăng trầm của đất nước, thì cụ Giáp có cái nhìn xa hơn và hiểu được đất nước đang cần phải làm gì để phát triển trong bao nhiêu năm qua…

    “Lời Khuyên của một Lão Ông Từng Trải”

    Kinh tế phát triển là tốt, nhưng có đáng đánh đổi những gì cha ông ta giữ gìn từ ngàn năm đễ đổi lấy một chút lợi về kinh tế trong vài năm không?

    Reply
  27. Phan Anh 13/10/2013

    nếu ko có Bác và Đại Tướng thì sẽ ko có chế độ này, chỉ tiếc là Bác mất quá sớm, chính sách phát triển và đi lên sau chiến tranh của Bác đã bị thay đổi nhiều

    Reply
  28. Hau Nguyen 13/10/2013

    Cũng đơn giản thui người tiền nhiệm thì lo cái lâu dài, còn người đương nhiệm thì lo cái hiện tại ==> mâu thuẫn.

    Reply
  29. Join 13/10/2013

    Toàn anh hùng bàn phím

    Reply
  30. cá sấu 13/10/2013

    Những người lãnh đạo như Bác Hồ và đại tướng Võ Nguyên Giáp(Yêu Nước – Vì Nước – Vì Dân – Yêu dân hơn cả bản thân mình)
    bjo có còn nhiều nữa đâu
    Các vị lanh dao bjo da co mot chut tham lam va ich ky rui

    Reply
  31. Văn Tùng 13/10/2013

    Các bác lạnh đạo nhà mình bây giờ đâu được như Bác Hồ và đại tướng nữa. bây giờ mọi người sống thực dụng lắm. không khai thác sao 1 số lãnh đạo giầu được. khổ dân thôi!

    Reply
  32. Mình có nghe quốc tế nói về vấn đề này nhưng chính miệng tướng Vĩnh nói chắc là xác thực. Mình thấy mưu lợi cá nhân hay gọi nôm na là tham nhũng ngày càng tăng. Không biết đất nước mình sẽ trôi về đâu….?

    Reply
  33. trần kiêm Cường 13/10/2013

    Chế độ nào cũng vậy, cũng có những mặt hay và khuyết điểm, quan trọng là khuyết điểm đó có được sửa cho đúng hay ko, bản chất con người cũng vậy, muốn bản thân luôn đầy đủ rồi mới lo cho xã hội,cho nước. Muốn cho đất phát triển tốt thì “cái tôi” của mỗi người phải đặt sau, cứ làm tốt công việc của mình. Và nhớ ” Đừng hỏi Tổ Quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ Quốc hôm nay” học tập theo Bác Hồ, Bác Giáp, các vị…. khác

    Reply
  34. Long 13/10/2013

    Xem TH trực tiếp lễ an táng Đại tướng thấy có vẻ như tại QB chưa chuẩn bị tỉ mỉ, hạ huyệt loay hoay rất lâu, đội ngũ lấy đất lấp mộ quá ít, làm lóng ngóng, không đủ đất đắp mộ phải đậy tạm rồi đè vòng hoa lên. Sao không chuẩn bị trước vài ô tô đất tốt, đội ngũ bê đất đứng thành 2 3 dây chuyền chuyền tay nhau, 4 5 người xúc đất trông có kỷ luật, nhịp nhàng, tác phong quân đội ?
    Theo truyền thống, sau khi đắp mộ mọi người tham dự đi vòng quanh mộ và thắp 1 nén nhang trước khi về, tại đây vị trí mộ quá hẹp, chưa có lư hương to cho nhân dân thắp hương, phía QB sẽ làm thế nào với cả biển người đang chờ làm nghi thức đó đây !? —

    Reply
  35. Thành 13/10/2013

    Thật ra Đảng nhà nước Việt Nam đã từ lâu không còn được tin tưởng bới đường lối lãnh đạo, toan tham nhũng, làm quyền, hy vọng phát triển của VN con lâu mới thành hiện thực.

    Reply
  36. xuxu 13/10/2013

    Có thể do mình chưa hiểu rõ về chính trị nhiều. Nhưng thực sự giờ đây niềm tin của mình vào những người đang lãnh đạo đất nước hiện nay monh manh quá. Liệu họ thật sự sáng suốt trong từng bước đi của đất nước và dành trọn tấm lòng vì nước vì dân như Bác Hồ và bác Giáp không? Liệu họ có thể kế thừa và phát huy đúng tư tưởng đường lối chính sách của Bác Hồ hay không nữa. Thật sự thương và tiếc cho những công lao to lớn của những bậc hiền tài đã sống trọn đời cho đất nước quá. Ngày hôm nay chỉ được xem tang lễ của Bác Giáp qua ti vi thôi. Cũng như bao người dân khác thấy thật buồn quá chẳng kìm nổi nước mắt

    Reply
  37. Mai Dang 13/10/2013

    Tôi đã nghe ông tôi kể rằng trước kia cụ Giáp còn sống bị các vị lãnh đạo nước nhà rất ghét và còn tìm đủ mọi cách hãm hại cụ. Nhưng cụ đã biết cư xử là im lặng để không bị rơi vào tình trạng như ông Hoan phải trốn sang TQ và mang tiếng là phản quốc. Nói chung rằng tất cả chỉ là che mắt nhân dân vì những mục đích chính trị của mấy vị lãnh đạo.

    Reply
  38. thanhvinh 13/10/2013

    nha nuoc thay doi co che va xa hoi giao duc bang cach kinh doand thi lay gi ma nhan tai voi lai co nhieu tuong tai gioi,thoi dai con em chau ong.ngu giot van lam vua thi lay gi tai gioi nua troi.

    Reply
  39. Châu 13/10/2013

    Tỉnh hà đông nông nghiệp nhưng là cửa ngõ thủ đô mà tỉnh hà đông thế mà cũng là nhà báo.. …

    Reply
  40. ng viet nam 13/10/2013

    Là một người dân yêu nước. Tôi rất nản với tình hình đất nước hiện nay. Vụ này đã có từ năm 2008-2009 thì phải. Beauxit thì rõ ràng ảnh hưởng sinh thái và chính trị, hội trường ba đình thì là khu di tích lịch sử bị phá. Còn sát nhập hà tây thì sẽ liên quan đến yếu tố lịch sử và truyền thuyết thay đổi khi thủy tinh thắng sơn tinh. Vả lại Hà Nội lo cho hà nội còn chưa xong. Tôi là người hà tây củ. Còn một vấn đề nữa là nên đổi Hà Nội thành Thăng Long. Hà Nội là do vua Minh Mạng đặt. Thật thất vọng vì các ý kiến này đều bị gạt sang 1 bên và còn bị cho là ‘Già rồi biết gì mà nói’. Các bài báo dám đăng tin này của việt nam thì bị đánh tả tơi. Bác Giáp ra đi chắc ko còn ai lo cho dân cho nước, và người lo cho dân cho nước thì ko có thực quyền.

    Reply
    • nguoi viet nam 1 13/10/2013

      Tôi rất thích ý kiến của bạn .
      Như tôi cũng phải cân nhắc có nên phản ánh không. không thì bị khép vào tội phản động thì nguy to , lúc đó không còn nhà mà về . chứ nói thật xã hội VN tham nhũng quá, ai phản kháng là chết ngay

      Reply
      • ng viet nam 14/10/2013

        Và cuối cùng bạn đã post. Đúng là nước ta tham nhũng quá rồi. Tôi rất tự hào với lịch sử cha ông ngày xưa và ko phản đối những mất mát hi sinh ngày xưa như 1 số trang nói là có thể giành độc lập trong hòa bình. Nhưng cái cách vận hành bộ máy ngày nay thì đã làm đảo ngược. Quan chức thì lo kiếm tiền rồi bán đất để cho con cháu đời sau chịu cái nợ lớn. Chúng ta học được một phần của nhật bản thì tốt biết mấy. Họ thiên tai và tài nguyên kém nước ta nhiều. Đáng tiếc cái nỗi lo tự lực tự cường của quan chức bjo là một khái niệm xa xỉ.

        Reply
    • bathanh 13/10/2013

      Làm sao mà để thay đổi hệ tư tưởng được, tiềm thức con ông cháu cha, con vua thì lại làm vua nó ăn sâu vào tiềm thức ng Việt mình rồi, vào bất kỳ cơ qua nhà nước nào cũng phải có tiền và mối quan hệ.

      Reply
      • ng viet nam 14/10/2013

        Thực ra nếu ai đào sâu hơn sẽ hiểu là bác Võ Nguyên Giáp đã từng bị đì từ thời Lê Duẩn. Một nguyên soái mà phải lo công tác sinh đẻ có kế hoạch là một sự sỉ nhục lớn. Cũng mau Lê Duẩn ko tồn tại được lâu và có lẽ Tướng Giáp được như ngày nay vì ông rất được lòng nhân dân. Tôi ko tin vào CNXH và tôi thấy chính vì tự do cạnh tranh như CNTB mà xã hội mới có sự phát triển như ngày nay. Có lẽ họ lên CNXH lâu rồi.

        Reply
  41. tongson 13/10/2013

    Bác Giáp đã từng nói “Nếu VN không có chiến tranh giành độc lập thì bác là thầy giáo dạy lịch sử, bác không học trường quân sự nhưng khi tổ quốc cần bác phải trở thành Đại tướng, cho nên khi đất nước mới trãi qua chiến tranh kinh tế khó khăn bùng nổ dân số Đảng cần bác làm việc để ổn định dân số bác đã xem đó là nhiệm vụ vinh quang”. Đúng là tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vĩ đại. Tôi muốn gọi thật nhiều điệp khúc Việt Nam Hồ Chí Minh – Việt Nam Hồ Chí Minh!

    Reply
  42. Yensn97 13/10/2013

    Mình biết về phần chính trị mình không biết nhiều, cũng không am hiểu tường tận ngọn ngành nhưng những gì mình đang thấy thật sự rất thất vọng và bẽ bàng. Giờ mình mới hiểu như thế nào là bọn gian quân vì danh lợi, vì tiền mà đi ngược lại lợi ích của quốc gia, như thế nào là người vì nước, vì dân lại bị bọn hám tiền quên nước coi là cái gai trong mắt, cái kim trong thịt mà tìm cách loại trừ, khi Người còn sống thì chẳng xem lời nói đóng góp có kg nào trọng lượng, khi Người đã mất thì làm bộ mặt đau buồn, giả khóc thương tiếc. Chung quy tất cả cũng là vì một chữ tiền, vì tiền có thể không xem trọng lời ích đồng bào, không xem trọng quốc gia như thế sao?
    THẬT SỰ QUÁ BẼ BÀNG. RỒI ĐẤT NƯỚC SẼ RA SAO KHI LỌT VÀO TAY NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO NHƯ VẬỴ.
    04-10-2013 Người đã đi về với Bác liệu người dân Việt Nam còn có thể tin tưởng vào bộ máy Nhà Nước đương thời, tin tưởng vào đường lối của Đảng nữa hay không khi những con người đi đầu lại không cần-kiệm-kiêm-chính?

    Reply
  43. Lúp 13/10/2013

    Không xây cái này cái kia thì các cán bộ ăn tiền kiểu j ?

    Reply
  44. bathanh 13/10/2013

    Do vậy mà Bác không những dân trong nước kính trọng và quý mến. Các nhà lãnh đạo bây giờ còn ai tin tưởng không.

    Reply
  45. Pisu Cassie 13/10/2013

    “Cá không ăn muối cá ươn
    Con cãi CHA MẸ trăm đường con hư”
    Phải chăng các lãnh đạo cấp cao ngày nay không nghe lời cụ Giáp, để đến một ngày đất nước ta phải chịu những hậu quả khôn lường thì… công lao của các bậc tiền bối lại đổ xuống sông, xuống biển.
    Các bác lãnh đạo ơi, các bác sống thế nào để mai này chết đi chúng con còn được khóc?

    Reply
  46. Phong Vũ 13/10/2013

    Các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam cũng toàn là những người giỏi,xuất chúng đấy chứ nhưng mà khi lên được chức cao,đồng tiền làm biến chất con người

    Reply
  47. Vũ Hải 13/10/2013

    Tôi chỉ tiếc thay cho 1 vị lãnh đạo chính trực thanh liêm yêu nước thương dân còn lại cuối cùng tờ thời chủ tịch HCM nay đã không còn để lại các lãnh đạo kế tiếp còn quá bảo thủ, không tiếp thu ý kiến, các vua trung quốc ngày xưa để trị nước cũng luôn phải biết dùng người biết lắng nghe biết phân tích ý kiến của quần thần luôn sử dụng phát huy hết đc họ. Không như lãnh đạo hiện nay chỉ thay đổi đc bộ mặt thủ đô các thành phố lớn chứ về nhiều mặt chả thay đổi là bao ngân sách chi ra duyệt đến dân cũng mất đến 80% vào tay quan chức rồi. Ngày xưa Bác Hồ giao đất cho dân ngày nay các Quan cướp lại.Ngay cả đến Hà nội 1 thủ đô còn nhỏ bé trên thế giới nhưng về diện tích quá rộng có còn gọi là thủ đô không. Trên 1 đất nước nhỏ bé có 1 thủ đô rất to. Ở thu đô rất to có những con đường rất nhỏ.Cạnh những con đường rất nhỏ. Có những ngôi nhà rất to. Trong những ngôi nhà rất to có 1 bà vợ rất nhỏ. Những bà vợ rất nhỏ lại có những ông chồng rất to. Những ông chồng rất to có những chiếc cặp rất nhỏ. Những chiếc cặp rất nhỏ có những dự án rất to. Những dự án rất to nhưng hiệu quả rất nhỏ. Hiệu quả rất nhỏ nhưng hậu quả rất lớn.

    Reply
  48. Phạm minh tâm 13/10/2013

    Thời thế tạo anh hùng, anh hùng thất thế khi hết thời, hết thời tiếng nói chẳng ai nghe.Nhưng ánh hào quang vẫn tỏa sáng…thôi đành cho mượn vậy.

    Reply
  49. Lê Chí Bằng 13/10/2013

    Ra nước ngoài vậy. Đứng ở trong chỉ có khóc cho tài nguyên nước nhà.

    Reply
  50. Tên bạn (bắt buộc) 13/10/2013

    uhm chinh xac minh cung cam thong vs may ban, nhug y kien cua Bac chinh xac va ro rag nhu the ma ko hieu sao cac vi lanh dao laj ra nhug wuyet djnh nhu the vd nhu truong hop boxit o Tay Nguyen, lam nhu the chang khac nao dua giac vao nha, ban re nguyen lieu cho TQ

    Reply
    • Lê Chí Bằng 13/10/2013

      Mình chả quan tâm. Lãnh đạo là phải nghĩ cho kĩ.

      Reply

Ý kiến bạn đọc