Home » Xã hội » Nỗi ám ảnh “làng ung thư” ở Việt Nam
Người dân làng Thống Nhất (Hà Nội) sử dụng nước sinh hoạt chủ yếu từ nguồn giếng khoan, tuy nhiên nguồn nước không được đảm bảo do nước sông Nhuệ chạy quanh làng bị nhiễm Asen rất cao. (Ảnh: kinhtenongthon)

Người dân làng Thống Nhất (Hà Nội) sử dụng nước sinh hoạt chủ yếu từ nguồn giếng khoan, tuy nhiên nguồn nước không được đảm bảo do nước sông Nhuệ chạy quanh làng bị nhiễm Asen rất cao. (Ảnh: kinhtenongthon)

Theo công bố của Bộ Y tế năm 2007, Việt Nam hiện có khoảng 51 “làng ung thư” nằm rải rác ở 25 tỉnh thành trên cả nước, báo Nông nghiệp đưa tin.

Theo dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước hợp vệ sinh phục vụ cấp nước sinh hoạt cho một số ‘làng ung thư’ của Việt Nam”, các nguồn nước ăn uống, sinh hoạt tại những làng này đều bị ô nhiễm nặng. Trong đó, 10 làng được xác định có nguồn nước ô nhiễm nhất thuộc các tỉnh thành Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Nam, Bình Định, Bình Thuận.

Trong 5 năm gần đây – điều tra của Bệnh viện K công bố, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 bệnh nhân ung thư mới phát hiện, 70.000 người bị chết vì căn bệnh này.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những khu vực có tỷ lệ dân mắc bệnh và tử vong do ô nhiễm không khí trong nhà thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.

Qua điều tra, nguồn nước tại các “làng ung thư” bị ô nhiễm bởi: thuốc trừ sâu tại các kho chứa thuốc, chất độc chiến tranh, các nghĩa địa, làng nghề, chất thải sinh hoạt, công nghiệp, công trình khai thác nước chưa cách li với các tầng chứa nước nhiễm bẩn… Kết quả phân tích các mẫu nước đang sử dụng cho ăn uống sinh hoạt tại các “làng ung thư” cho thấy, hầu hết đều nhiễm bẩn vi sinh, một số mẫu có hàm lượng phenol, arsen hoặc mangan vượt nhiều lần tiêu chuẩn cho phép.

Nhiều năm nay, người dân thôn Thống Nhất, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phải sống trong hoang mang với tên gọi “làng ung thư”, điều làm người dân sợ hãi hơn nữa là làng lọt vào “top 10 làng có tỉ lệ ung thư cao nhất cả nước”.

Trao đổi với PV báo Nông nghiệp, ông Nguyễn Trí Thức – trưởng thôn thôn Thống Nhất đã mở sổ tang lễ của thôn mà ông đã ghi chép, con số khiến người khác không khỏi giật mình ám ảnh.

Theo ông Thức, chỉ tính riêng trong năm 2014, cả thôn Thống Nhất có 347 hộ gia đình với hơn 1200 nhân khẩu nhưng có tới 11 người bị chết, trong đó có 5 người chết vì mắc ung thư các loại, tuổi thì đa phần dưới 50.

Tình trạng tương tự cũng đã diễn ra hơn 10 năm nay, đến nỗi những người dân khi ra đồng chăm sóc lúa hay hoa màu đều mắc các chứng như ngứa ngáy, nổi mụn, dị ứng toàn thân gây lở loét, viêm da. Các cơ quan chức năng và nhiều đoàn cũng đã về đây khảo sát kiểm tra nguyên nhân nhưng chưa có câu trả lời chính xác, khiến người dân thôn Thống Nhất luôn sống trong hoang mang và sợ hãi.

11-57-41_1428220630661

Nước ở đây bị ô nhiễm quá nặng. (Ảnh: nongnghiep)

 

Đối với làng Thống Nhất, nước sạch ở đây là một thứ quá xa xỉ. Tất cả nước trong làng đều bị ô nhiễm nghiêm trọng, nổi lên một thứ váng màu vàng khiến người bình thường không dám chạm tay vào. Quá sợ hãi, nhiều gia đình trong làng đã phải bỏ đi nơi khác sinh sống.

Trước tình trạng đó, các cơ quan chức năng đã cấp máy lọc nước hỗ trợ bà con trong vùng, khuyến khích bà con xây bể lọc nước, bể chứa nước mưa. Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp tạm thời, vì nước bị ô nhiễm quá nặng, có lọc cũng không thể lọc hết được.

Việc tìm nguồn nước sạch cho cư dân các “làng ung thư” đến nay vẫn còn nằm trong báo cáo của dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước hợp vệ sinh phục vụ cấp nước sinh hoạt cho một số “làng ung thư” của Việt Nam”, đã trình lên cấp trên nhưng chưa có phản hồi.

Danh sách 10 “làng ung thư” có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất ở Việt Nam: 1. Làng Thống Nhất, xã Đông Lỗ, H.Ứng Hòa, TP Hà Nội.2. Làng Lũng Vỵ, xã Đông Phương Yên, H.Chương Mỹ, TP Hà Nội.

3. Làng Mẫn Xá, xã Văn Môn, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

4. Làng Thổ Vỵ, xã Tế Thắng, H.Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

5. Làng Yên Lão, xã Hoàng Tây, H.Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

6. Làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, H.Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

7. Làng An Lộc, xã An Lộc, H.Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

8. Làng Phước Thiện, xã Bình Hải, H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

9. Làng Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, H.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

10. Làng Mê Pu, xã Mê Pu, H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

Nguồn: daikynguyenvn.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc