Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Trả giá quá đắt cho dự án bauxite
Không thể nói là rủi ro nữa mà là tính hiệu quả của dự án bauxite đã không còn. Chia đều cho bình quân đầu người thì mỗi người dân Việt Nam gánh 10 USD cho dự án Tân Rai, chưa kể số vốn đầu tư cho Nhân Cơ

Tối 10-3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời trên VTV1 về dự án bauxite Tây Nguyên với hàng loạt thông tin chứng minh bước đi đúng hướng và những triển vọng, không như sự lo ngại của nhiều người. Tuy nhiên, chính cựu thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và chuyên gia kỳ cựu về điện phân nhôm cũng như khai thác bauxite đã có ý kiến phản biện.

Dự án bauxit Tân Rai. Ảnh: Cao Nguyên

Quá lạc quan

Nhìn nhận về khẳng định “thí điểm” tiêu tốn khoảng 1,5 tỉ USD cho dự án bauxite của ông Vũ Huy Hoàng, chưa kể tiền đầu tư đường, cảng…, TS Nguyễn Văn Ban, nguyên trưởng Ban Nhôm – Tổng Công ty Khoáng sản Việt Nam (Vimico, nay cũng thuộc Vinacomin), cho biết từ năm 2009, ông đã cảnh báo Vinacomin về tính hiệu quả của 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ.
Cụ thể, tổng dự toán ban đầu được Vinacomin đưa ra là 628 triệu USD nhưng khi bắt tay thực hiện đã điều chỉnh thì Chủ tịch Vinacomin Đoàn Văn Kiển báo cáo Trung ương là 740 triệu USD, còn theo Ban Quản lý dự án Tân Rai thì tỉ giá quy đổi là 800 triệu USD; còn mới đây, Bộ Công Thương nói là tăng thêm trên 30% so với dự toán ban đầu, như vậy là trên 900 triệu USD.
“Với con số này không thể nói là rủi ro nữa mà là tính hiệu quả đã không còn hay có thể nói là sự thất bại của dự án bauxite. Chia đều cho bình quân đầu người thì mỗi người dân Việt Nam gánh 10 USD cho dự án bauxite Tân Rai, chưa kể số vốn đầu tư cho Nhân Cơ” – ông Ban nói.

Về tuyên bố đưa Nhân Cơ vào vận hành vào năm 2014 của “tư lệnh” ngành công thương, ông Ban cho biết từ năm 2009, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đã phản đối không thực hiện vì lúc đó Tân Rai đã khởi công, còn Nhân Cơ chưa khởi công nhưng Bộ Công Thương và Vinacomin vẫn quyết tâm làm là một sai lầm, chỉ “thí điểm” Tân Rai đã là quá đủ. Việc ông Vũ Huy Hoàng “đổ lỗi” do suy thoái kinh tế thế giới thì từ năm 2009, nhiều chuyên gia đã cảnh báo cuộc khủng hoảng về tài chính, kinh tế thế giới là một nguy cơ và có khả năng tác động lâu dài.

Mặt khác, theo ông Ban, trả lời mới đây của ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), về giá bán alumin trên 260 USD/tấn, giá thành là 333 USD/tấn thì lỗ và cho rằng do giá nhôm thế giới giảm. “Việc đổ lỗi do giá nhôm thế giới giảm là không đầy đủ và chính xác vì giá thành alumin mà Vinacomin tính toán đưa ra từ năm 2009 vào khoảng 244 USD/tấn và giá bán 362 USD/tấn tại thời điểm đó là quá lạc quan. Đáng tiếc, những cảnh báo đã không được lắng nghe và đến nay phải trả giá” – ông Ban cho biết.

Tiếp tục phân tích về “thời điểm kinh tế khó khăn rồi sẽ qua”, ông Ban nói thời điểm này chưa nhìn thấy đâu, một dự án kinh tế phải có tỉ lệ phần trăm giành phần thắng cao chứ không phải thấy toàn rủi ro, mạo hiểm, nhất là dự án khổng lồ như bauxite.

Ngay sau khi có trả lời của ông Vũ Huy Hoàng trên VTV1, ngày 11-3, TS Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng thuộc Vinacomin, đã có thư ngỏ gửi vị “tư lệnh” ngành Công Thương.
Trong thư, ông Sơn nói thẳng: “Dự án bauxite – nhôm, Bộ Công Thương và Vinacomin đã mắc nhiều sai lầm. Có thể Vinacomin đã bổ sung vào nợ công của Việt Nam hơn 1,2 tỉ USD. Và nếu làm nốt Nhân Cơ thì nợ công sẽ tăng thêm gần 2 tỉ USD. Để trả nợ cho 2 dự án “thí điểm”, gần 140.000 lao động của Vinacomin sẽ phải làm việc cật lực 20 năm may ra mới xong. Dự án Tân Rai mới chạy được 30%-40% công suất thiết kế mà đã khẳng định sản xuất thử thành công sản phẩm alumin là dựa vào đâu?”.

Đại diện Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam trình bày với đoàn công tác của Ủy ban Khoa học – Công nghệ – Môi trường của Quốc hội khi đoàn giám sát 2 dự án bauxite vào năm 2010. Ảnh: THU SƯƠNG

Vòng luẩn quẩn

Là chuyên gia sâu về điện phân nhôm, ông Ban bày tỏ sự nghi ngờ với viễn cảnh sản xuất nhôm mà Vinacomin vạch ra bởi nếu muốn điện phân nhôm là phải có nguồn điện lớn và giá điện phải rẻ vì chi phí về điện chiếm tỉ trọng lớn trong sản xuất nhôm. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, để có điện giá rẻ là rất khó. Đi thẳng vào triển vọng sản xuất nhôm, ông Sơn nói Việt Nam mơ đến công nghiệp nhôm cũng giống như mơ về giá điện 600 đồng/KWh; hằng năm phải chi hơn 1 tỉ USD để nhập nửa triệu tấn nhôm nhưng nếu Vinacomin tự làm ra được nửa triệu tấn nhôm như loại đang phải nhập thì sẽ tốn hơn 2,5 tỉ USD/năm.

Trong tình thế khó khăn hiện nay, ông Ban chia sẻ với Bộ Công Thương cũng như Vinacomin là cần phải để Tân Rai chạy đủ 100% công suất để có đánh giá chính xác nhất, đồng thời làm rõ hơn các vấn đề phát sinh để đưa ra giải pháp phù hợp. Về quãng đường 260 km từ Tân Rai về Gò Dầu sẽ dẫn đến giá thành alumin khó cạnh tranh, ông Ban cho rằng chỉ còn cách đưa nhà máy về sát biển và dùng đường ống vận chuyển quặng tinh xuống sản xuất.

Còn về “tấm áo” hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án bauxite, ông Sơn nói thẳng là đang có đề nghị xin Chính phủ giảm tiền đền bù, giảm phí môi trường, giảm thuế xuất khẩu… thì không hiểu cái gọi là “hiệu quả tổng hợp về kinh tế – xã hội” là cái gì?”. Vì thế, ông Sơn cho rằng bộ trưởng Bộ Công Thương cần yêu cầu Vinacomin công khai chi phí làm ra 1 tấn alumin ở Tân Rai. Ông Ban nghi ngờ sự minh bạch giá thành của Nhà máy Alumin Tân Rai và tổng mức đầu tư, chi phí sản xuất có thể còn lớn hơn mức được công bố, thậm chí là lỗ nhiều hơn.

Dự báo tài nguyên chỉ có 10-11 tỉ tấn bauxite

PGS-TS Nguyễn Khắc Vinh, Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam, cho biết trữ lượng tài nguyên được xác định sau khi tiến hành thăm dò như Guinea có khoảng 8 tỉ tấn bauxite, Úc đứng thứ hai với 7 tỉ tấn, còn Việt Nam theo các chuyên gia Mỹ, tối đa có khoảng 2,1 tỉ tấn. Việt Nam hiện mới dừng lại ở dự báo tài nguyên 10-11 tỉ tấn chứ không phải là trữ lượng. Việt Nam 5 năm tới chưa chắc tiến hành thăm dò xong trữ lượng bauxite mà cũng chẳng cần phải đưa ra con số hàng tỉ tấn, chỉ cần 200 triệu tấn là cũng khai thác mệt mỏi. Hiện bauxite cũng chỉ chủ yếu bán cho Trung Quốc với giá rẻ, còn nhu cầu thị trường khác rất nhỏ.

THẾ DŨNG
Theo Nguoilaodong
Chuyên đề: ,

24 ý kiến dành cho “Trả giá quá đắt cho dự án bauxite”

  1. nguyen dang sang 18/03/2013

    Dư án bauxite dừng lại khi số tiền đã bỏ ra quá lớn thì điều gì sẽ xảy ra ?

    -Giải thích thích thế nào với dư luận ?
    -Giải quyết thế nào đối với những trí thức, nhà khoa học vì tâm huyết mà ra sức ngăn cản phải trả giá đắt?
    -Giải quyết thế nào với những người đứng ra bảo vệ dự án ?
    -Kinh phí bồi thường cho bên đấu thầu khai thác bao nhiêu và lấy từ đâu?

    Thôi thì lỡ “phóng lao thì theo lao” vậy, tới đâu hay tới đó.

    Reply
    • emmi 18/03/2013

      Chia sẻ, vì không biết như thế nào thì hợp ly

      Reply
    • Vân Anh 13/10/2013

      Tiền ngân sách Nhà nước cứ thế mà rot vào. Rồi lại đè đầu cưỡi cổ dân mà nộp thuế. Nói chung rất ghét cách làm ăn của bọn doanh nghiệp Nhà nước. Có sự hậu thuẫn hùng mạnh về cả kinh tế lẫn môi trường phát triển. Nhìn lại về vụ như Vinashin,Vinaline phải bù lỗ cả núi tiền mà thấy xót thương cho những giọt mồ hôi của bố mẹ mình,của mấy bác nông dân

      Reply
    • Ngọc Linh 14/10/2013

      Cố đợi hết nhiệm kỳ rồi kệ m* mấy thằng khóa sau!
      Hạ cánh an toàn là xong!

      Reply
    • TTTH 16/10/2013

      Nói tóm lại phải làm bằng được, có làm thì mới có tiền bỏ vào túi chứ, tốn hay không tốn đó là vấn đề của nhà nước, lo gì

      Reply
  2. gggaaa 12/10/2013

    Bon nay pha nuoc, chi thich dau tu xay dung de kiem loi ca nhan chu ko tinh dc hieu qua kt

    Reply
    • hoang quan 12/10/2013

      Bị Đồng Tiền của Trung Quốc làm mờ mắt đó bạn.tụi nó mua chuộc hết rồi

      Reply
  3. Lê Minh 12/10/2013

    Cứ Vinacomi và Vũ Huy Hoàng thì chỉ có bán tháo cho Trung Quốc, vừa bán vừa nợ vừa mất nước. Một công đôi việc.

    Reply
  4. Vũ Tâm 12/10/2013

    Ông nào bụng bụng to nhể ^_^

    Reply
  5. giangkapi 13/10/2013

    chi chết người dân thôi.

    Reply
  6. phương 14/10/2013

    Vị tướng tài của chúng ta đã có lời khuyên không nên thực hiện kế hoạch này mà các vị có chịu nghe, có chịu suy ngẫm đâu?
    Hiếu thắng vốn không phải là đức tính tốt.
    Tự sản xuất rất hay nhưng vượt quá số tiền để nhập khẩu thì chắc chắn là sai lầm.
    Đừng đổ lỗi vì suy thoái kinh tế. Vì nếu đã bắt tay vào kế hoạch thì đều phải dự đoán tình hình thế giới sẽ có thay đổi trong khoảng nào. Chuyên gia kinh tế vốn không phải bù nhìn.
    Dù thế nào thì thất-bại-vẫn- là-thất- bại.

    Reply
    • Long 14/10/2013

      Sao ngây thơ thế nhỉ?

      Chúng tớ đã xem xét rất kỹ rồi mới quyết định cho khai thác bô xít đấy nhé.
      Thứ nhất: Nếu có lỗ thì là ai lỗ chứ chúng tớ dứt khoát là không lỗ, chúng tớ chỉ có lãi thôi.

      Thứ hai: vấn đề quan trọng nhất là môi trường, chúng tớ có ở gần đấy đâu mà lo, chúng tớ chọn những nơi đẹp để xây biệt thự, xây khu nghỉ dưỡng chứ hơi đâu chúng tớ sống gần mấy cái nhà máy đó.

      Thứ ba: bạn nói thất bại ư, ai thất bại? Chúng tớ chẳng thấy thất bại gì cả, chúng tớ chỉ có chiến thắng thôi. Hiểu chửa.

      Reply
      • A Dua 14/10/2013

        Chiến thắng..chiến thắng..chiến thắng…khà..khà..khà mẹ chúng bay đâu mau mau đi mua vàng sướng nhá.

        Reply
        • A Dua 13/11/2013

          Tôi mà được quyền như mấy ông này tôi sẽ vẽ vời đủ điều để kiếm chác còn chuyện lỗ lã thì kệ mẹ nó , cứ hưởng thụ bổng lộc cho nó sung sướng ,chết là hết cơ hội đến phải tranh thủ thôi. Nếu chúng ta ở ngoài vũ trụ nhìn trái đất chỉ là hạt bụi thì những cái cỏn con đó so với vũ trụ có là cái đinh gì, thằng này không hưởng thì thằng khác hưởng cờ tới tay ai người đấy phất…thẳng tiến.

          Reply
  7. hoài 14/10/2013

    vãi mấy ông bụng phệ .bây giờ ông nào cũng bụng to ,ăn nhiều của dân .bức xúc thật đấy .

    Reply
    • nhung 14/10/2013

      bây giờ tham ô nhiều quá ở đâu cũng có họ chỉ lo cho bản thấn con cháu họ thôi được chức cao bây giờ ko có quyền ko có tiền ko làm được gì

      Reply
  8. cứ làm thế đi, gửi 1 đống tiền ra ngân hàng quốc tế, nhiều tiền quá ngân hàng quốc tế còn không dám nhận luôn. cũng 1 kiếp người sao Bác Giáp sống là thế,đằng này sống trong thời bình mà đục khoét của dân. Cố làm cho nốt nhiệm kì rồi về sau chết đi nằm xuống dân chửi cho không siêu thoát nổi

    Reply
  9. phammai 17/10/2013

    Làm lãnh đạo, đó là sứ mệnh chứ không phải cố leo lên để vơ vét, đục khoét, vinh thân phì gia.Rồi những kẻ đó phải chịu quả báo đến đời con cháu chứ chẳng giải quyết gì đâu.

    Reply
  10. Hũ Hèm 19/10/2013

    Dù nhân dân và nhiều tri thức phản đối vụ Bauxit Tân rai nhưng họ vẫn cứ làm vì hoa hồng rót vào túi họ nhiều lắm. Bây giờ giá cả thế nào thì là “do hoàn cảnh kinh tế thế giới” chứ “tầm nhìn” của đám Chuyên gia và Lãnh đạo thì rất đúng đắn. Chúng không bao giờ sai, mà có sai thì sửa, thế thôi!

    Reply
  11. le hoàng 23/10/2013

    chỉ có lo lót 450 Triệu đô cho ( Nông Đức Mạnh TBT được 300 Đô ,Nguyễn tấn Dũng 150 đô mà TQ nắm được yết hầu cuả VN là Tây nguyên vô cùng quan trọng trong thế chiến lược khi TQ có chiến tranh với VN. không biết bao Trí Thức trong và ngoài nước đều lên án về vụ Bauxit này, cả lúc Đại Tướng Võ nguyên giáp còn sống cũng khuyên ngăn và gởi thơ nhiều lần nói hãy chấm dứt khai thác Bauxit vì an ninh quốc phòng nhưng lòng tham con người làm mờ đi lý trí
    cuả người có trách nhiệm với an ninh quốc gia đấy mới lộ rõ bản chất cuả kẻ ngu dốt thiếu học chỉ biết có tiền không biết đến
    thế hệ con cháu đời sau cho chúng ….
    Thật đáng buồn khi mà một con sói lưu manh là TQ luôn luôn tìm đủ thủ đoạn để chiếm tài nguyên cuả VN mà sau này còn dùng quân sự bành chướng xâm lược VN .
    từ trong lịch sử đã thấy có bao giờ TQ ngừng xâm lăng VN .nó chỉ ngừng để chờ lúc nó mạnh,rồi xâm lấn chứ không phải nó
    ngừng mộng bành chướng đó là bản chất cuả
    chúng thời kỳ nào hay chế độ nào cũng vậy
    VN làm say maú Điả TQ là vậy. Chúng ta VN
    bất hạnh khi sống bên cạnh một con Gấu
    chó luôn luôn gấy hấn ….Bây giờ mang tên NGuyễn tấn Dũng và Nông đức mạnh ra
    mà hành tội ,một lãnh tụ không biết gì cả
    chỉ biết tham lam ,TQ lợi dụng lòng tham cuả những tên tham nhũng nên chúng cái gì
    cũng mua chuộc là được cả .ngày nay khắp cả nước chỗ nào cũng thấy TQ đấu thầu .
    hàng hoá sản phẩm độc haị thì con người đâu có gì gọi là tử tế mọi công việc ,các công trình nào cũng giả dối vô cùng bất lợi chỉ cần một thời gian ngằn là xụp đổ
    có ai quan tâm đến đâu ,miễn sao cũng được
    tiền đã bỏ túi rồi việc gì cũng thông qua
    hết .đất nước lụn bại là thế đấy.nhìn bề ngoài có vẻ bóng bẩy nhưng bên trong đều rệu rã ,ung thối.con người cũng vậy nhờ có tiền nó trang điểm trưng diện nhưng tâm điạ thật gian ác …..lãnh đạo phải sáng suốt biết trông rộng nhìn xa và biết trách nhiệm cuả mình ,biết lắng nghe tiếng nói của những bậc Trưởng giả ,không bao giờ đặt tiền tài vật chất trên lý trí
    cuả mình hãy xử sự đúng quyền lợi cuả Quốc gia làm trọng trách đó mới là bậc Lãnh đạo Tài đức .
    Mong lắm thay thế hệ mới sẽ có được người
    đầy tâm ý này để giúp nước .

    Reply
  12. 5 cafe 24/10/2013

    Đồng chí XXX qua vụ bauxite đã bỏ túi hàng triệu USD , sao lại chạy cái tide là “trả giá quá đắt cho dự án bauxite”…? Nếu đất nước này không may mà có chiến tranh thì các bà con cứ ở lại nhé, đồng chí XXX đã có tư gia bên Mỹ và tài khoản ở Thuỵ Sỹ rồi bie bie bà con.

    Reply
  13. lê thi mai 05/11/2013

    Thằng tàu nó ép VN bán cho nó giá rẻ ,chưa hết bao nhiêu độc hại hậu quả sau này do Bauxit gây ra thì chút lên đầu dân nhất là dân vùng Tân rai và lâm đồng còn mấy tên chóp bu nó sống ở dinh thự
    kín cổng cao tường có sao đâu .thật là chỉ khổ dân thôi .những lãnh đạo ích kỷ
    tiểu nhân như thế mà nó tiếp tục ngồi trên
    đầu trên cổ dân mãi được sao….? những nước tư bản họ làm sai là họ tự động Từ chức ,nhận lỗi thay người khác tài đức hơn
    để lèo lái đất nước .còn VN thì nhìn đấy
    ăn hối lộ cuả giặc rồi haị nước,haị dân
    bao giờ đất nước VN có người Tài Đức ra lãnh đạo đất nước naỳ nhỉ ….? khốn nạn thay vận nước cứ maĩ để cho bọn thiếu đức thiếu Tài.còn bán rẻ lương tâm để cho gIặc
    Tàu vaò rày xéo dân tộc nưã chứ !

    Reply
  14. bảy xe ôm 15/11/2013

    Đời cha ăn mặm đời con khát nước,
    Đời cháu đi đái….haaa
    …. đúng là sự đời

    Reply
  15. chí phèo 13/06/2015

    chỉ biết nói đcm đời là thế, sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi

    Reply

Ý kiến bạn đọc