Home » Thế giới » Hơn 40 nước ủng hộ lập trường của Mỹ về việc đối phó với Syria
 Tại phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ, ngoại trưởng Mỹ, John Kerry đã đưa ra bằng chứng thuyết phục Ủy ban rằng, hơn 40 quốc gia ủng hộ lập trường của Mỹ về việc đối phó với hành động sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry
“Đã có 44 quốc gia bày tỏ sự đồng thuận với quyết định của Mỹ đối với Syria,” – ông Kerry cho biết. Theo ông, các quốc gia này đồng ý sẽ hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến Syria ở các mức độ khác nhau.

Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định: “Pháp quyết tâm trừng phạt việc sử dụng vũ khí hóa học của chế độ Assad và răn đe bằng một phản ứng mạnh mẽ và cứng rắn”.

Vào chiều ngày 3 tháng 9, Israel và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận chung nhằm đánh giá khả năng của Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo “Arrow” của Israel ở Địa Trung Hải. Mặc dù phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little cho biết vụ thử tên lửa này không liên quan đến việc tấn công Syria, nhưng các chuyên gia quân sự cho biết, vụ thử tên lửa là tín hiệu về việc Israel đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến Syria. 

Trước đó, Anh – một đồng minh quan trọng của Mỹ, đã từ chối tham gia hoạt động quân sự theo kết quả bỏ phiếu tại Quốc hội. Tổng thống Obama tạm hoãn kế hoạch tấn công Syria để chờ Quốc hội biểu quyết đồng thời để mở thêm cơ hội suy nghĩ lại cho các nhà lập pháp Anh. Tuy nhiên, liệu Quốc hội Anh có đồng ý bỏ phiếu lại, chấp thuận trở thành đồng minh sát cánh cùng Mỹ tấn công Syria hay không vẫn còn là một ẩn số.

Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và các nước khác sẽ có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) tại St Petersburg (Nga) vào ngày 5 và 6 tháng 9 để thảo luận về Syria. Nếu Nga và Trung Quốc gây sức ép đủ lớn thì có thể cuộc can thiệp vũ trang sẽ không xảy ra, nhưng cho đến giờ phút này Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.

Theo danviet

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc