Home » Kinh doanh » Giá vàng tăng nhẹ, giảm chênh lệch còn 3,5 triệu đồng/lượng
Chốt tuần này, vàng SJC tăng nhẹ lên 37,58 triệu đồng/lượng, mức chênh giá với thế giới giảm về 3,5 triệu đồng/lượng.

Giá chốt phiên giao dịch tuần này của vàng SJC trong nước mua – bán ở mức 37,40-37,58 triệu đồng/lượng tại TP HCM. So với giá mở cửa phiên đầu tuần ở mức 37,30 – 37,50 triệu đồng/lượng, cả tuần qua, giá vàng đã tăng 100.000 đồng chiều mua vào và tăng 80.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Vàng trong nước cao hơn thế giới 3,52 triệu đồng/lượng

Mặc dù tính chung cả tuần không có đột biến về giá, nhưng suốt tuần qua, diễn biến giá vàng trong nước cũng chỉ lừng khừng quanh mốc 37,2 – 37,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, còn chiều bán ra trong khoảng 37,4 – 37,6 triệu đồng/lượng.

Mức giá mua vào cao nhất trong tuần 37,42 triệu đồng/lượng được ghi nhận ở lúc khoảng 17h00 ngày 23/9; còn giá bán ra cao nhất cũng cùng thời điểm này l à 37,62 triệu đồng/lượng.

vang

Giá vàng trải qua tuần không có đột biến về giá

Trong ngưỡng giá giao dịch như trên, mức chênh giá mua – bán vàng trong tuần này cũng dao động chủ yếu là 200.000 đồng/lượng, có một số thời điểm tăng chênh lên 300.000 đồng/lượng, nhưng không kéo dài mức chênh này. 

Trên thị trường thế giới, giá vàng chốt tuần này ở mức 1.337 USD/oz. So với giá mở cửa phiên đầu tuần 1.319 USD/oz, cả tuần qua giá vàng thế giơớ đã tăng 18 USD/oz. 

Về diễn biến giá vàng thế giới cả tuần qua chủ yếu tăng giá, nhưng mức tăng không nhiều. Nguyên nhân chủ yếu khiến giá vàng thế giới cả tuần không có biến động mạnh, đặc biệt phiên chốt tuần đã tăng nhẹ, là do giá USD yếu đi. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, áp lực lên thị trường vàng khiến giá còn lưỡng lự là do thị trường còn kỳ vọng nền kinh tế cần nhiều dấu hiệu phục hồi hơn nữa thì FED mới quyết định cắt giảm quy mô nới lỏng tiền tệ. 

Hơn nữa, hôm qua thượng viện Mỹ đã chấp thuận sử dụng gói tài chính hỗ trợ Chính phủ đến ngày 15/11, để hoàn tất những tranh luận về việc có cắt giảm quỹ Obamacare hay không. Giải pháp này đã góp phần quan trọng vào việc giảm áp lực về tình huống Chính phủ Mỹ phải đóng cửa ngày 1/10 tới. 

Nhìn lại mức giá tuần qua thì thấy, giá vàng thế giới đã tăng tuần thứ 2 liên tiếp, nhưng mức tăng không mạnh và mức giá vẫn thấp hơn 20% so với đầu năm nay. Cùng với đó, nhu cầu vàng vật chất tiếp tục không ấm lên, do người mua còn kỳ vọng giá sẽ xuống nữa. 

Ngân hàng Nhà nước giảm dần lượng vàng đấu thầu

Tuần này, thị trường vàng trong nước còn ghi nhận một động thái mới, đó là NHNN giảm nguồn cung vàng chào thầu trong phiên đấu thầu. Cụ thể, phiên đấu thầu lần thứ 62 diễn ra hôm 27/9, lượng vàng chào ra của NHNN giảm xuống còn 15.000 lượng. 

Sau phiên đấu thầu lần thứ 62 này, tổng khối lượng vàng trúng thầu đạt 1.611.100 lượng trên tổng số 1.717.000 lượng chào thầu, tính từ ngày 28/3/2013 đến nay.

Chiều 27/9, NHNN cho biết, tính đến ngày 25/9/2013, NHNN tổ chức 61 phiên đấu thầu vàng và bán ra 59,87 tấn vàng. Thu nhập từ bán vàng của NHNN sau 61 phiên đấu thầu (sau khi trừ chi phí liên quan) là 6.834 tỷ đồng. 

Trong tổng số khối lượng vàng miếng trúng thầu, có gần 30 tấn được các ngân hàng sử dụng để tất toán số dư huy động vốn bằng vàng; phần còn lại được các đơn vị trúng thầu bán lại trên thị trường. 

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, gần 30 tấn vàng mà các ngân hàng, doanh nghiệp trúng thầu bán lại ra thị trường được khách hàng cá nhân là chủ yếu. 

Với số tiền thu lời sau khi đấu thầu vàng, NHNN đã thực hiện quản lý, hạch toán, nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. 

Đánh giá sau 1 năm thực hiện chính sách mới về quản lý thị trường vàng, đại diện NHNN khẳng định: quyền sở hữu, tích trữ, mua, bán vàng miếng hợp pháp của người dân được bảo đảm. Thị trường vàng đã được sắp xếp lại một cách cơ bản; trật tự, kỷ cương trên thị trường đã được xác lập, tạo tiền đề phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân. Quan trọng hơn, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được thu hẹp, chỉ dao động quanh mức 2-3,5 triệu đồng/lượng. 

Thông tin từ NHNN cũng cho biết, NHNN đã áp dụng các giải pháp hiệu quả nhằm đẩy nhanh quá trình chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng và yêu cầu các TCTD tất toán số dư huy động vốn bằng vàng, giảm dư nợ cho vay vàng. Đến nay, tất cả 18 TCTD đã hoàn thành việc tất toán số dư huy động vốn bằng vàng đến hạn phải chi trả theo quy định, tổng dư nợ bằng vàng của toàn hệ thống đã giảm gần 70% và chiếm tỷ lệ không đáng kể so với tổng dư nợ cho vay của hệ thống đối với nền kinh tế. Toàn bộ số dư giữ hộ vàng đã được hạch toán ngoại bảng, các TCTD không được sử dụng vàng giữ hộ dưới mọi hình thức./.

Xuân Thân/VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc