Home » Thế giới » Mỹ, Anh rậm rịch động binh nhằm vào Syria
Các nước phương Tây đang đang điều động tàu chiến và vũ khí hạng nặng tới Địa Trung Hải chuẩn bị can thiệp quân sự vào Syria.

Truyền thông Israel hôm 26/8 dẫn các nguồn tin Chính phủ Anh tiết lộ giới lãnh đạo phương Tây đang thảo luận về khả năng can thiệp quân sự vào Syria, và có thể bắt đầu một cuộc tấn công phối hợp không quân và hải quân trong vòng một tuần.

Trong khi đó, tờ The Telegraph của Anh cho biết các tàu hải quân Anh và Mỹ đang chuẩn bị cho hành động quân sự chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sau vụ tấn công bằng hóa học làm hàng trăm người thiệt mạng tại nước này.

 William Hague

Ngoại trưởng Anh William Hague (ảnh: Reuters) 

Theo đó, các chỉ huy quân sự đang phác thảo danh sách các mục tiêu “tiềm năng” để tấn công, trong một chiến dịch tương tự với giai đoạn mở đầu trong cuộc can thiệp của phương Tây vào Libya để lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. 

Trong chiến dịch đó, các lực lượng phương Tây đã sử dụng không quân và hải quân để yểm trợ cho các chiến binh nổi dậy trên mặt đất, chứ không trực tiếp đưa quân vào Libya. 

Các thông tin trên được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Anh William Hague và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng không nhất thiết phải có sự thông qua của Liên Hợp Quốc để xúc tiến hành động can thiệp vào Syria.

Trong khi các nhà điều tra vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc vẫn đang trong quá trình điều tra thu thập chứng cứ về các cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, thì ông William Hague khẳng định: “Chính phủ Anh đã làm rõ rằng chính phủ Syria đã thực hiện cuộc tấn công vũ khí hóa học quy mô lớn này. Mọi chứng cứ đều theo hướng này và theo một hướng. Theo thông tin thu thập từ các nhân chứng, khu vực này bị các lực lượng chính phủ ném bom vào thời điểm xảy ra vụ tấn công vũ khí hóa học”. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho rằng, những chứng cứ về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước là “không thể chối cãi”, đồng thời cáo buộc chính phủ Syria cố tình che giấu bằng chứng. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Chính quyền Tổng thống Obama đang tích cực tham vấn các nước đồng minh: “Tổng thống Obama đang liên hệ chặt chẽ với lãnh đạo các nước đồng minh chủ chốt và tổng thống sẽ đưa ra quyết định ứng phó với việc sử dụng bừa bãi vũ khí hóa học. Tổng thống Obama tin rằng những ai sử dụng các loại vũ khí nguy hiểm nhất thế giới để chống lại những người dễ bị tổn thương nhất sẽ phải có trách nhiệm giải trình”.

Theo luật Mỹ, Tổng thống Barack Obama có thẩm quyền phát động một cuộc không kích nhằm vào Syria, song ông phải thông báo với các nghị sĩ tại quốc hội. Và dường như quá trình này đã bắt đầu. 

Người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cho biết, ông cũng đã có “những liên lạc ban đầu với Nhà Trắng về tình hình hiện nay ở Syria cũng như về bất kỳ sự phản ứng tiềm tàng nào của Mỹ. 

Ông John Boehner tuyên bố rõ ràng rằng trước khi hành động, chính quyền phải nghiêm túc tham vấn các thành viên quốc hội, cũng như xác định rõ mục tiêu và một chiến lược qui mô lớn hơn để đạt được sự ổn định. 

Trước những động thái rõ ràng của phương Tây chuẩn bị can thiệp quân sự vào Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo nếu can thiệp vào quốc gia Trung Đông này, Mỹ sẽ lặp lại “sai lầm bi thảm” tương tự như ở Iraq và gây ra hậu quả khó lường đối với toàn bộ khu vực Trung Đông. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm qua, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, một hành động can thiệp quân sự không được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế: “Nếu ai đó nghĩ rằng, việc ném bom và phá hủy các cơ sở quân sự của Syria, giúp phe đối lập giành thắng lợi là có thể kết thúc mọi việc, thì đó là một ảo tưởng. Cho dù họ làm như vậy, thì cuộc nội chiến vẫn tiếp diễn với chính phủ hiện nay trở thành phe đối lập mới”. 

Iran cũng đã lên tiếng cảnh báo chống lại bất cứ hành động can thiệp nào vào Syria do Mỹ dẫn đầu. Phó Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran Massoud Jazayeri nhấn mạnh rằng, can thiệp vào Syria sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với Mỹ. 

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Irắc tuyên bố phản đối sử dụng không phận hoặc lãnh thổ nước này để tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Syria. 

Người phát ngôn của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki khẳng định, Iraq không đồng ý với mọi hành động sử dụng không phận của nước này để tấn công bất cứ quốc gia láng giềng nào. 

Căng thẳng, bất đồng giữa Nga và Mỹ về vấn đề Syria dường như đã lên đỉnh điểm khi mà hai bên vừa quyết định hủy cuộc gặp vào ngày mai (28/8) ở La Hay (Hà Lan) để chuẩn bị cho một hội nghị quốc tế nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột ở Syria. 

Ngoại trưởng Nga trước đó đã cảnh báo một số quan chức Mỹ, những người kêu gọi tiến hành can thiệp quân sự vào Syria, là nhằm phá hoại các nỗ lực chung giữa Nga và Mỹ trong việc tổ chức hội nghị này./. 

Bộ trưởng Môi trường EU chuẩn bị hội nghị Copenhaguen

Mai Ngọc Khương/VOV-Trung tâm tin

Tổng hợp

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc