Home » Thế giới » Việt Nam sẽ bị gài vào thế phải mua máy bay Su-35?
Theo báo Nga, Trung Quốc mua Su-35 với số lượng không lớn, nhưng sẽ kích thích các nước khác như Việt Nam mua sắm máy bay Nga.

Ông Chemezov – giám đốc Tập đoàn công nghệ quốc gia Nga từ chối cho biết giá trị và số lượng máy bay theo hợp đồng Su-35 mà Trung-Nga có kế hoạch ký kết, nhưng đã tiết lộ với truyền thông là, dự kiến cung ứng 24 máy bay, đơn giá cao tới 80 triệu USD/chiếc. Điều này có nghĩa là, giao dịch này chỉ riêng phần máy bay không bao gồm vũ khí đã có giá 1,8-1,9 tỷ USD.

Nếu cộng với cung ứng thiết bị mặt đất và vũ khí sát thương hàng không thì giá trị hợp đồng ít nhất sẽ còn tăng 50%. Tiến trình đàm phán lâu dài và gian nan để Trung Quốc được Nga cung cấp loại máy bay chiến đấu đa năng mới nhất này gần như chuẩn bị kết thúc thành công.

Được biết, xuyên suốt quá trình đàm phán của hợp đồng này, bất đồng chính của hai bên Trung-Nga tập trung vào số lượng máy bay cần cung cấp. Phía Trung Quốc tìm cách cố gắng giảm lượng mua, trong khi phía Nga kiên trì yêu cầu Trung Quốc mua ít nhất 48 chiếc. Tuy nhiên, thông qua tranh cãi và đàm phán thời gian dài, thỏa hiệp đạt được quy định trong giai đoạn đầu cung cấp 24 máy bay chiến đấu Su-35. 

Chiến đấu cơ đa năng, siêu cơ động Su-35S leo thẳng lên bầu trời.

Theo báo Nga, hợp đồng cung ứng Su-35 sắp ký kết với Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường vũ khí trang bị hàng không Nam Á và Đông Nam Á. 

Việc xuất hiện loại máy bay chiến đấu xuất sắc Su-35 trong kho vũ khí trang bị của Không quân Trung Quốc ít nhất sẽ kích thích Việt Nam và Indonesia tiếp tục mua máy bay của Nga. 

Những máy bay hiện đại nhất trong không quân các nước Đông Nam Á hầu hết là Su-27 và Su-30MK2, trước mắt, những máy bay loại này có thể đối chọi với máy bay trong hệ thống không quân Trung Quốc. 

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Su-35 sẽ làm cán cân quân sự của khu vực này có nhiều xáo trộn. Việc nhập khẩu những máy bay thế hệ trước của các nước Đông Nam Á cũng vì thế mất đi ý nghĩa đối trọng vốn có. 

Phía TQ bình luận rằng “để đối phó với thực lực tác chiến trên không ngày càng tăng của Trung Quốc, Việt Nam sẽ buộc phải mua sắm Su-35. Ngoài ra, Trung Quốc sở hữu Su-35 sẽ tạo điều kiện tiên quyết cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50 của Nga tiến quân vào thị trường Đông Nam Á”. 

Đồng thời , cũng có thể suy đoán được phản ứng tự nhiên của Ấn Độ trước việc Trung Quốc nhập khẩu Su-35 cũng tương đồng với các nước Đông Nam Á. Quốc gia láng giềng với Trung Quốc này chắc chắn sẽ phải đẩy nhanh chương trình nghiên cứu chế tạo liên hợp FGFA máy bay chiến đấu thế hế thứ năm Nga-Ấn, và có thể gia tăng số lượng mua sắm theo kế hoạch, đẩy nhanh chương trình cải tiến sâu sắc máy bay chiến đấu Su-30MKI, có thể sẽ lắp radar mảng pha quét điện tử chủ động để đối phó với khả năng tàng hình hiện đại của Su-35. 

Có thể thấy, mặc dù số lượng mua 24 máy bay Su-35 của Trung Quốc không lớn lắm, nhưng sẽ làm nảy sinh những hệ quả về địa-chính trị, thương mại và thị trưởng tương đối lớn.

Đỗ Minh (Baodatviet tổng hợp từ  ĐVO, GDVN)

Chuyên đề: ,

3 ý kiến dành cho “Việt Nam sẽ bị gài vào thế phải mua máy bay Su-35?”

  1. le hong 01/07/2013

    100 chiếc su-35. VN nó mua cũng được chuyện chẳng có gì đáng nói,hay đáng bàn
    Hiện nay vũ khí cuả VN cũng khá đủ để chống chọi với kẻ cướp giặc Tàu về Haỉ quân VN đang tăng tốc chế taọ Tàu chiến theo mua bản quyền cuả Nga-Hoà Lan và các nuớc khác còn không quân thì một số máy bay cuả QĐ/VNCH cũ để laị cũng có thể tiếp tục chiến đấu đánh bể đầu Thằng Tàu
    xe Tăng được Israel cải tiến đáng kể .
    VN nếu không có lòng tham đục khoét thì mua gì chẳng được chưa nói đến mỗi năm VN
    nhận tiền Kiều hối do công nhân làm ở nước ngoài gởi về với Việt kiều tổng cộng
    hơn 30 Tỷ đô .Tiền trên trời rớt xuống không phaỉ đổ mồ hôi nước mắt cuả bọn lãnh đạo đảng mà đổ mồ hôi nước mắt cuả những công nhân xuất khẩu lao động vưà ăn chặn ,vưà trừ tiền hàng tháng cuả công nhân cho nên số tiền kếch sù này một phần
    lãnh đạo VN đã chia chác nhau vô tội vạ còn để laị một chút mua vũ khí để bảo vệ gọi là chủ quyền VN nghe nói cho mạnh mẽ một chút đỡ hổ then với Tiền nhân,chứ có ai mà nghĩ đến dân Tộc Tổ quốc đâu nếu không có quyền lợi ấy .nếu lọt vào tay Tàu hoàn toàn như lệ thuộc 1000 năm trước thì còn đâu…? quyền hành cũng hết,quyền lợi chẳng còn chỉ còn là tay sai chẳng khác kẻ tôi tớ bảo sao phải nghe vậy …cho nên nó có ăn mà còn bỏ ra tiền để mua vũ khí là vậy đó chứ chúng nó cũng chẳng màng đến Tổ Quốc,Tổ cò gì đâu cứ nhìn tài sản cuả nguyễn Tấn dũng hơn 10 tỷ gởi ở Thuỵ sĩ ,4 tỷ gởi ở hoà lan tiền này do NGuyễn Tấn Dũng tự mồ hôi nước mắt làm ra hay sao…? chuyện hoang đường ,tiền lương cuả Thủ tướng,chủ Tịch nước cả đời chưa mua nổi chiếc xe máy huống chi có tới số taì sản vĩ đại ấy có phaỉ ăn cắp tài sản quốc gia,có phaỉ đục khoét cuả nhà nước,có phải ăn chặn cuả nhân dân có phải tham ô,buôn dân bán nước mà có không.? cho nên phaỉ nói thật là chúng mua gì cũng được đồng tiền Chuà mà ,mua vũ khí để bảo vệ chế độ ,bảo vệ chức quyền cuả chúng là chính .

    Reply
  2. phongtr2n 02/07/2013

    Nói thì xem lại minh đi ! Viết không đúng chính tả nữa là.

    Reply
  3. Chung cư Hà Nội 24/07/2013

    Chạy theo vũ trang để làm gì? “Tàu lạ” nó hoành hành ở biển Đông còn chưa dẹp được, mà “tàu lạ” đó có phải hiện đại gì đâu.

    Reply

Ý kiến bạn đọc