Home » Ảnh đẹp, Chia sẻ » Những thành phố đẹp nhất thế giới
Bởi vì cách nhìn nhận cái đẹp là mang tính chủ quan nên tạp chí Forbes đã làm cuộc khảo sát từ các chuyên gia về thành phố trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tiêu chuẩn đánh giá từ quy hoạch đô thị, kiến trúc cho tới sự phát triển bền vững để bình chọn những thành phố đẹp nhất thế giới.

Các chuyên gia tư vấn gồm Reynolds và Michael Kaufman, KTS thuộc công ty kiến trúc Goettsch Partners đóng tại Chicago; Raymond Levitt, giám đốc chương trình xây dựng dân dụng và công nghệ môi trường thuộc Đại học Standford; Tony McGuirk, một nhà thiết kế đô thị, KTS và là chủ tịch BDP ở Luân-đôn; J. Hugh O’Donnell của công ty xây dựng đô thị MMM International,và Ken Drucker, giám đốc thiết kế công ty kiến trúc HOK New York.

Cambridge, thành phố Đại học


Những con phố san sát, một trường đại học nổi tiếng và những công viên ẩn hiện, những bãi cỏ và sân nhỏ “thống trị” cả thành phố Cambridge, nước Anh.

Nằm ở phía Bắc Luân-đôn, thành phố này được tô điểm bởi dòng sông Cam và những toà nhà hiện đại xen lẫn cổ kính như College Chapel dành cho các vị vua trong lịch sử và Trung tâm khoa học toán học hiện đại của Đại học Cambridge.

Tokyo, thành phố năng lượng


Tokyo, thành phố của những toà nhà chọc trời 50 tầng và những biệt thự truyền thống kiểu Nhật là một điểm yêu thích của Amanda Reynolds, thành viên của Nhóm thiết kế đô thị Vương quốc Anh, một tổ chức cộng tác của các KTS, các nhà thiết kế phong cảnh và những người làm quy hoạch đô thị.

Không chỉ kiến trúc của riêng Tokyo mới đại diện cho vẻ đẹp của thành phố này. Thành phố còn có khiếu kiến trúc và đề cao thứ bậc bởi vì người ta mỉm cười và cúi chào nhau nhưng nó cũng là thành phố bùng nổ năng lượng với những con đường chật hẹp sáng rực ánh đèn nê-ông khi trời tối.

Paris – Kinh đô ánh sáng thế giới


Paris luôn nhận được những cái gật đầu bình chọn là kinh đô ánh sáng bởi những đại lộ rộng, thoáng đãng và xanh mát bóng cây, bởi cuộc sống đường phố của nó và bởi những kiến trúc điển hình như Cung điện lớn cũng như sự đối lập của nó với kiến trúc Anh, điều làm tăng lên sự độc đáo và riêng biệt cho thành phố.

Những đặc trưng về tính thẩm mỹ của Paris bị ảnh hưởng rộng rãi bởi kế hoạch Haussmann thế kỷ 19 với những mặt tiền toà nhà điển hình.

Thế mạnh “tính đồng nhất” của Paris làm cho thành phố xinh đẹp này có khả năng thu hút những công trình có một không hai kỳ lạ như tháp Eiffel gây tranh cãi một thời, Trung tâm Pompidou hiện đại một cách kỳ quặc (do KTS người Anh và Italia thiết kế) và Viện thế giới Ả-rập vừa mang tính cách tân vừa mang tính truyền thống cao.

Hơn nữa, những giới hạn về chiều cao trong lịch sử thành phố đã hạn chế sự phát triển các toà nhà chọc trời. “Điều đó làm cho bạn không có cảm giác đang đi dạo dưới bóng những toà nhà ở hầu hết mọi nơi trong thành phố.” KTS Kaufman nhận xét.

Những thành phố mang vẻ đẹp tự nhiên

Nếu như Paris được hoan nghênh bởi những kiến trúc và thiết kế nhân tạo thì Vancouver lại được chú ý bởi vẻ đẹp tự nhiên của nó. Tại thành phố biển xinh đẹp này, không gian mở thì đầy ắp, từ khuôn viên phía tây xanh mát của Đại học British Columbia cho tới công viên khổng lồ Stanley bên ngoài thành phố. Thêm vào đó, những ngọn núi ven biển trắng xoá tuyết và bờ biển Thái Bình Dương tạo nên một khung cảnh tuyệt vời. Nền văn hoá và ẩm thực đa dạng càng làm cho thành phố trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn.


Không gian mở cũng làm cho Cape Town trở nên đặc biệt. Nhà hàng hải nổi tiếng, Ngài Francis Drake có lần đã đề cập đến Cape Town như mũi đất thần tiên nhất thế giới. Thành phố có vườn thực vật Kirstenbosch và đỉnh núi Table cung cấp một điểm nhìn ngoạn mục cho du khách chiêm ngưỡng thành phố từ độ cao xấp xỉ 1067 mét so với mực nước biển.


Sydney cũng là một thành phố được ngợi ca vì vẻ đẹp tự nhiên của nó – chủ yếu là cảng nước sâu có thể được nhìn từ nhiều nơi trong thành phố nhiều đồi núi này. Mặc dù Sydney hiếm khi lạnh và mang không khí ảm đạm, nhưng kể cả khi đó, vẻ đẹp của nó cũng thăng hoa khi những bông hoa bừng nở.


KTS Reynolds nói: “Sydney đẹp nhất vào tháng 10 và tháng 11 khi hàng triệu cây lan dạ hương dọc các con đường của thành phố bừng nở hoa tím và thậm chí chúng còn án ngữ cả những con đường ngoại ô bình dị nhất.”

Những thành phố Italia

Thành phố Florence và Venice cũng nằm trong danh sách này. Florence nổi tiếng vì lịch sử kiến trúc với phong cách gô-tic Basilica di Santa Maria del Fiore và nhà triển lãm Uffizi. Du khách có thể đi bộ dễ dàng trong thành phố để ngắm nhìn cảnh đẹp ở đây.

Florence cũng là ngôi nhà của những quảng trường rộng lớn với những quán cà-phê được bao quanh bởi những toà nhà xinh đẹp như Palazzo Vecchio ven lề quảng trường Signoria. KTS McGuirk nói: “Bạn không thể đi đâu khác trên thế giới này có thể tìm thấy một quảng trường huy hoàng như vậy.”


Venice, thành phố trên nước thì tự hào với bề dày lịch sử của mình (nó đã từng là một nước cộng hoà) và thường được ví như Disneyland của người lớn. KTS Reynolds nhận xét: “Những toà nhà cổ kính và trau chuốt của Venice dường như khá phong lưu trong những lớp sơn phai màu và những công trình bằng đá hỗn hợp bao quanh là những cửa ra vào và cửa sổ mở ra phía những dòng kênh và những con đường đi bộ thời Trung cổ. Tất cả góp phần làm nên sức kỳ bí của miền đất quyến rũ này.”


Những thành phố xinh đẹp nước Mỹ

Một số thành phố của Mỹ cũng được công nhận. San Francisco được ca ngợi vì những cây cầu, những ngọn đồi, những chiếc xe điện và vẻ đẹp tự nhiên được tạo ra bởi những dòng nước bao quanh thành phố. Trong khi đó, Chicago giành điểm vì mật độ cây xanh ở nơi công cộng như những hàng cây râm mát Công viên Thiên Niên Kỷ và hằng hà sa số các loài hoa đẹp.


Thành phố New York thì lại nổi tiếng bởi vẻ đẹp kiến trúc với những toà nhà lịch sử chọc trời lộng lẫy ở khu Manhattan đối lập với kiến trúc hiện đại như toà tháp Ngân Hàng Hoa Kỳ. Một số người như Levitt thậm chí còn ca ngợi không khí của Big Apple (biệt danh của New York). Mặc dù nếu trở về 20 năm trước, ông sẽ không liệt kê New York vào danh sách này nhưng Levitt nói rằng tình hình tội phạm giảm đã giúp cho mọi người có thể ra ngoài và trải nghiệm cuộc sống đường phố tuyệt vời của thành phố.


Cuối cùng, một thành phố không thể bỏ qua là London. KTS McGuirk bình luận nếu Paris nổi tiếng vì vẻ đẹp cấu trúc thì London lại chỉ là một “miếng vải ghép xinh đẹp”. Bởi vì thành phố đã phát triển trên 100 năm nhưng nó lại không có cấu trúc tổng thể và hình thái kiến trúc hiện tại lại rất “lởm khởm” và rất khác nhau. Đó cũng là điều mà KTS McGuirk cho là tạo nên sự hấp dẫn cho thành phố.


Theo kiến việt


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc