Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Giá vàng tuần tới có thể về mức 30 triệu đồng/lượng
Đa số các dự báo giá vàng thế giới tuần sau tiếp tục giảm mạnh, có thể về 1.200 USD/oz, tương đương 30,4 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới, đa số các chuyên gia nghiêng về xu thế giảm, với mức giảm sâu hơn tuần trước. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể và ngưỡng cho giá vàng tuần sau thì lần này các chuyên gia không đưa ra được con số cụ thể.

Trong số 19 người trả lời khảo sát của Kitco News (gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai và các nhà phân tích kỹ thuật, biểu đồ), có 11 người dự báo giá giảm, chỉ 4 người cho rằng giá tăng và 4 người dự báo trung lập, giá đi ngang.

Kết quả dự báo giá vàng tuần này của Kitco News

Nguyên nhân quan trọng tiếp tục gây áp lực lên giá vàng tuần sau vẫn là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố có thể thu hẹp quy mô của chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong năm nay và kết thúc chương trình này vào giữa năm sau. 

Phillip Streible, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures cho biết: “Vàng sẽ tiếp tục xu hướng giảm giá trong dự đoán FED giảm dần nới lỏng tiền tệ vào mùa thu này, cùng với dữ liệu lạm phát được điều chỉnh thấp hơn. Có vẻ như thị trường đang tin rằng nới lỏng tiền tệ sẽ hoàn toàn kết thúc vào giữa năm tới.” 

Jason Cerisola, Giám đốc kinh doanh kim loại quý và ngoại hối tại MKS Capital cho biết: Tại Trung Quốc, tuần trước lực mua vàng đã tăng mạnh hôm thứ 5. Giá vàng qua đêm đã giảm dưới 1.270 USD/oz, và nhiều nhà quan sát lo ngại giá sẽ yếu hơn khi thị trường Thượng Hải mở ra, trong đó có việc bán cắt lỗ. “Việc bán không dừng lại. Thương nhân, người mua vàng vật chất vẫn đang chờ đợi mức giá rẻ hơn nữa. 

Kira McCaffrey Brecht, một nhà phân tích thị trường kim loại rất giàu kinh nghiệm đã chia sẻ trên Kitco News rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ không mua 85 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng mãi mãi. “Điều này cho thấy, còn có gì đó mà chúng tôi chưa biết. Nhưng tâm lý bầy đàn đã khiến làn sóng bán ra trên thị trường hiện rõ đối với nhiều loại tài sản trong tuần qua. Hơn nữa, tại cuộc họp giữa tháng, FED đã 

dự báo rằng nền kinh tế Mỹ đang được cải thiện và bắt đầu chiến lược “giảm dần” mua trái phiếu hằng tháng của mình có thể vào cuối năm nay. 

Ngay lập tức, thị trường đã phản ứng như mong đợi, cổ phiếu được bán ra, đồng USD tăng mạnh và trái phiếu Mỹ bán hết (trong khi năng suất dài hạn tăng). Vàng cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Thị trường vàng vẫn còn dễ bị tổn thương hơn giảm ngắn hạn. 

Đặc biệt Kira McCaffrey Brecht còn khuyên rằng “Điều tốt nhất cho các nhà đầu tư vàng vật chất là chuẩn bị và cố gắng ngăn lại sự đặt mua nếu bạn chưa có. Ngoài ra, đối với những người tìm kiếm vàng để tăng cường hàng tồn kho vật lý, các điểm mua tốt hơn có khả năng còn ở phía trước. 

Dự báo, áp lực bán bổ sung vẫn còn. Xu hướng giảm giá là điểm đột phá theo “biểu đồ hình tam giác”, giá có thể sẽ giảm về 1.200 USD/oz. Người tiêu dùng Trung Quốc và Ấn Độ sẽ vẫn tăng lực mua vào trong những năm tới và con số này có thể sẽ tiếp tục phát triển. 

Còn Ralph Preston tại Heritage West Financial cũng nghi ngờ rằng thị trường có thể vẫn ở thế phòng thủ. Giá vàng tuần trước đã giảm mạnh vào hôm thứ 5, đó là do tâm lý thị trường nhiều hơn. 

Một số ý kiến dự báo giá sẽ tăng trong tuần tới thì kỳ vọng điều này có thể xảy ra nếu thị trường trong tương lai có sự mở rộng trở lại của gói kích thích tiền tệ.

“Sau tất cả, chúng tôi chỉ mong sự nhân rộng trở lại của các gói kích thích bổ sung (khoảng 85 tỷ USD/tháng trong việc mua trái phiếu) bắt đầu trong năm nay”- ông Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day đặt niềm tin. “Nhưng đây là vấn đề với các kích thích tiền tệ, nó giống như một loại thuốc tiêm mà ngày càng tăng yêu cầu để giữ ổn định”. 

Tuần trước, cũng theo khảo sát của Kitco News, có tới 65% người tham gia khảo sát đã dự báo giá vàng tăng, nhưng thực tế vàng lại giảm giá, đặc biệt là sau cuộc họp của FED và những thông tin từ phát biểu của Chủ tịch Ben Bernanke. 

Thực tế thị trường vàng thế giới tuần qua đã chứng kiến giá vàng đã rớt thảm hại, xuống mức thấp nhất của gần 3 năm qua. Điểm rơi sâu nhất tuần qua là lúc khoảng 8h00 sáng 21/6 với mốc 1.270 USD/oz. Sau đó, trong phiên này vàng thế giới đã gượng dậy khá nhanh nhưng chốt tuần cũng chỉ dừng ở mức 1.296 USD/oz. Mặc dù trước đó, giá vàng thế giới đã có một số thời điểm lên được mốc 1.380 USD/oz. 

Do vậy, quy đổi giá vàng thời điểm chốt tuần 1.296 ra tiền Việt tương ứng là 32,84 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trong nước cùng thời điểm này là 6,56 triệu đồng/lượng, với giá chốt tuần là 39,4 triệu đồng/lượng./.

Xuân Thân/VOV

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc