Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Bí mật về nơi làm việc của các giáo sư Harvard
Liệu nơi làm việc của những con người chuyên đào tạo ra các nhân tài của thế giới sẽ có gì đặc biệt.

Những giảng viên tại trường Harvard đào tạo ra rất nhiều tài năng, họ đều là những nhân tài, các nhà lãnh đạo thế giới trên nhiều lĩnh vực quan trọng. Văn phòng các giáo sư được đặt tại khuôn viên trường Harvard, nhiều phòng trong số này là nơi có không gian trang nghiêm, và các phòng là nơi cư ngụ của trí tuệ và cảm hứng, cũng là địa điểm trao đổi học thuật. Những căn phòng với các cuốn sách, được trang trí cùng nhiều đồ vật và giải thưởng, ảnh gia đình và vật lưu niệm khi du lịch nước ngoài, vừa là văn phòng vừa như một ngôi nhà nhỏ, với chiếc máy tính kết nối đến mọi thứ.

Các văn phòng ở Harvard cũng phong phú như những vị giáo sư sống trong đó. Thăm những văn phòng làm việc trong khu Wadsworth House – tòa nhà lâu đời thứ hai trong khuôn viên trường, từng được dùng như là trụ sở chính của Tổng tư lệnh Mỹ George Washington vào năm 1775. Hay khu văn phòng ở tầng trên cùng của Trung tâm Carpenter Center hiện đại – tòa nhà duy nhất của kiến trúc sư Le Corbusier tại Bắc Mỹ.

Robert Darnton, Giáo sư Đại học Carl H. Pforzheimer University và Cán bộ thư viện của trường, có văn phòng ở tòa nhà Wadsworth House. Văn phòng của Giáo sư Robert Darnton có rất nhiều sách, các cuốn trong đó có từ thế kỷ 18, và có đồ vật lưu niệm cá nhân như một quả bóng Fenway Park và những mảnh vụn từ bức tường Berlin ông cũng giữ lại sau mùa thu năm 1989 ở Đức. Giáo sư xúc động cho biết: “Tôi rất hạnh phúc trong một căn phòng gợi lên quá khứ”.

Giáo sư Khoa học Cumrun Vafa mô tả văn phòng của mình ở hội trường Jefferson Hall: “đối với tôi đây như một ngôi nhà trong trường đại học”. Những tấm bảng đen được treo trên các bức tường ở các văn phòng trong khoa Vật lý. “Bảng đen đại diện cho sự hợp tác, nghiên cứu, quyền tự do suy nghĩ, thảo luận và sự cởi mở. Đây là khía cạnh của công việc khoa học mà tôi nghĩ là rất quan trọng cho việc nghiên cứu”, Giáo sư Vafa nhận xét.

Các không gian được sử dụng theo nhiều cách khác nhau qua mỗi ngày. Đây là nơi chiêm niệm để đọc, viết, cân nhắc, suy tưởng và đôi khi là nơi để giao tiếp với các sinh viên và các học viên. Giáo sư Sinh học Richard W. Wrangham (Ruth B. Moore) nói khi đang ở trong văn phòng của mình nằm trên tầng 5 của bảo tàng Peabody Museum rằng: “Thật tuyệt khi vừa tách biệt vừa là một phần của thế giới bên ngoài”.

Nói cách khác, mỗi văn phòng có sự mô tả chủ nhân của nó. Ở trong một không gian xung quanh đầy sách, giấy tờ, và các vật thể của cả một cuộc đời nghiên cứu thực địa, Wrangham nói vui, “Tôi muốn cảm thấy căn phòng đại diện cho mình. Điều này là có thể. Giống như lúc này bạn đang chụp ảnh nó”.

Chúng ta hãy cùng ghé thăm nơi làm việc của những giáo sư Harvard nhé

bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Văn phòng Giáo sư Robert Darnton trong khu Wadsworth House – tòa nhà lâu đời thứ hai trong khuôn viên trường, từng được dùng như là trụ sở chính của Tướng tư lệnh George Washington vào năm 1775 (từ 1789-1797 ông là Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ). Một bản in của bức tranh “Trận đánh trên sông Nin” (Battle of the Nile) treo trên tường và một con sư tử, từ dịch vụ “Patience and Fortitude” của Thư viện công cộng New York.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Những cuốn sách, nhiều trong số đó xuất bản từ thế kỷ 18, xếp trên các bức tường trong văn phòng của Giáo sư Robert Darnton.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
“Tôi đã ở Berlin khi nó(bức tường Berlin) sụp đổ, và tôi đã viết một cuốn sách về sự kiện này”, Giáo sư Robert Darnton giới thiệu về những mảnh bê tông và một bức ảnh trong văn phòng mình: “Con gái tôi đã ở đó. Con bé trong một tấm hình nhỏ có rất đông người dân Đức trong ngày 10 tháng 11 năm 1989”
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Trong khu nhà Warren House, Giáo sư Ngôn ngữ và Văn học Đức Maria Tatar (chương trình John L. Loeb) ở trong một văn phòng màu vàng vui vẻ, được trang trí với các áp phích đầy màu sắc, bao gồm một bản in bức chân dung tự họa của Max Beckmann từ bộ sưu tập trong bảo tàng Sackler Museum.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Truyện tranh, tiểu thuyết trinh thám, và các tác phẩm văn học cổ điển được xếp chồng lên nhau trên bàn Giáo sư Maria Tatar – không phải là hình ảnh bất ngờ trong văn phòng của cô, một học giả của nền văn hóa hiện đại, văn hóa dân gian và văn học thiếu nhi Đức.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Khu nhà Warren House đã được sử dụng một thời gian ngắn như một trạm dừng của tuyến tàu điện Underground Railroad. “Tôi cảm thấy mình tầm thường và nhỏ bé trước không gian, vẻ đẹp và lịch sử của tòa nhà”, Giáo sư Maria Tatar khiêm tốn nói.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Văn phòng của Giuliana Bruno, Giáo sư thị giác và môi trường, nằm trên tầng cao nhất của Trung tâm Carpenter Center, tòa nhà hiện đại duy nhất tại Bắc Mỹ do kiến trúc sư Le Corbusier thiết kế.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Không gian văn phòng Giáo sư Giuliana Bruno được trang trí với nội thất hiện đại có nhiều khoảng trống và giá sách phù hợp với các vật liệu được sử dụng để xây dựng Trung tâm Carpenter Center.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Văn phòng của Steven Pinker, Giáo sư trường Harvard College đồng thời là Giáo sư tại Khoa Tâm lý học của Johnstone Family, ở tầng thứ chín của tòa nhà William James Hall. Pinker mô tả hương vị và hình ảnh của mình như là “hiện đại – không có gỗ sồi và thảm phương Đông”. Bức tường trong văn phòng của Giáo sư được làm từ những khối thủy tinh, giống như ảnh quét của bộ não con người.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Sách cũng bao vây khắp không gian trong phòng Giáo sư Steven Pinker. Thầy chia sẻ: “Mặc dù có một Kindle và một chiếc iPad, việc mua các cuốn sách của tôi không hề chậm lại – dùng bột để tẩy trắng giấy vẫn là một công nghệ tuyệt vời cho nhiều mục đích”.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Tòa tháp Memorial Hall “sở hữu” các giải thưởng, đồ dùng cá nhân, và những bức ảnh treo trên tường trong văn phòng của giáo sư Steven Pinker. Trong các bức ảnh, Pinker chụp cùng với Noam Chomsky, Richard Dawkins, EO Wilson, Stephen Jay Gould, James Watson, và Ernst Mayr – những nhà khoa học trong ngành sinh học và các ngành khoa học xã hội.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Văn phòng của Susan Mango, Giáo sư Sinh học về phân tử và tế bào, được đặt trong Phòng thí nghiệm sinh học. Bàn làm việc rải rác với các giấy tờ nhìn ra sân bóng chuyền nằm trong một góc sân trường Harvard.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Stephen Greenblatt, Giáo sư Nhân văn của Đại học John Cogan University, có một văn phòng ở trung tâm của Thư viện Widener Library. “Nó dường như là cả một không gian làm việc và một khu bảo tồn. Tôi yêu mến căn phòng trong thư viện này… Tôi ở giữa một trong những thư viện lớn nhất trên thế giới. Đây là một điều rất tốt”
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Giáo sư Stephen Greenblatt nói về góc thư viện của mình, “Đây chính là nơi dành riêng cho một phần quan trọng của cuộc đời tôi, và nó là điều rất có ý nghĩa đối với tôi”.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Nhớ lại những ngày đầu tiên trong văn phòng của mình, Giáo sư Stephen Greenblatt cho biết: “Những gì tôi đã nghĩ là, cuối cùng mình sẽ có không gian cho tất cả các cuốn sách của mình, và sự thật là tôi không làm. Tôi lựa chọn chúng”
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Nhiều đồ lưu niệm từ những chuyến đi của Giáo sư Stephen Greenblatt tới Lào, Bali, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Pháp được để rải rác xung quanh văn phòng của ông. Đôi găng tay từ Oaxaca, Mexico, là một trong những vật của bộ sưu tập.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Giáo sư Khoa học Cumrun Vafa với một văn phòng nhiều ánh nắng ở tòa nhà Jefferson Hall. Căn phòng có sự riêng tư, bao gồm cả bức ảnh của vợ Giáo sư. Ảnh được chụp khi cặp đôi đều là sinh viên tốt nghiệp tại Princeton, ông khi đó theo học ngành Vật lý và cô học ngành Xây dựng. Họ đã gặp nhau trong một lớp thơ Ba Tư.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Bài thơ của Hafiz, nhà thơ Iran nổi tiếng với công việc ý nghĩa, được trang trí trên tường phòng Giáo sư Cumrun Vafa với một câu thơ mô tả về sự kiên trì để đạt được mục tiêu mong muốn – một triết lý nghiên cứu của Giáo sư. Câu thơ này viết: “Ngay cả sau khi tôi chết, nếu bạn mở mộ tôi, bạn sẽ nhìn thấy ngọn lửa này, là động lực, vẫn cháy từ bên trong trái tim tôi”
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard
Văn phòng của Giáo sư Sinh học Richard Wrangham (Ruth B. Moore) được nằm trên tầng thứ 5 của Bảo tàng Peabody Museum. Một bản sao của xương tay của “bà tổ Lucy” thuộc chủng loài “Australopithecus afarensis” (được giới khoa học Mỹ công bố trong tháng 10 năm ngoái) treo trên tường, nó là một món quà từ Donald Johanson, cô đã phát hiện ra bộ xương 3,2 triệu năm tuổi này ở Ethiopia. Bên cạnh khung xương là một chiếc thương từ Uganda.
bi-mat-ve-noi-lam-viec-cua-cac-giao-su-harvard

Mô tả văn phòng mình, Giáo sư Richard Wrangham nói, “Tôi nhìn thấy một bộ sưu tập các vật liệu từ nghiên cứu thực địa trong 40 năm qua. Có một chút những chất liệu về gia đình. Tôi nhìn mọi thứ từ nửa tá quốc gia khác nhau đại diện cho tất cả các loại lợi ích khác nhau, từ mật ong ăn bởi tinh tinh cho tới công cụ Oldowan để tạo giả hình ảnh của loài vượn từ khắp nơi trên thế giới. … Đây là nơi tiện nghi và thoải mái. Tôi rất hạnh phúc khi đến những ngày cuối tuần và sau giờ làm việc. Đây là một nơi dễ dàng để có thể bước vào và là nơi có thẩm mỹ tốt”

Theo Nguồn: News.Go.vn
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc