Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » ‘Ý tưởng xanh’ khơi dậy tình yêu môi trường cho giới trẻ
GS.TS Đặng Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng khoa học Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết, cuộc thi “ý tưởng xanh” đã khơi dậy tình yêu môi trường cho những người trẻ.

GS.TS Đặng Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng khoa học Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam

– Đánh giá của giáo sư về cách ứng xử của giới trẻ hiện nay đối với môi trường ?

– Nhìn một cách lạc quan thì hiện nay, khi việc bảo vệ môi trường đã được đưa vào hệ thống giáo dục quốc dân thì ý thức về bảo vệ môi trường của giới trẻ đã khá lên rất nhiều so với trước kia. Bên cạnh đó, hệ thống truyền thông các cấp cũng luôn đề cập tới nội dung bảo vệ môi trường và vệ sinh môi trường. Chúng ta có thể nhận thấy nhiều hoạt động bảo vệ môi trường do giới trẻ đề xuất đã được triển khai và mang lại những hiệu quả tich cực. Nhiều tổ chức tình nguyện của thanh niên vì môi trường xanh ở các địa phương đã và đang phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo tôi, vẫn còn một bộ phận nhỏ giới trẻ còn ít quan tâm tới các hoạt động bảo vệ môi trường. Điều đó có thể là do thói quen sống, hoặc do tập quán địa phương. Đôi khi, các em vì tuổi trẻ ham vui mà thiếu ý thức hoặc lãng quên trách nhiệm với môi trường.

– Theo ý kiến giáo sư, để nâng cao nhận thức cho giới trẻ trong việc bảo vệ môi trường thì phải bắt đầu từ những việc gì?

– Để nâng cao được nhận thức của giới trẻ, chúng ta phải áp dụng tất cả các giải pháp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho mọi đối tượng, từ các bậc học, lứa tuổi khác nhau tới các địa phương với mặt bằng xã hội và kinh tế khác nhau. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và đề xuất các phương án bảo vệ môi trường nhằm mục đich tạo thói quen và nâng cao nhận thức về môi trường cho cộng đồng đặc biệt là giới trẻ mà cuộc thi “Ý tưởng xanh” là một ví dụ điển hình.

Song song với vấn đề đó, chúng ta cũng cần phải quan tâm đến việc nâng cao trách nhiệm với sự phát triển bền vững của đất nước, thông qua các hành động phòng ngừa và ngăn chặn các vấn đề nảy sinh ô nhiễm môi trường, tàn phá thiên nhiên, cạn kiệt tài nguyên.

– Giáo sư đánh giá thế nào về các cuộc thi với chủ đề môi trường trong thời gian gần đây?

– Đối với giới trẻ, các cuộc thi là sân chơi bổ ích và lý thú, khuyến khích họ tham gia vào bảo vệ môi trường dưới các hình thức khác nhau. Gần đây có một số cuộc thi về sáng kiến bảo vệ môi trường đã thu hút được sự quan tâm của thanh thiếu niên và cộng đồng như cuộc thi giải thưởng sáng tạo khoa học và kĩ thuật cho thanh thiếu niên, phát minh xanh, vì Việt Nam xanh, ngày sáng tạo, làm sạch nước, đại sứ thiện chí vì môi trường và gần đây là cuộc thi “Ý tưởng xanh”.

Những cuộc thi này có những ảnh hưởng rất tốt đối với thanh thiếu niên, đặc biệt là các em sinh viên các ngành liên quan đến môi trường. Nhiều em sau khi được giải thưởng tại các cuộc thi này đều đã trở thành những “tình nguyện viên” tích cực trong các hoạt động bảo vệ môi trường sau này, một số đã trở thành các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực môi trường. Cá nhân tôi nhận thấy, các ảnh hưởng tích cực của các cuộc thi bảo vệ môi trường đối với thanh niên và xã hội là rất đáng ghi nhận và cần phải được khuyến khích phát triển.

– Với tư cách là một chuyên gia về môi trường, giáo sư có nhận xét gì về cuộc thi “Ý tưởng xanh” so với các cuộc thi về môi trường khác?

– Cũng giống như các cuộc thi về bảo vệ môi trường, đây là một sân chơi lành mạnh và có ý nghĩa đặc biệt dành cho các bạn trẻ yêu môi trường, giúp các bạn có thêm cơ hội đóng góp ý kiến của mình để bảo vệ môi trường sống. Thông qua cuộc thi, tầm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với môi trường sống và tầm quan trọng của việc bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên hiện nay sẽ đến được với đông đảo mọi người.

Tôi được biết, cuộc thi “Ý tưởng xanh” 2010 sẽ được công ty Toyota sẽ tiếp tục tài trợ cho ba dự án đoạt giải cao nhất với số tiền lên tới 250 triệu đồng một dự án. Đây là món quà lớn nhất mà ban tổ chức dành tặng cho những người tâm huyết nhất, biến ước mơ, những điều phi tưởng của họ thành hiện thực. Điều này rất quan trọng đối với cuộc thi vì nó không chỉ giúp khơi dậy tình yêu của người dự thi với môi trường mà còn là động lực thúc đẩy họ đưa ra được ý tưởng tốt nhất, trình bày tỉ mỉ nhất và có tính khả thi nhất.

Cuộc thi sẽ không chỉ khơi dậy óc sáng tạo của các em mà còn góp phần đáng kể vào việc giáo dục ý thức của một bộ phận giới trẻ trong việc bảo vệ môi trường. Tôi mong rằng, trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều hơn nữa các cuộc thi như thế này, tạo điều kiện để toàn xã hội cùng chung tay trong việc duy trì và bảo vệ môi trường sống, ứng phó với diễn biến phức tạp của sự thay đổi khí hậu hiện nay.

Kiều Trinh

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc