Home » Thế giới » Siêu máy bay do thám của Mỹ lần đầu cất cánh
Siêu máy bay do thám tầm cao/tầm xa MQ-4C Triton của Hải quân Mỹ vừa thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên vào ngày 22/5 vừa qua. 

Loại máy bay không người lái giám, trinh sát và do thám sát mới nhất của Hải quân Mỹ, UAS MQ-4C Triton vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở căn cứ không quân Palmdale, bang California vào hôm 22/5, đánh dấu sự khởi đầu cho các bài kiểm tra hoạt động cho hạm đội máy bay không người lái mới trong tương lai của Quân đội Mỹ.

Trong suốt chuyến bay kéo dài 80 phút trên không, máy bay không người lái MQ-4C Triton được giám sát từ căn cứ hải quân trên mặt đất và các nhân viên của hãng Northrop Grumman. Trong suốt chuyến hành trình, MQ-4C đã đạt độ cao trung bình 6.000 m.

“Chuyến bay này cho thấy một bước tiến lớn của nhóm phát triển UAV Triton”, Phó Đô đốc Mat Winter, người đứng đầu Văn phòng Giám sát Chương trình vũ khí tấn công và các hệ thống hàng không không người lái của Hải quân Mỹ cho biết.

Máy bay do thám không người lái MQ-4C Triton thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Theo ông Winter, chuyến bay thành công lần đầu tiên của UAV MQ-4C Triton sẽ còn được tiếp tục trước khi tham gia vào các nhiệm vụ bay tuần tra giám sát trên những khu vực là điểm nóng trên thế giới.

MQ-4C Triton sẽ cung cấp cho các hạm đội Hải quân Mỹ có thêm khả năng phân phối và thu thập dữ liệu trinh sát, giám sát hải quân và ven bờ biển. Nó sẽ trở thành một thành phần quan trọng trong gia đình các hệ thống giám sát và tuần tra cho Hải quân Mỹ.

Như một thành phần phụ cho “Thần biển cả” P-8A Poseidon, MQ-4C Triton sẽ là một bộ phận lớn trong chiến lược giám sát của Quân đội Mỹ ở châu Á và khu vực Thái Bình Dương. Triton có thể bay liên tục trong 24 giờ ở độ cao trên 10 dặm, cho phép hệ thống giám sát được một khu vực rộng tới 2.000 dặm vuông trên đại dương và các khu vực ven bờ.

P-8A Poseidon là loại máy bay tuần tra hải quân đa năng của Hải quân Mỹ, đang được bắt đầu trang bị để thay thế cho những máy bay tác chiến chống ngầm tầm xa P-3C Orion. “Khi hoạt động, MQ-4C sẽ bổ sung cho các máy bay có người lái P-8A bởi nó có thể bay trong khoảng thời gian dài, thực hiện truyền tải những thông tin trinh sát, giám sát trong thời gian thực tới các đơn vị lục quân và không quân, cũng như sử dụng ít tài nguyên hơi so với các máy bay giám sát trước đây.

“Triton sẽ mang tới một khả năng giám sát và trinh sát “chưa từng có” cho Quân đội Mỹ”, ông Sean Buck, Giám đốc chương trình tuần tra và giám sát của Hải quân Mỹ nói.

MQ-4C Triton sẽ được triển khai ở 5 căn cứ không quân trên khắp thế giới. Nó sẽ trở thành một trung tâm phân phối dữ liệu trong thời gian thực cho các phi đội, đơn vị của Quân đội Mỹ để hỗ trợ cho các hoạt động tác chiến, tình báo, tấn công và tìm kiếm cứu nạn trên toàn cầu.

Theo kế hoạch, máy bay MQ-4C sẽ tiếp tục được thử nghiệm ở California trong vài tháng tới.

Hoàng Thu

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc