Home » Thời nay, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Những ngôi nhà tre triệu đô Việt Nam nổi tiếng thế giới
Trong khi người dân tại nhiều tỉnh nghèo đang thực hiện chương trình xóa nhà tranh tre nứa lá, xây nhà bê tông kiên cố thì ở một khía cạnh khác, lại có những ngôi nhà tre trị giá cả tỷ USD mang hồn Việt ra với thế giới.

Cùng chiêm ngưỡng những ngôi nhà tre bạc tỷ này.

Nhà tre rao bán 1 triệu USD trên báo Mỹ

Ngôi nhà tre nằm ở huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, cách TP.HCM 48km, từng được rao bán với giá 1 triệu USD (hơn 20 tỷ đồng). Ngôi nhà được thiết kế hài hoà với không gian thiên nhiên xung quanh, giàu thẩm mỹ và đặc biệt mang tính truyền thống của một nếp nhà Việt. Chủ nhân của căn nhà này là  một Việt kiều Mỹ từng làm việc cho Apple.

Ngôi nhà có địa thế rất đẹp, được bao quanh bởi những cánh đồng lúa, sông ngòi và rất hoà quyện với cảnh quan. Ngôi nhà có không gian thoáng đãng, cởi mở, giao hoà với thiên nhiên, đặc biệt chất liệu tre và mái rơm rạ rất phù hợp với thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều ở một đất nước khí hậu nhiệt đới. Nước mưa sẽ trôi đi rất nhanh và nhà cũng mau ráo nước.

Chính vì thế, chủ nhân ngôi nhà này cho rằng, sống trong nhà tre như thế khác biệt rất lớn với một căn nhà “đóng hộp” bằng bê tông.

Giải thích cho lý do tại sao đưa ra mức giá cao như vậy, ông chủ cho biết đã bỏ ra hơn 2 tỷ để mua mảnh đất. Quá trình xây dựng cũng đòi hỏi chi phí đắt đỏ không kém gì những công trình bình thường khác, thậm chí còn tốn hơn vì yêu cầu nhân công có chuyên môn, mức độ tỉ mẩn trong xây dựng và lượng thời gian đầu tư cũng cao hơn.

Bamboo Wing

Bamboo Wing lấy ý tưởng từ cánh chim hạc vút lên từ miền đất Hùng Vương cổ xưa. Chất Việt và tính thân thiện với môi trường biểu hiện rõ ở khung kết cấu tre (tầm vông), ở các liên kết không kim loại, ở mái lợp bằng cây ‘vọt’, ở đồi đất phủ xanh trên các không gian phục vụ.

Đây là công trình kiến trúc duy nhất của Việt Nam được vinh danh cùng 89 công trình kiến trúc quốc tế khác nhận Giải thưởng International Architecture Award (IAA) – giải thưởng được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh những công trình kiến trúc và quy hoạch đô thị xuất sắc nhất thế giới vào ngày 6/7/2011.

Ngoài Bamboo Wing, KTS này còn là tác giả của nhiều công trình kiến trúc tre độc đáo khác như Bar Gió và Nước, dự án Gian triển lãm Việt Nam (Expo Thượng Hải 2010) và Hill restaurant ở Mexico.

Café Gió và Nước

Café Gió và Nước đã đoạt huy chương vàng Giải thưởng Hội Kiến trúc sư châu Á (Arcasia Awards) 2007-2008 Công trình café Gió và Nước đã trở nên nổi tiếng khắp giới kiến trúc, bởi thiết kế độc đáo.

Ý tưởng đặc biệt nhất của công trình là ứng dụng nguyên tắc khí động học. Công trình sử dụng năng lượng gió và khả năng làm mát của nước để tạo thành máy điều hòa tự nhiên, tiết kiệm được chi phí năng lượng.

Giữa không gian sàn uống cà phê là một hồ nước nhân tạo. Thoạt nhìn đáy hồ sâu thăm thẳm, nhưng thực ra hồ chỉ cạn chưa đến gối. Chính cách tận dụng màu sắc đá đen tạc dưới đáy hồ đã mang đến cảm giác rất sâu. Nơi khách ngồi uống cà phê thấp hơn mặt hồ. Theo lý giải của Kiến trúc sư thì cách bố trí mặt bằng như vậy giúp khách tận hưởng được luồng gió nước mát đưa từ mặt hồ sang.

Hill restaurant ở Mexico

Cũng là một tác phẩm của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, nhưng Hill resraurant được xây dựng ở Mexico. Hill restaurant được làm hoàn toàn bằng tre với thiết kế độc đáo và thân thiện với môi trường.

Pavilion Việt Nam ở Thượng Hải Expo

Với yêu cầu thiết kế phải thân thiện với môi trường, đáp ứng được chủ đề của World Expo là “Better City, better life”, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự đã đưa ra ý tưởng sử dụng những cây tre để tạo nên công trình.

Có một điều đặc biệt là Việt Nam được nước chủ nhà Trung Quốc bàn giao mặt bằng để xây dựng Pavilion là một nhà kho cũ với yêu cầu phải giữ nguyên phần khung. Diện tích của nhà kho là 1.000 m2, với kinh phí đầu tư xây dựng 1 triệu USD, bằng 1/150 của Nhật Bản, 1/50 của Singapore và Hàn Quốc.

Công trình được xây dựng từ 5 vạn cây tre. Việc thi công hoàn toàn thủ công, không dùng tới những vật liệu khác như bê tông, thép hay kính… Thời gian thực hiện công trình là 2 tháng và 5 ngày và một điều đáng tiếc là tuổi thọ sẽ chỉ vỏn vẹn trong 6 tháng triển lãm.

DiaOcOnline.vn – Theo Vef
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc