Home » Thời nay, Văn hóa » Vĩnh biệt người của những vai phụ
 NSƯT Hồ Kiểng đã qua đời ở tuổi 87 tại TP.HCM để lại nỗi tiếc thương cho đồng nghiệp và khán giả hâm mộ ông, đó là nghệ sĩ lớn của những vai diễn nhỏ.

Ngày còn bé, tôi xem phim “Hòn Đất” đã thấy ông, ông đóng vai kẻ chỉ điểm Ba Phi, rồi tên gián điệp G5 trong “Ván bài lật ngửa”, thấy người đàn ông này sao mà dễ ghét, toàn vào vai người xấu. Trong tâm trí non nớt của một đứa trẻ, tôi thấy sợ ông, sợ những vai ông đóng, sợ tiếng cười lành lạnh của ông.

Sau này lớn lên, hiểu biết hơn, tôi khâm phục những nghệ sĩ như ông Hồ Kiểng, nếu ai cũng tranh vai chính, vai tốt, vai người hiền, thì phim có là phim nữa không? Sau này ông về già, những vai diễn của ông nhân hậu hơn, đó là những lão nông nghèo khổ cùng cực trong “Đất Phương Nam” hay “Những nẻo đường phù sa”, “Người đẹp Tây Đô”. Diễn xuất dung dị mà chất chứa bao công phu của ông đã khiến bao nhiêu người rơi nước mắt đồng cảm.

NSƯT Hồ Kiểng.

Trong làng điện ảnh VN, ngoài Bắc có NSƯT Thu An- giờ đã về trời, trong Nam có NSƯT Hồ Kiểng là hai bậc thầy của những vai diễn phụ. Họ chưa từng có một vai diễn lớn trong đời, âm thầm nhận những vai diễn phụ, nhưng vai đó dù nhỏ đến đâu, chỉ mấy phân cảnh hay một vai diễn có tên, họ đều làm rất “chất”, diễn hay đến nỗi người xem phim mà thấy như đời. Có lẽ sau thế hệ vàng lần lượt khuất bóng này, điện ảnh VN không thể kiếm đâu ra được những bức chân dung tuyệt vời như vậy.

Cả một đời, người nghệ sĩ lớn này đã sống bên lề danh vọng và sự giàu có, như số kiếp những vai phụ của ông, trong một căn nhà rộng 15 mét vuông mà lúc nào ông cũng cười tươi như một tỷ phú trong ngôi biệt thự xa hoa. Gia tài lớn nhất của ông là tham gia 203 bộ phim, sáng tác 240 bài vọng cổ, tiểu phẩm, hài, viết được 664 bài thơ…

Người lãng mạn và yêu đời ấy coi vật chất tiền tài như của phù du, nên có lần ông được lãnh đạo thành phố ghé thăm, hứa tặng cho một căn nhà khang trang rồi nhẹ nhàng quên luôn, ông cũng không một lần đòi hỏi, nhắc nhở. Ông tự trào: “Nhà chật thế này khách vào khỏi phải bỏ giầy dép, chẳng tiện lắm sao”.

Những năm cuối đời, nghệ sĩ Hồ Kiểng sống với một trái tim phải nhờ máy tạo nhịp, số ông lận đận đường vợ con, 3 đời vợ, 4 mặt con mà cuối cùng chỉ còn có 2 người con, và ông thì sống trong cô độc trong một căn nhà nát. Điều ông buồn nhất là gia tài chẳng có gì để lại cho con.

Nghe tin ông mất, những khán giả yêu điện ảnh VN một thời xa vắng như tôi chợt thấy buồn mênh mang và trống vắng. Đã hết rồi cái thời khán giả thành tâm ngồi ngước lên màn ảnh rộng, cùng cười, cùng khóc, cùng sung sướng và thất vọng với những phận đời trên phim. Đã hết rồi cái thời nghệ sĩ điện ảnh đi đâu cũng được hồ hởi đón mừng, níu tay yêu thương. Người cũ và thời cũ đã lần lượt qua rồi, điện ảnh thì vẫn cứ mãi lao đao chẳng biết lối ra.

Tiễn ông về trời, thương quá một cuộc đời đã hiến hết mình cho nghệ thuật, không so đo, không toan tính, chỉ yêu và yêu bằng cả trái tim. Ông đã sống trọn đời với những vai phụ, bằng một trái tim không phụ chút nào.

NSƯT Hồ Kiểng mất lúc 17 giờ, ngày 3.4, tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP HCM do căn bệnh tim tái phát. Lễ viếng NSƯT Hồ Kiểng diễn ra lúc 10 giờ hôm nay, ngày 4.4 tại nhà Tang lễ TP HCM. Gia đình dự định đưa ông đi hỏa thiêu tại Nghĩa trang Củ Chi.

Lê Tâm

Theo danviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc