Home » Thế giới » Tương lai an ninh Châu Á

Các quốc gia tham dự Hội nghị An ninh Châu Á – Đối thoại Shangri La lần thứ 10 kết thúc vào ngày 5/6 ở Singapore đã bàn luận về vấn đề an ninh và quân sự tại Châu Á – Thái Bình Dương nhằm ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh trong khu vực này.

[title]

Trung Quốc hiện đang nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu cơ thế hệ thứ 5, được cho là có tín năng ưu việt không thua F22 của Mỹ. (china-defense.blogspot.com)

Hai tiếng nói được mong chờ nhất

Mặc dù có sự tham dự của gần 2.000 đại biểu đến từ 28 nước nhưng tiếng nói của hai nhân vật được quan tâm nhất trong đối thoại Shangri-La chính là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và Đại tướng Liang Guanglie, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Khác với những năm trước đây khi tham gia vào các diễn đàn an ninh khu vực thì Trung Quốc chỉ cử một số quan chức quân sự cấp thấp tham dự, năm nay là lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc dẫn đầu cả đoàn đại biểu hùng hậu từ Bắc Kinh đến dự hội nghị.

Trong bài phát biểu bế mạc đối thoại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng tại Châu Á. Ông cho biết quân đội Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện tại Châu Á nhằm “đảm bảo an ninh, chủ quyền và tự do cho các đối tác và đồng minh của Mỹ trong khu vực”. Đây cũng là lời trấn an các đồng minh thân cận đang quan ngại rằng Mỹ sẽ thu hẹp sự hiện diện trong khu vực.

Kết lời, ông Gates còn nói đùa rằng ông sẵn sàng đặt cược 100 đô-la để cá rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện mạnh mẽ hơn tại Châu Á trong vòng 5-10 năm tới.

Điều này có phần đi ngược lại với quan điểm của Trung Quốc khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này Liang Guanglie lên tiếng kêu gọi sự cân bằng chiến lược tại Châu Á, công bằng đối xử với mọi quốc gia cũng như ủng hộ dân chủ trong quan hệ quốc tế và tôn trọng lợi ích thiết yếu của mỗi nước.

Ông Liang Guanglie cũng khuyến cáo các nước không nên thiết lập liên minh chống lại Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh hải, mà điển hình gần đây nhất là vụ việc xảy ra giữa Trung Quốc và Việt Nam tại Biển Đông.

Đáp lại lời ông Guanglie , Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith cho biết các liên minh thành lập dựa trên cơ sở công lý cũng như sự hợp tác cho lợi ích chung của các nước chứ không có mục đích chống lại một quốc gia cụ thể nào.

Theo ông Smith, việc dàn xếp các tranh chấp lãnh hải đòi hỏi sự tôn trọng pháp luật và chủ quyền giữa các quốc gia.

Tương lai an ninh Châu Á

Hiện nay có ý kiến quan ngại cho rằng tương lai an ninh Châu Á chủ yếu phụ thuộc vào quyết định của các nước nhỏ trong việc lựa chọn đồng minh giữa Hoa Kỳ hay Trung Quốc.

Nhận định về điều này, phóng viên Gavin Fang của Chương trình Newsline, Australia Network, Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc (ABC), người đã có mặt tại Đối thoại Shangri-La trong hơn ba ngày qua, cho biết thông điệp đưa ra từ hai nhân vật có tiếng nói nhất trong đối thoại rõ ràng rất khác biệt. Nó đã phác thảo ra hai bức tranh tương phản về tương lai an ninh và quân sự Châu Á. Vì vậy, một số nước trong khu vực đã tìm cách giải quyết vấn đề an ninh quân sự bằng đối thoại đa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh việc phụ thuộc vào đồng minh là các cường quốc trong lĩnh vực an ninh quân sự thì các nước nhỏ cũng ‘tự thân vận động’. Điển hình là khá nhiều nước Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore, và Thái Lan hiện đang đầu tư đáng kể vào không quân và hải quân.

Điều đó làm dấy lên mối quan ngại rằng liệu việc tăng cường trang bị vũ khí và sức mạnh quân sự có góp phần khiến cho khu vực trở nên bình ổn hơn hay nó càng làm gia tăng sự căng thẳng giữa các quốc gia.

Được hỏi về điều này, phóng viên Gavin Fang cho biết việc tăng cường sức mạnh quân sự là điều không mấy ngạc nhiên khi nền kinh tế của các nước trong khu vực ngày càng phát triển. Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù các quốc gia đó đều nhấn mạnh khía cạnh hợp tác đa phương nhưng dường như tất cả lại đang bước vào một cuộc chạy đua vũ trang. Chính vì vậy, ông Fang tin rằng Đối thoại Shangri-La là cơ hội tốt để các nước trong khu vực cùng ngồi lại thảo luận mục tiêu quân sự của mình.

Ngoài ra, một trong những chủ đề khác cũng được bàn nhiều trong hội nghị lần này là cuộc chiến trên mạng Internet trong bối cảnh Google mới đây đã lên tiếng cáo buộc hacker Trung Quốc tấn công hệ thống email của mình.

Bộ trưởng Robert Gates cho biết hiện Mỹ đang đầu tư rất nhiều để tìm cách ngăn chặn sự tấn công của hacker tấn công vào các website của nước này.

Theo bayvut

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc