Home » Thế giới » Trung Quốc sẽ chạy thử tàu sân bay trong hai tuần nữa?
Các trang mạng và diễn đàn quân sự của Trung Quốc vài ngày qua xuất hiện hàng loạt ảnh mới nhất về tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc (cải tạo từ tàu sân bay Varyag mua của Ukraine) trông rất rõ cảnh công nhân đang làm công tác dọn dẹp trên boong tàu.

Theo Đông Phương Nhật báo của Hong Kong, điều đáng ngạc nhiên là những bức ảnh nhiều khả năng chụp từ máy bay trực thăng này trước đây vốn được coi là “bí mật quân sự” thì nay lại được công khai trên mạng mà không bị bóc gỡ.

Vì thế có chuyên gia phân tích cho rằng, đây là hành động có chủ ý của chính quyền và có thể chuẩn bị cho việc hạ thủy để chạy thử nghiệm chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.


Thời điểm có thể là vào ngày 1/7 tới, để kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trước đó, tờ Bình Quả của Hong Kong đưa tin, Trung Quốc có thể sẽ hạ thủy và chạy thử chiếc tàu sân bay đầu tiên vào ngày 1/10 tới nhân kỷ niệm 62 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Nhằm tạo thanh thế cho chiếc tàu sân bay này, giới chức Trung Quốc sẽ cho phép các hãng thông tấn nước ngoài tới chụp ảnh ở cự ly gần.

Về tên của chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, hiện có rất nhiều đồn đại. Có người nói chiếc tàu sân bay này được đặt tên là “Trung Sơn”. Cũng có người cho rằng tên của nó sẽ là “Mao Trạch Đông” hay “Thi Lang” – một đô đốc thời Minh-Thanh từng chỉ huy đánh chiếm đảo Đài Loan năm 1681.

Tuy nhiên, nhà bình luận quân sự Ma Cao Hoàng Đông dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết, giới quân sự Trung Quốc thiên về tên “Tát Trấn Băng,” một nhân vật huyền thoại của hải quân Trung Quốc thời cận đại, sinh năm 1859, mất năm 1952, từng kinh qua hải chiến Giáp Ngọ, đảm nhiệm chức đề đốc thủy sư thời Bắc Dương, đại thần hải quân thời Vienna Thế Khải, ủy viên Quân ủy Trung ương sau khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập.

theo baodatviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc