Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Nhà mạng chậm thủ tục, iPhone 4 xách tay ‘lên đời’
Chính sách siết hàng nhập khẩu cộng với việc iPhone 4 trên thị trường nhập khẩu liên tục giảm giá khiến cho việc bán các sản phẩm táo khuyết của nhà mạng gặp khó khăn.

Hai hãng viễn thông VinaPhone và Viettel chưa hoàn tất thủ tục nhập khẩu, gồm giấy ủy quyền của hãng sản xuất Apple có chữ ký xác nhận của nhà cầm quyền nước sở tại và đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, theo quy định mới của Bộ Công Thương.

iPhone 4 của nhà mạng về thị trường sẽ ngày càng khó khăn hơn. Ảnh: Sohoa.


“Trong vòng một tháng tới, có thể, chúng tôi không đưa thêm bất cứ lô hàng iPhone 3GS và iPhone 4 về thị trường vì chưa hoàn tất thủ tục”, một nguồn tin từ VinaPhone cho biết.

Ông này phân tích theo quy định mới tại văn bản số 197 của Bộ Công Thương, từ tháng 6 các nhà nhập khẩu điện thoại phải đáp ứng 2 điều kiện gồm thủ tục giấy tờ và chỉ được đưa hàng về Việt Nam theo cảng biển. Các phần việc như lo thủ tục, giấy chứng nhận cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và thuê tàu, đóng container đưa hàng về đều do đối tác sản xuất Apple đảm nhận. Chi phí này sẽ được tính toán vào giá thành. Như vậy, chắc chắn, nhà mạng sẽ không thể bán các sản phẩm iPhone 4 ra thị trường với giá rẻ.

“Đây là quy định mới nên công đoạn chuẩn bị gặp khó khăn. Ít nhất trong vòng một tháng tới, chúng tôi sẽ không có hàng mang về thị trường. Trong khi theo kế hoạch, tháng 6, lẽ ra, VinaPhone sẽ nhập thêm khoảng 2.000-3.000 chiếc iPhone 4 nữa”, nguồn tin từ VinaPhone nói.

Một lãnh đạo Viettel cho biết đã là quy định thì các doanh nghiệp dù muốn dù không cũng phải tuân thủ. Việc có được giấy ủy quyền, xác nhận của cơ quan ngoại giao không khó khăn, vấn đề là thời gian chuẩn bị kéo dài. Chưa kể, mỗi lô hàng nhập khẩu chỉ vài trăm đến vài nghìn chiếc điện thoại. Số lượng quá bé này vẫn thuê cả một container vận chuyển nên chi phí doanh nghiệp bỏ ra sẽ tăng thêm. Và khi chi phí đội lên sẽ dẫn đến việc giá cả khó đảm bảo được tính cạnh tranh hơn so với thị trường tự do.

Giới chuyên gia bình luận các sản phẩm Apple mà nhà mạng bán ra đang dần mất tính cạnh tranh trên thị trường, khi các hãng kinh doanh hàng xách tay liên tục giảm giá. Hiện các phiên bản iPhone 4 bán ra của VinaPhone và Viettel đang có giá ngang ngửa với các sản phẩm cùng loại bán trên thị trường. Chưa kể, người mua sản phẩm chính hãng phải mua gói cước đi kèm với máy khiến cho thủ tục mua bán rườm rà hơn.

“Hiện, các sản phẩm của nhà mạng còn mỗi lợi thế cạnh tranh là chế độ bảo hành chính hãng”, một chuyên gia nhận xét.

Theo ông, trong tháng 6, hàng xách tay sẽ “một mình một chợ” khi cả VinaPhone và Viettel đang vướng thủ tục và chưa thể mang iPhone 4 về bán tại thị trường.

Trong lúc nhà mạng đang chạy đôn đáo lo thủ tục nhập khẩu thì các cửa hàng xách tay đang thực hiện chính sách “hạ giá” iPhone 4 để chiếm lĩnh thị trường. Hiện phiên bản iPhone 4 màu đen loại 16GB được chào bán với giá 14,5 triệu đồng một chiếc. Phiên bản 32GB giá 15,2 triệu đồng. Các loại iPhone 4 màu trắng thuộc các phiên bản 16GB, 32GB có giá lần lượt là 16,3 triệu đồng và 17,5 triệu đồng. Mức giá này được coi là cực kỳ cạnh tranh với các sản phẩm của nhà mạng.

Các hãng viễn thông đều bày tỏ sự lo ngại về sức ép cạnh tranh giữa hàng của nhà mạng với các sản phẩm xách tay đang bán trên thị trường. Nhất là trong bối cảnh thủ tục nhập khẩu khó khăn, chi phí đội lên khiến giá iPhone 4 và 3GS có thể bị tăng trong thời gian tới, hàng xách tay lại liên tục hạ giá.

“Chúng tôi đã thông báo tình hình với hãng sản xuất Apple về diễn biến của thị trường để họ có chính sách ‘siết’ thủ tục mua iPhone 4 và 3GS để hạn chế hàng xách tay”, đại diện của nhà mạng nói.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc