Home » Kinh doanh » ‘Bêu’ tên 4 doanh nghiệp tăng giá vô lý
Bộ Tài chính vừa công khai danh tính một số doanh nghiệp bị phát hiện tăng giá hàng hóa bất hợp lý trong đợt thanh tra tổng thể trên phạm vi nhiều tỉnh thành phố.

Các đơn vị nằm trong diện bị kiểm tra niêm yết, đăng ký giá bán hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh sữa, sắt thép, thức ăn chăn nuôi, phân bón…

Bộ Tài chính cho biết trong 4 tháng đầu năm, mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em đã tăng 8-11,5%. Ảnh: Hoàng Hà.


Tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính tiến hành kiểm tra giá đối với 7 nhóm mặt hàng tại 21 doanh nghiệp. Kết quả cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, chỉ có mặt hàng đường ăn là giảm giá. Còn lại 6 hàng khác đều được điều chỉnh tăng. Trong đó, mức tăng cao nhất là mặt hàng phân bón hóa học, khoảng 25%.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, trong 4 tháng đầu năm, các doanh nghiệp kinh doanh gas đã 5 lần tăng giá bán lẻ và chỉ có một đợt điều chỉnh giảm. Mức tăng trung bình từ 4,55% đến 11,9% và tập trung chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

Các mặt hàng khác tăng giá phổ biến 3-6 lần, gồm phân bón hóa học, thức ăn chăn nuôi, xi măng và sắt thép. Trong đó, xi măng tăng trung bình 18,9-19,39%, còn thép xây dựng tăng 14-14,2%. Còn sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi chỉ điều chỉnh giá một lần nhưng mức tăng trung bình từ 8% đến 11,5%.

Theo Bộ Tài chính, trong số các doanh nghiệp nằm trong diện kiểm tra có 4 đơn vị điều chỉnh giá bán chưa phù hợp, mức tăng quá cao. Công ty Xi măng Hoàng Thạch tăng giá bán bình quân 171.637 đồng một tấn, tương đương 18,22%. Trong khi ảnh hưởng tăng của các yếu tố chi phí đầu vào chỉ tăng 14,1% so với giá thành năm 2010.

Tiếp đến, Công ty cổ phần Xi măng Hoàng Mai tăng giá bán bình quân 163.636 đồng mỗi tấn, tương đương 18,95%, trong khi ảnh hưởng tăng của các yếu tố chi phí đầu vào chỉ tăng 16,3% so với giá thành năm 2010. Công ty cổ phần Việt Pháp tăng giá bán thức ăn gia súc 860.000 đồng mỗi tấn, tương đương 8,25%, trong khi đó chi phí sản xuất bình quân chỉ tăng 509.910 đồng một tấn, mức tăng khoảng 6,49%.

Đối với mặt hàng phân urê Phú Mỹ, Tổng công ty phân bón và Hóa chất Dầu khí tăng 1,6 triệu đồng một tấn, tương đương 25%. Trong khi ảnh hưởng của các yếu tố chi phí đầu vào chỉ tăng 9,25% so với giá thành năm 2010.

Từ kết quả này, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp trên không được tăng giá quá cao so với thực tế. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu doanh nghiệp cắt giảm chi phí quảng cáo, tiếp thị để hạ giá thành sản phẩm.

Cũng theo tiết lộ của Bộ Tài chính, trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng cũng phát hiện một số doanh nghiệp vi phạm về thuế và tiến hành truy thu số tiền trên 20,7 tỷ đồng.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc