Home » Xã hội » Năm nay nắng nóng bớt khốc liệt
Đợt nắng nóng hiện tại còn kéo dài trong 1-2 ngày tới. Trong tháng 5 và những tháng tiếp theo sẽ còn diễn ra những đợt nắng nóng tại Bắc và Trung Bộ song cường độ và thời gian sẽ không kéo dài gay gắt như năm ngoái.

Đợt nắng nóng đầu tiên trong mùa hè năm nay đã diễn ra trên diện rộng, bao phủ khắp miền Bắc và Trung Bộ trong 2 ngày qua. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ cho biết, hôm qua (9/5), ở các tỉnh Bắc Bộ đã có một số nơi xảy ra có nắng nóng như Láng (Hà Nội) 36,9 độ, Hòa Bình 37,6 độ, Chi Nê 37 độ, Lạc Sơn (Hòa Bình) 37,1 độ. Các tỉnh từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế đã có nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ phổ biến 35 – 37 độ.

Hôm nay (10/5), do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía tây với hoạt động của gió tây nam gây hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh bắc và trung Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 – 37 độ, một số nơi cao trên 37 độ. Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 – 36 độ, một số nơi cao trên 36 độ. Theo cơ quan khí tượng, đợt nắng nóng này còn kéo dài trong 1-2 ngày tới. Sau đó chuyển mưa mát, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu.

nong090
Sẽ còn diễn ra 1-2 đợt nắng nóng trong tháng 5 này. (Ảnh: TT)

Nhận định về mùa nắng nóng năm nay, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ cho biết: Trong tháng 5, nhiều khả năng sẽ còn diễn ra 1-2 đợt nắng nóng, dự báo có cường độ gay gắt hơn.

Tuy nhiên, so với cùng thời điểm năm ngoái, cường độ và thời gian xảy ra các đợt nắng nóng đã dịu hơn. Bởi vào tháng 5 năm ngoái nền nhiệt ở miền Bắc đã có lúc lên tới gần 38 độ C, với những đợt nắng nóng kéo dài và gay gắt. Trong khi đó, như đợt nóng đang diễn ra, Hà Nội cao nhất chỉ đến ngưỡng 37 độ C (đo trong lều khí tượng), nếu đo thực tế ngoài trời cũng cũng không vượt 37,5 độ. Cùng đó, nhiệt độ xuống khá nhanh, trời mát mẻ trở lại ngay từ chiều tối.

Dự báo lượng mưa trong tháng 5 ở các tỉnh thuộc khu tây bắc Bắc Bộ và vùng núi phía bắc dự kiến sẽ cao so với trung bình nhiều năm 20-50%, có nơi cao hơn. Vì diễn ra khá nhiều mưa, nên nền nhiệt ở miền Bắc sẽ được làm mát nhanh chóng.

nong
(Ảnh: Vân Sơn)

Cũng theo ông Hải, đỉnh điểm nắng nóng sẽ tập trung vào tháng 6.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ cho biết, đến 1h sáng nay (10/5), tâm bão nằm trên vùng biển phía Bắc đảo Lu-Dông (Philippin), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Đông Bắc. Đến 1h ngày 11/5, tâm bão cách đảo Đài Loan khoảng 300 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Bắc và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Do ảnh hưởng của bão, ở khu vực phía Đông Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8.
Theo nhận định của chuyên gia khí tượng, cơn bão đầu tiên trong mùa bão trên biển Đông năm nay hầu như không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển nước ta.

P. Thanh

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc