Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Australia cảnh báo về các cuộc tấn công mạng

Chính phủ Australia thúc giục các công ty của nước này tăng cường cảnh giác trước các cuộc tấn công mạng ngày càng dữ dội từ bên ngoài.

Xem thêm

Chiến tranh mạng đã bắt đầu?
Hiểm họa Trung Quốc « thao túng » mạng Internet

Bên lề Hội thảo an ninh mạng tại thủ đô Canberra hôm qua (30/5), Tổng chưởng lý Australia, ông Robert McClelland, cho rằng mối đe dọa an ninh mạng đang trở nên xấu đi.

“Không nói tới những vụ việc rõ ràng thì cũng có nhiều báo cáo bày tỏ sự lo lắng cho các công ty khai khoáng của Australia”– ông McClelland nói.

Australia ’đau đầu’ vì tin tặc.Ảnh minh họa: PressTV

Nhận định của ông McClelland được đưa ra sau khi ông Don Voelte – Giám đốc điều hành Công ty dầu lửa nổi tiếng Woodside Petroleum – cảnh báo rằng các cuộc tấn công mạng hiện xuất phát từ “khắp mọi nơi” và là mối bận tâm hàng đầu ở xứ sở chuột túi giàu tài nguyên.

Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở Perth cuối tuần trước, ông Don Voelte thừa nhận Woodside Petroleum đã phải hứng chịu hàng loạt vụ tấn công mạng trong thời gian qua.

Tổng chưởng lý McClelland cho biết sẽ không bình luận gì trước đánh giá của ông Don Voelte về xuất xứ của các cuộc tấn công mạng bởi rất khó xác định thủ phạm. Theo ông McClelland, tin tặc và gián điệp mạng thường phát động tấn công thông qua một nước khác và các nhà cung cấp dịch vụ khác.

Đầu năm 2011, các phương tiện truyền thông Australia đã dẫn một báo cáo của Quỹ Kokoda cho biết Australia đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh mạng chưa từng có, gia tăng theo tốc độ nhanh hơn khả năng đối phó của chính quyền liên bang.

Báo cáo này cảnh báo an ninh mạng trở thành điểm yếu “cơ bản” trong an ninh quốc gia Australia, trong khi mối đe dọa này chưa được các chính trị gia và người dân hiểu đúng mức.

Tổng chưởng lý McClelland cho biết chính quyền Australia nhìn nhận vấn đề hết sức nghiêm túc và đang nỗ lực tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh mạng.

“Một phần của nỗ lực này là việc để các công ty, tổ chức hạ tầng cơ sở trọng yếu nhận thức được mối nguy hiểm an ninh mạng đang mở rộng, từ đó có những hệ thống mạnh nhằm đối phó với các cuộc tấn công” – ông Mc Clelland nói.

Cách đây vài tuần, Tổng chưởng lý McClelland và Bộ trưởng Truyền thông Australia Stephen Conroy đã phải họp với giám đốc điều hành của 20 công ty khai khoáng, các ngân hàng và nhà sản xuất lớn nhằm thảo luận về mối nguy hiểm an ninh mạng đang gia tăng.

Tại cuộc họp này, Cơ quan đánh giá tin quốc gia Australia ONA cũng như Cơ quan tình báo điện tử DSD của Bộ Quốc phòng đã công bố một số báo cáo mật về tình hình an ninh mạng.

DSD có nhiệm vụ thu thập tình báo tín hiệu nước ngoài và chống lại các nguy cơ công nghệ thông tin từ bên ngoài. DSD có quan hệ chặt chẽ với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ NSA và Cơ quan chuyên nghe lén của mật vụ Anh GCHQ. Trung tâm các chiến dịch an ninh mạng đặt tại DSD gồm khoảng 100 nhân viên.

Người ta cho rằng phần lớn các công ty khai khoáng hàng đầu của Australia đang hợp tác chặt chẽ với DSD nhằm đối phó với các cuộc tấn công mạng.

Theo Reuters, cuộc họp với các CEOs hàng đầu của Australia còn có sự tham gia của Cơ quan Tình báo An ninh Australia ASIO và Cơ quan tình báo hải ngoại Australia ASIS.

Trước đó vào tháng ba, báo chí Australia loan tải tin tức rằng máy tính làm việc của Thủ tướng Julia Gillard, Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith và Bộ trưởng Ngoại giao Kevin Rudd bị tin tặc tấn công.

Theo Daily Telegraph, tình báo Mỹ cảnh báo chính phủ Australia rằng hàng ngàn email trong máy tính của ít nhất 10 bộ trưởng nước này có thể đã bị hacker xâm nhập. Daily Telegraph cho biết một số nguồn tin giấu tên nói thủ phạm bị nghi là các tin tặc thuộc Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng chưởng lý McClelland từ chối xác nhận cũng như phủ nhận các thông tin này.

Trong khi đó, tờ The Australian dẫn lời các chuyên gia mạng cho rằng hacker đang muốn đánh cắp thông tin liên quan tới thái độ của chính phủ và doanh nghiệp Australia đối với các dự án đầu tư, khai thác tài nguyên quan trọng.

Nhu cầu về tài nguyên của châu Á tiếp tục là động lực phát triển kinh tế Australia. Số liệu thống kê trong tháng 5 cho thấy đầu tư vào ngành khai mỏ tại Australia đã tăng 31% so với tháng 10 năm ngoái, với 94 dự án có giá trị lên tới 173,5 tỷ AUD.

Trên thế giới thời gian qua cũng đã xuất hiện hàng loạt cuộc tấn công của tin tặc đe dọa an ninh mạng của nhiều tập đoàn công nghệ thông tin lớn, trong đó có Sony của Nhật và Lockheed Martin của Mỹ.

Tài liệu về chiến lược an ninh mạng mới được Chính phủ Mỹ công bố cho thấy an ninh không gian mạng đang là thách thức mang tính toàn cầu. Một số chuyên gia tin học nhận định các cuộc tấn công mạng là nguy cơ mới đối với an ninh của tất cả các quốc gia trên thế giới, bởi Internet đã trở thành một công cụ không thể thiếu của xã hội loài người.

theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc