Home » Thế giới » NATO đánh bom trúng hầm gần nơi ở Gadhafi
Chính phủ Libya hôm qua cho biết các vụ không kích của NATO công phá một căn hầm trú ẩn nằm ngay sát khu nhà ở mang tên Bab al-Azizia của đại tá Gadhafi tại Tripoli.
Người tuần hành ủng hộ đại tá Gadhafi tại Tripoli sau cuộc không kích của NATO. Ảnh: AP
Người tuần hành ủng hộ đại tá Gadhafi tại Tripoli sau cuộc không kích của NATO. Ảnh: AP


Phát ngôn viên chính quyền Gadhafi là Mussa Ibrahim cho biết có 3 người thiệt mạng “trong vụ nổ rất dữ dội” tại bãi đỗ xe gần khu phức hợp nổi tiếng Bab al-Azizia. Đây là nơi được canh phòng cẩn mật bậc nhất Tripoli với bức tường và các tháp canh bao quanh vì là nơi ở và làm việc của đại tá Gadhafi.

Có hai hố lớn trên mặt đất nơi các quả bom của liên quân xới tung đất đá và bê tông, để lộ ra một căn hầm bí mật bằng bê tông cốt thép dưới lòng đất. Tuy nhiên theo BBC, các phóng viên được đưa tới hiện trường nhận thấy đây là căn hầm được chỉ sử dụng cho các hoạt động quân sự.

Trong khi đó NATO thông báo đã thực hiện 59 đợt không kích hôm thứ sáu vừa qua, đánh trúng hai căn hầm chỉ huy của quân đội Libya và tiêu diệt 3 chiếc xe tăng tại Tripoli, đồng thời phá hủy một căn hầm và một mục tiêu khác gần thành phố Misrata.

Cũng trong ngày hôm qua, các máy bay không người lái Predator của Mỹ lần đầu tiên xung trận tại Libya. Lầu Năm Góc xác nhận thông tin này nhưng không cho biết cụ thể mục tiêu của “sát thủ trên không” này là gì. Động thái mới này được cho là cũng không tác động lớn đến tình hình đang bế tắc tại Libya.

Diễn biến đáng chú ý khác cuối tuần qua ở Libya là việc quân chính phủ và phe nổi dậy tiếp tục giao tranh dữ dội tại ngoại ô Misrata, thành phố lớn thứ ba tại nước này. Chính quyền đại tá Gadhafi cho biết các bộ tộc trung thành với họ có thể sẽ đương đầu với phe nổi dậy tại đây và cảnh bảo họ sẽ không kiềm chế như quân đội chính phủ.

Tuy nhiên, phe nổi dậy tại thủ phủ Benghazi cho rằng đại tá Gadhafi “đang diễn trò” vì các bộ tộc địa phương đều chống lại ông. Theo đó lực lượng chống đối sẽ không để cho quân chính phủ dễ dàng rút khỏi Misrata. Các nhóm nhân quyền thì cho rằng đã có hơn 1.000 người thiệt mạng tại thành phố miền tây này do xung đột.

Đình Nguyễn

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc