Home » Thế giới » Báo Italia: ở Libya đang diễn ra một “Cuộc chiến bí mật”
Tờ báo nổi tiếng của Italia Corriere della Sera đưa tin, diễn ra song song với chiến dịch không kích của NATO tại Libya còn có một cuộc chiến bí mật nổ ra tại đây. Đó là cuộc chiến với sự tham gia của lính đặc nhiệm nước ngoài trong đó có Pháp, Anh, Mỹ và một số quốc gia khác.

Tờ Corriere della Sera dẫn nguồn báo Angeria Al Khaber nói rằng một đơn vị biệt kích Pháp đã bị mất tích trên vùng sa mạc Al-Hamad Al-Hamra ở phía tây nam Libya. Theo tờ báo, đơn vị này có nhiệm vụ ngăn chặn các dòng buôn lậu vũ khí vào Libya, đồng thời không để lực lượng lính đánh thuê và những kẻ khủng bố vào lãnh thổ nước này.
Vì một lý do nào đó, Paris đã mất liên lạc với các biệt kích và yêu cầu Algeria để cung cấp quyền bay qua không phận trời và huy động hai căn cứ không quân mới tìm thấy lực lượng này.
’Cùng
Cùng với các chiến dịch không kích của NATO tại Libya rất có thể đang diễn ra một “cuộc chiến bí mật” tại đây


Tờ báo này cũng cho biết thêm, đơn vị biệt kích Pháp được nói đến ở trên chỉ là một trong số nhiều lực lượng đặc nhiệm được liên minh cử đến giúp đỡ quân nổi dậy tại Libya. Cùng hoạt động tại đây còn có lực lượng đặc nhiệm Sas của Anh, các sĩ quan thuộc CIA và có lẽ còn có cả lực lượng đặc biệt của một số quốc gia Ả Rập.

Tác giả bài báo cũng đưa ra nhận định, London đã đề nghị các nước đồng minh vận động các cựu quân nhân của các đơn vị đặc nhiệm tới hỗ trợ các phiến quân Libya. Chi trả cho các hoạt động này sẽ bao gồm cả một số quốc gia Ả Rập như Qatar và UAE. Việc sử dụng lượng “hợp đồng” này sẽ cho phép bỏ ra ngoài các trở ngại về mặt ngoại giao cũng như chính trị – các trở ngại ngăn cản sử dụng lực lượng mặt đất tại Libya.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho hay, nước này đang cân nhắc khả năng thuê một số công ty an ninh tư nhân đào tạo phiến quân với chi phí do các nước Ảrập chi trả. NATO cũng đã đề nghị một số nước như Qatar hay UAE đào tạo hoặc hỗ trợ đào tạo các phiến quân này.

Hoàng Minh

theo bee

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc