Home » Thế giới » Philippines điều máy bay chiến đấu “ứng phó” tàu tuần tra TQ
Hãng tin AP ngày 3/3 đưa tin Philippines đã cho 2 máy bay chiến đấu cất cánh sau khi 2 tàu tuần tra Trung Quốc quấy nhiễu một tàu thăm dò dầu khí của Philippines.

Sự cố xảy ra tại khu vực được gọi là Reed Bank gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung tướng quân đội Philippines Juancho Sabban cho biết 2 tàu tuần tra của Trung Quốc sau đó đã bỏ đi và không có bất kỳ phản ứng nào.

Máy bay ném bom OV-10

Máy bay ném bom OV-10


Phía Philippines cho biết thời gian qua các tàu Trung Quốc đã ít nhất 2 lần tiến lại gần và dường như cố tình đâm vào tàu của Philippines. Các tàu Trung Quốc chỉ bỏ đi sau khi tiến vào rất sát.

Tướng Sabban cho biết, 2 chiếc máy bay mà Philippines điều đến có một máy bay ném bom OV-10 và một máy bay hạng nhẹ khác. Hai chiếc máy bay cất cánh ngay sau khi tàu thăm dò dầu khí của Philippines phát tín hiệu.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo Hải quân Trung Quốc vừa điều 2 máy bay Yankee Y8 tiến sát quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Nhật Bản đã ngay lập tức điều máy bay chiến đấu F-15 đến khu vực để kiểm soát tình hình.

Vụ việc xảy ra vào sáng 2/3. Hai máy bay trên đã vượt qua đường ranh giới trên biển Hoa Đông, tiến xuống phía Nam và đến khu vực cách đảo Taisho ở cực Đông Senkaku hơn 50km.

Sau hơn 1 tiếng bay quanh khu vực này, 2 chiếc máy bay của Trung Quốc đã đổi hướng bay về phía Tây, rời xa Senkaku. Nhật Bản cho biết cả 2 chiếc máy bay đều chưa xâm phạm không phận Nhật Bản và không vi phạm luật pháp quốc tế.

Bảo Minh (Tổng hợp)

Theo Bee

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc