Home » Kinh doanh » Những căn nhà xa xỉ của nhà lãnh đạo Libya
Ngôi nhà số 7 phố Winnington Close ở London là căn biệt thự yên tĩnh, với vườn cây xanh mướt, nằm trong một trong những khu dân cư đắt đỏ nhất London – Hampstead Garden.


Căn nhà tại London của Gaddafi. Ảnh: CNBC
Căn nhà tại London của Gaddafi hiện bị những người đối lập với ông chiếm giữ. Ảnh: CNBC

Với 8 phòng ngủ sang trọng, bể bơi, bồn tắm mát xa và phòng chiếu phim, căn nhà này được mua với giá 16 triệu USD hồi 2009. Người trực tiếp mua là một công ty ở British Virgin Islands. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng chủ nhân thực sự của căn nhà là Saif al-Islam Gaddafi, con trai thứ hai của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Một người hàng xóm giấu tên cho biết các thành viên gia đình Gaddafi không sử dụng căn nhà thường xuyên. “Tuy nhiên mỗi lần họ đến ở, chúng tôi cảm thấy rất an toàn vì luôn luôn có hai chiếc Mercedes bọc thép màu đen đỗ trước cửa”, người này cho biết.

Phòng ngủ tại căn nhà ở London
Phòng ngủ tại căn nhà ở London. Ảnh: efinancialnews.com

Tuy nhiên, hiện nay căn nhà này bị một nhóm người Libya chiếm giữ từ hồi đầu tháng 3. Những người này cho biết họ đại diện cho người dân Libya “những chủ nhân thực sự của căn nhà”.

Khi được hỏi sẽ xử lý căn nhà như thế nào, Akbar ben Ramadan, đến từ Tripoli (thủ đô của Libya), trả lời rằng ngôi nhà đủ cho ba đến bốn ngôi trường mới tại Libya.

Ngoài căn nhà này, Tổng thống Libya còn gián tiếp sở hữu nhiều bất động sản giá trị cao khác tại London.

Căn bếp trong ngôi nhà 16 triệu USD. Ảnh:
Căn bếp trong ngôi nhà 16 triệu USD. Ảnh: efinancialnews.com

Trong đó có Portman House, một tòa nhà văn phòng với tổng diện tích 14.000 mét vuông, dùng làm trụ sở tại London của công ty dầu lửa ConocoPhillips. Nhà lãnh đạo Libya mua tòa nhà thông qua công ty Libyan Investment Authority – được cho là một ngân hàng tư nhân của ông – với giá 250 triệu USD hồi 2009.

Cũng thông qua Libyan Investment Authority, nhà lãnh đạo Libya còn mua một tòa nhà văn phòng khác ở số 14 đường Cornhill Street, đối diện trụ sở Ngân hàng trung ương Anh ở trung tâm tài chính London. Người ta đồn rằng Libyan Investment Authority là một ngân hàng tư nhân quản lý lượng tài sản trị giá 70 tỷ USD.

Căn nhà tại New Jersey
Căn nhà tại New Jersey. Ảnh: CNBC

Tại Mỹ, nhà lãnh đạo Libya cũng có một căn nhà tại New Jersey, vốn bị dân cư trong vùng phản đối khá gay gắt ngay từ khi họ nghe tin ông chuyển đến đây sống.

Các nước châu Âu và chính quyền Mỹ đã phong tỏa vài chục trong số hàng trăm tài sản của nhà lãnh đạo Libya. Tuy nhiên, việc lần theo dấu vết của tất cả tài sản rải rác khắp thế giới của ông Gaddafi không dễ dàng. Hiện các chính phủ trên khắp thế giới đã phong tỏa lượng tài sản trị giá khoảng 40 tỷ USD của gia đình và chính quyền Gaddafi.

Thanh Bình (theo CNBC)

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc