Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Dòng tiền đang hướng về chứng khoán
Giao dịch vàng trầm lắng, USD khựng lại, lãi suất tiết kiệm không đuổi kịp mức độ trượt giá và lãi vay là rào cản cho đầu tư bất động sản… Chưa lộ rõ, song dòng tiền có xu hướng manh nha sang chứng khoán.

Không còn diễn biến trồi sụt hay giằng co, 2 phiên liền Vn-Index tỏ rõ xu hướng bứt phá, lần lượt vượt các mốc kháng cự mạnh 470, 480 và 490. Song song đó là tín hiệu tích cực từ thanh khoản. Dù chưa đạt tới mốc 1.000 tỷ đồng như tháng đầu năm, nhưng giá trị chuyển nhượng sàn TP HCM 2 ngày cuối tuần lạc quan hơn hẳn cả tuần trước đó. Quan trọng hơn, nhu cầu mua cổ phiếu tăng đột biến, khi bảng điện tử tràn ngập dư mua giá trần từ vài chục nghìn trở lên, còn bên bán có dấu hiệu ghìm hàng lại – một diễn biến ít xảy ra trong gần 3 tháng qua.

Ông Lê Đình Minh Phương, Trưởng phòng phân tích Công ty chứng khoán Gia Quyền nhận định: “Chứng khoán chưa phải là kênh đầu tư tốt nhất, nhưng so với các kênh khác thì khả năng an toàn và sinh lợi cao hơn hẳn”.

Hiện tại, nhiều cổ phiếu có mức giá hấp dẫn, đáng để đầu tư bởi thời gian qua đã liên tục đi xuống. Diễn biến này chủ yếu do đội lái, các quỹ đầu tư ETF ra sức đỡ giá ở một số blue-chip mà bỏ rơi hàng loạt chứng khoán khác, khiến phần lớn cổ phiếu trên sàn mất điểm liên tục, chứ không do hoạt động nội tại của doanh nghiệp kém khả quan.

Mặc khác, ông Phương cho rằng, giá vàng giảm, giao dịch trầm lắng, thị trường USD tự do đóng cửa còn lãi suất tiền gửi tiết kiệm kém hấp dẫn khi bị khống chế ở mức 14%, lãi vay cao lại là rào cản lớn để đầu tư bất động sản… càng ủng hộ cho quyết định giải ngân vào chứng khoán của nhà đầu tư ở thời điểm này.

Nếu thanh khoản vượt trên 2.000 tỷ đồng, thì tín hiệu dòng tiền từ các kênh đầu tư khác chuyển sang chứng khoán sẽ được khẳng định chắc chắn hơn. Ảnh: B.H.

Một dấu hiệu quan trọng để nhận biết dòng tiền từ các kênh đầu tư khác chảy sang chứng khoán là sự gia tăng mạnh về thanh khoản. Giới phân tích cho rằng còn khá sớm để khẳng định tiền từ USD, vàng đang dịch chuyển sang chứng khoán cũng như biết được nó chuyển sang với mức độ như thế nào. Song, hiện tại đã có dấu hiệu manh nha, bởi 2 hôm nay, thanh khoản thị trường khởi sắc nhẹ so với chuỗi ngày ảm đạm trước đó.

Ông Lê Anh Thi, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Âu Việt lý giải: “Chưa có sự dịch chuyển trực tiếp dòng tiền từ USD sang chứng khoán, nhưng nhà đầu tư có lòng tin trở lại với chứng khoán, mà nguyên nhân chủ yếu do giao dịch thị trường USD, vàng khựng lại và các tin xấu đã bão hòa, phản ánh hết vào giá”. Và một khi nhà đầu tư chứng khoán có niềm tin, dòng tiền sớm muộn sẽ quay trở lại.

Nhận thấy điều này nên 2 ngày nay, những nhà đầu cơ đã đi trước một bước, tạo sóng trên thị trường. Giới đầu tư hiện chờ đợi diễn biến ở vài phiên tới để xem thanh khoản có tiếp tục ở mức cao nữa hay không. Nếu có, sẽ càng khẳng định đang có xu hướng dịch chuyển dòng tiền từ các kênh đầu tư khác sang chứng khoán. Còn hiện tại, ông Thi cho rằng nhiều người vẫn án binh bất động xem diễn biến thị trường. Theo ông, 2 hôm nay đã có một số nhà đầu tư đến nộp thêm tiền vào tài khoản.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Khối phân tích đầu tư Công ty chứng khoán SME cũng cho rằng: “Chưa thấy dấu hiệu dòng tiền từ USD, vàng sang chứng khoán vì thông thường sẽ có độ trễ nhất định, chứ không thể hiện rõ trong 1-2 ngày”.

Theo ông, trường hợp nhà đầu tư chứng khoán đổ sang vàng, USD sẽ nhanh hơn vì chuyển từ kênh rủi ro cao sang kênh rủi ro thấp hơn, còn từ các kênh khác chuyển sang chứng khoán không thể trong vài ngày. Nhất là sau khi thị trường cứ trồi sụt mãi, thì với xu hướng hiện tại, nhà đầu tư phải xem chứng khoán có thật sự tăng bền vững hay không.

Ông Hùng cho rằng, nếu thanh khoản đạt từ 2.000 tỷ đồng trở lên mới có đủ cơ sở để nhận định thị trường hấp thụ thêm dòng tiền mới từ các kênh đầu tư khác, song cũng rất khó đo lường mức độ chuyển sang là bao nhiêu. Còn hiện tại, tín hiệu tích cực trên thị trường chủ yếu do giá cổ phiếu rẻ, khi 50% số mã dưới mệnh giá. Sau một thời gian hoạt động thì một nửa doanh nghiệp giá dưới 10.000 đồng là điều không hợp lý. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến mãi lực mua tăng lên.

Giới phân tích cho rằng thị trường sẽ trải qua bài test ở ngày T+3, khi những cổ phiếu giao dịch ở mức giá cao trong những ngày qua về tới tài khoản nhà đầu tư. Nếu thị trường vẫn tăng, thanh khoản ổn định ở mức cao sẽ là tín hiệu tích cực, khẳng định chắc chắn hơn sự dịch chuyển dòng tiền giữa các kênh đầu tư. Trường hợp thị trường quay đầu đi xuống thì những phiên khởi sắc vừa qua chỉ là một con sóng nhỏ.

Bạch Hường

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc