Home » Giải trí » “Cô Đẩu” Công Lý: Phía sau vẻ mặt cười, nét đanh đá

Thế nhưng, phía sau vẻ mặt cười, nét đanh đá của “cô Đẩu” với nét tưng tửng đó là một Công Lý xót xa và mải miết tìm một mái ấm cho riêng mình.

Suýt trượt diễn viên vì ngoại hình… xấu

Bụi một chút, gấu một chút, Công Lý không có vẻ ngoài quá lấp lánh toát lên “chất minh tinh” nhưng bù lại anh có một cái duyên mà không phải diễn viên nào cũng có được.

Ngay từ thuở đôi mươi, chính mẹ Công Lý cũng không tin tưởng lắm về khả năng tiến xa của con trai mình khi anh có ý định theo nghề diễn viên. Trong suy nghĩ của bà, “minh tinh màn bạc” phải có vẻ ngoài hấp dẫn, đẹp mã… điều mà hoàn toàn không thấy ở cậu con trai “thoáng nhìn đã thấy nghịch ngợm”.

Chính bản thân Công Lý cũng có những lúc chẳng tin mình là một diễn viên nổi tiếng, vì ngay từ lúc chọn nghề anh đâu có biết diễn viên là nghề gì và phải làm những gì? Nghề diễn đã chọn anh như một duyên phận không thể nào cưỡng lại được.

1403CL0
Diễn viên Công Lý

Công Lý sinh ngày 16/10/1973 tại Hà Nội trong một gia đình có ba anh chị em. Cha anh là một người phục vụ trong quân ngũ, liên tục phải xa nhà, sau vì thương vợ vất vả và mấy đứa con bé xíu, ông đã bỏ việc về phụ giúp vợ con. Mẹ Công Lý là một cán bộ mẫn cán ngành bưu điện. Như bao gia đình bình dân khác, tuổi thơ Công Lý gắn liền với những trò chơi tự chế đánh đáo, lon bia… hay mỗi tết Trung thu với chiếc mặt nạ được chị gái tự vẽ tặng cho để em trai nhập cuộc với bọn trẻ cùng phố. Phim ảnh với anh đều gắn liền với việc “nịnh” thằng con nhà hàng xómđể được xem nhờ tivi. Và chính từ đây, sự yêu thích cũng như khái niệm về nghề diễn bắt đầu có trong suy nghĩ của cậu bé nghịch ngợm Công Lý.

Tốt nghiệp trung học phổ thông, Công Lý đứng trước những sự lựa chọn nghề nghiệp. Anh đăng kí dự thi trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đơn giản vì thích được xem phim. Anh chọn ngành diễn viên vì anh nghĩ nếu thi đậu vào trường, đồng nghĩa anh có thể tha hồ xem phim. Lúc ấy bản thân Công Lý cũng chưa hiểu rõ diễn viên là nghề gì và anh phải làm những gì? Anh cũng không thể hiểu khái niệm tiểu phẩm là gì và diễn ra làm sao? Công Lý “rủ rê” người bạn thân đăng kí cùng thi nhưng rồi đến ngày “nước chảy đến chân mới nhảy” người bạn đột ngột bỏ ngang bỏ Công Lý chinh chiến một mình. Và chính trong những ngày thi, Công Lý mới bắt đầu biết nôm na khái niệm diễn viên là gì và phải làm những gì. Và nếu không có câu nói của nghệ sĩ Đức Đọc (bố NSƯT Chiều Xuân): “Tôi thấy cậu này có khả năng làm diễn viên, tuy hình thức không thiện cảm lắm” thì Công Lý đã bị đánh trượt chỉ vì vẻ ngoài không được bắt mắt của mình.

Ba năm để biết, yêu và thích với nghề diễn viên, Công Lý về đầu quân cho Nhà hát kịch Hà Nội và từng bước âm thầm đi qua những chặng đường gian nan, buồn, vui, mặn, chát của nghề diễn. Dù gia đình không ai theo nghệ thuật nhưng Công Lý lại may mắn có được sự ủng hộ hết mình từ phía cha mẹ. Anh kể lại: “Tôi nhớ ngày xưa cha tôi hát rất hay. Ông rất yêu nghệ thuật, thích làm thơ và sưu tầm thơ. Ông từng tặng tôi một cuốn sổ ghi chép những vần thơ do ông làm và cả sưu tầm nữa. Tôi đã may mắn thừa hưởng niềm yêu thích văn chương nghệ thuật ấy của ông”.

Mỗi khi nhắc đến người cha, Công Lý luôn rạng rỡ khuôn mặt, kể về cha mình với lòng thành kính và biết ơn.“Khi đứng trước những sự lựa chọn nghề nghiệp, cha tôi đã nói với tôi rằng: “Con đã mười tám tuổi bố chỉ bàn với con thôi chứ không dạy con như lúc con còn nhỏ nữa. Vì vậy con phải lựa chọn chắc chắn những gì con có thể làm được”.Anh nhớ lại:“Khi tôi học năm thứ hai đại học thì mẹ tôi khuyên tôi về làm ngành bưu điện, nên bỏ nghề diễn viên vì bà thấy nghề này không có tương lai. Tôi đã nói lại với mẹ, “Con sẽ yêu nghệ thuật đến khi nào nó phụ con, con sẽ bỏ”.

Sự ủng hộ hết mình từ bậc sinh thành đã góp phần hun đúc lên một Công Lý – nghệ sỹ hài luôn nằm trong top hàng đầu phía Bắc.

1403CL001
Một Bắc Đẩu liến thoắng, hoạt bát, đanh đá trên sân khấu
Táo Quân. Đây là vai công chúng biết
và nhớ đến một Công Lý nhiều nhất.

“Cô Đẩu” thích phá cách

Vai diễn Bắc Đẩu là thể hiện rõ nhất sự phá cách của Công Lý dù trước đó anh đã tạo nhiều ấn tượng với nhiều dạng vai hài trong series Gặp nhau cuối tuần, trên màn ảnh cũng như sân khấu. Sự thành công của vai diễn này đã khiến một nhân vật thần thoại “không thể thay đổi” như thần Bắc Đẩu bị “nữ hóa” không chỉ trên sân khấu mà cả trong niềm vui thích của khán giả. Vai diễn Bắc Đẩu ban đầu không ỏn ẻn, ẻo lả như hiện tại mà cũng cứng rắn tương tự Nam Tào (Xuân Bắc đóng). Công Lý đã nhào nặn nên một Bắc Đẩu liến thoắng, hoạt bát, đanh đá trên sân khấu Táo Quân và tạo nên điểm nhấn đáng tự hào cho chương trình này. Đây là vai công chúng biết và nhớ đến một Công Lý nhiều nhất.

Tuy nhiên, Công Lý lại không đánh giá cao “cô Đẩu” bằng vai Hòa trong vở kịch “Điện thoại di động” (đạo diễn NSND Hoàng Dũng). Hòa là một nhân vật đa chiều, đòi hỏi rất cao kỹ năng diễn xuất và Công Lý đã làm rất tốt vai trò của mình. Anh xuất sắc giành Huy chương vàng tại Hội diễn Sân khấu Chuyên nghiệp toàn quốc 2009 qua vai Hòa.

Công Lý luôn khiêm tốn nhưng anh là một trong số ít những diễn viên có thể làm tốt ở nhiều dạng vai từ chính tới phụ, bi đến hài… Anh được biết đến nhiều ở thể loại hài nhưng không vì thế mà những vai diễn chính thống của anh bị công chúng bỏ quên. Vai Khoái trong bộ phim truyền hình nhiều tập Gió làng Kình của Công Lý là một dấu mốc thành công trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Khoái của Công Lý được ví như “Chí Phèo thời hiện đại” – danh xưng đó đã ghi nhận sự nỗ lực hết mình cho vai diễn của Công Lý.

Thế nhưng, nói về vai diễn trên màn ảnh, Công Lý luôn nhớ và trân trọng vai Tưởng trong bộ phim truyền hình Ảo ảnh giữa đời thường (đạo diễn Trần Lực). Đó là vai chính đầu tiên của Công Lý trên màn ảnh và vai diễn cũng đã giúp anh ghi dấu sự thành công nhất định trên con đường sự nghiệp diễn viên.Ở người diễn viên có vẻ đẹp “hơi láo” này không có sự chây lười, rập khuôn trong vai diễn. Công Lý nỗ lực sáng tạo, phá bỏ những quy phạm nghệ thuật để tìm đến những vai diễn phá cách, đa chiều. Anh nói: “Tôi thích những vai diễn cá tính, sâu sắc bất chấp là hài hay chính thống… Nhiều người nói diễn hài nhiều sẽ làm hỏng diễn xuất. Tôi không cho là vậy. Hỏng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bản lĩnh của diễn viên… Dù sao, diễn hài cũng là một sở trường của tôi”.

Thành công với nghiệp diễn, Công Lý lại lao vào con đường học vấn và lấy tấm bằng đạo diễn điện ảnh. Anh học đạo diễn để mong muốn được thử sức và trải nghiệm mình ở một lĩnh vực mới. Với anh nghề diễn viên vẫn là cái duyên và cái nghiệp chính của anh và anh chưa bao giờ có ý định phụ nó.“Tôi thấy mình theo nghệ thuật được nhiều hơn mất. Nó đã nuôi sống tôi cho đến tận bây giờ. Nghề diễn giúp tôi được nhiều người biết đến, ra đường nhiều người nhận ra – đây là sự may mắn mà không phải bất cứ ai cũng có được. Tôi hạnh phúc về những gì mình đã gặt hái được từ khi dấn thân vào con đường diễn viên”.Và mới đây Công Lý đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đặc cách vào biên chế để ghi nhận cho sự đóng góp xuất sắc của anh cho nền điện ảnh, truyền hình cũng như sân khấu.

1403CL002
Mỗi khi nhắc đến những cuộc hôn nhân đổ vỡ,
Công Lý luôn nghĩ đến những đứa con đầu tiên.
Với anh, con cái sẽ nhận những hậu quả từ
phía người lớn để lại sau cuộc hôn nhân tan vỡ.

Cười vai diễn, khóc tình duyên!

Trên sân khấu, Công Lý là một diễn viên giỏi chọc cười, trên màn ảnh anh là một nghệ sĩ sâu sắc và ngoài đời anh điềm tĩnh, dễ gần, thân thiện. Một hình ảnh đủ để Công Lý có thể nở nụ cười mãn nguyện. Thế nhưng, đằng sau thành công của một diễn viên nổi tiếng vun vén tiếng cười cho thiên hạ là sự thất bại, tiếng khóc cay đắng cho khao khát một mái ấm đơn giản. Công Lý cũng như bất cứ người đàn ông bình thường nào khác, anh cũng muốn là một người cha, người chồng đơn giản vun vén hạnh phúc cho một mái ấm gia đình.

Khác với hình ảnh lốp bốp bề ngoài dễ đánh lừa, Công Lý là một người có tri thức, tinh tế và yêu cái đẹp. Điều này ai tiếp xúc lâu với anh đều hiểu. Thế nhưng cuộc đời chẳng mấy khi chiều lòng người, hai lần tìm bến đỗ Công Lý đều ly hôn khi con cái còn nhỏ. Trước khi kết duyên cùng MC nổi tiếng Thảo Vân, Công Lý đã trải qua một đời vợ. Cuộc hôn nhân thứ nhất đổ vỡ, mọi cái như tan vỡ, toàn “mất” chỉ còn lại đứa con gái bé bỏng là “được”. Tưởng như sự bình yên tìm đến khi kết duyên cùng MC Thảo Vân thì sau gần 5 năm chung sống, họ lại đường ai nấy đi dù họ luôn giữ những hình ảnh tốt về nhau, nói tốt về nhau. Và anh lại an ủi, có mất, nhưng lại được một cậu con trai. Nói là vậy, nhưng sao vẫn xót xa….

“Nếu nói về tình duyên thì tôi thấy mình không may mắn. Đó là số phận rồi tránh sao được” – Công Lý chua xót nói khi nghĩ về những cuộc hôn nhân đã qua. Anh cũng cho rằng: “Với tư cách là một người chồng, người cha tôi tự cho thấy mình không phải là người chồng, người cha quá tệ. Tôi vẫn đi làm đều đặn, lao động kiếm tiền chân chính và nỗ lực. Tôi yêu thương con cái, không có những tệ nạn – người đàn ông như vậy không phải là quá tệ trong xã hội hiện nay”.

Có lẽ vì vậy, mỗi khi nhắc đến những cuộc hôn nhân đổ vỡ, Công Lý luôn nghĩ đến những đứa con đầu tiên. Với anh, con cái sẽ nhận những hậu quả từ phía người lớn để lại sau cuộc hôn nhân tan vỡ. Công Lý thấy mình có lỗi với con cái, vì chúng quá nhỏ để ý thức được những chuyện gì đang xảy ra. Công Lý nói: “Người lớn ly hôn là tự giải thoát cho chính họ, trẻ con lại phải nhận lấy những hậu quả. Đó là sự ích kỷ”.

Khi được hỏi về nguyên nhân đổ vỡ của cuộc hôn nhân với Thảo Vân, Công Lý không nói nguyên nhân nào cụ thể, chỉ đơn giản hai vợ chồng không giải quyết được những chuyện bé nhỏ để rồi dần nhân lên và dẫn đến ly hôn. “Cuộc sống vợ chồng quan trọng nhất là sự cảm thông. Chúng tôi chia tay nhau trong sự tôn trọng lẫn nhau”. “Tôi cần một gia đình lắm chứ. Gia đình là thiên chức của bất cứ ai. Người đàn ông đến độ tuổi nào đó sẽ chững lại và lúc đó họ sẽ cần lắm một gia đình. Tôi cũng thèm khát một gia đình nhưng vấn đề gia đình đó như thế nào”. Nghe lời tự đáy lòng của Công Lý, người đàn ông 38 tuổi, hai lần lỡ dở sau khi gỡ bỏ gương mặt từng làm nghiêng ngả sân khấu hài mà sao thấy xót xa….

Theo 2sao

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc