Home » Thế giới » Biệt kích Anh sẵn sàng vào Libya
Lực lượng đặc nhiệm Anh (SAS) được cho là đang chuẩn bị tung vào Libya để chiếm những kho chứa khí độc có thể trở thành vũ khí huỷ diệt do chính quyền đại tá Gadhafi cất giấu tại vùng sa mạc.


Biệt kích của Anh trên chiến trường. Ảnh: AFP
Biệt kích của Anh trên chiến trường. Ảnh: AFP

Telegraph dẫn các nguồn tin từ Mỹ tiết lộ rằng, lực lượng SAS nhiều khả năng sẽ được huy động để đảm bảo hơn 10 tấn khí độc mustard và sarin đang cất giữ tại 3 địa điểm khác nhau trên sa mạc Libya được an toàn. Hành động can thiệp vào Libya này được cho là để chính quyền Gaddafi không sử dụng vũ khí hoá học chống người dân hay nguy cơ chúng rơi vào tay khủng bố.

Trước đó đã xuất hiện mối lo ngại về kho vũ khí hoá học được cho là vẫn nằm trong tay chính quyền Gadhafi. Hiện quân đội Anh chưa nhận được bất cứ yêu cầu đặc biệt nào về việc trưng dụng biệt kích SAS vào điệp vụ chiếm các kho vũ khí huỷ diệt này. Nhưng giới chức xứ sở sương mù cho rằng các kế hoạch cần sẵn sàng để có thể thực hiện khi cần thiết.

Cũng theo nhận định của giới chức Anh, các chất hoá học mà Libya còn cất giữ như mustard hay sarin cần phải được pha trộn và chiết xuất ra những quả đạn mới có thể được sử dụng làm vũ khí. Tuy nhiên sự hiện diện của chúng vẫn gây ra “mối lo ngại” và Anh muốn đảm bảo những hoá chất này phải được phá huỷ hoặc an toàn.

Trên thực thế, đặc nhiệm Anh đã có mặt ở Libya từ 10 ngày nay và đã tham gia với vai trò chủ chốt trong chiến dịch giải cứu hàng trăm công nhân nước ngoài làm việc trong lĩnh vực dầu mỏ bị mắc kẹt.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua tiếp tục gia tăng sức ép với đại tá Gaddafi khi cảnh báo rằng, London có thể đàm phán với các nhóm đối lập ở Libya. Ông khẳng định nếu chính quyền Libya “sát hại thường dân bằng máy bay” thì sẽ có những kế hoạch được thực hiện để ngăn chặn.

Một số nguồn tin cho biết, Anh đã điều chuyển các máy bay chiến đấu Typhoon tới căn cứ trên đảo Síp, một dấu hiệu cho thấy Anh đang chuẩn bị cho kế hoạch dự phòng can thiệp quân sự vào Libya. Mỹ cũng đã có một số động thái chuyển quân, nhưng Washington khẳng định chưa sử dụng vũ lực trong vấn đề Libya.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp thượng đỉnh vào ngày 11/3 tới để tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng tại thế giới Ảrập. Còn Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đêm qua cho biết, chính quyền Obama có thể sẽ tìm cách truy tố đại tá Gadhafi vì vụ đánh bom máy bay tại Lockerbie năm 1988, làm chết 270 người.

Đình Nguyễn

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc