Home » Kinh doanh » Tỷ phú Ấn mất 2,6 tỷ USD một ngày vì tin đồn
Hôm qua, chỉ trong một phiên giao dịch, tỷ phú Anil Ambani (Ấn Độ) mất 2,6 tỷ USD vì những tin đồn thất thiệt.
Anil Ambani

Anil Ambani được xếp hạng giàu thứ 36 thế giới theo thống kê 2010 của Forbes. Ảnh: The Hindu

Hôm qua, cả giá cổ phiếu 6 công ty niêm yết của người giàu thứ 36 thế giới (theo thống kê 2010 của Forbes) Anil Ambani đều chứng kiến đà tuột dốc chóng mặt. Cụ thể, cổ phiếu của công ty Reliance Infrastructure “bốc hơi” 19% giá trị, thiệt hại lớn nhất trong vòng hơn 2 năm, công ty truyền thông Reliance Communications thì đi xuống với tốc độ nhanh nhất trong 13 tháng, còn Reliance Power thì mất 9,6%. Đây đều là những công ty top đầu trên sàn chứng khoán Ấn Độ, nên chỉ số chứng khoán Sensitive Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 7 tháng.

Lý giải hiện tượng này, đại diện của vị tỷ phú than thở rằng họ bị đối thủ chơi xấu, tung tin đồn thất thiệt khiến các nhà đầu tư rơi vào trạng thái hoảng loạn, tìm cách bán tống bán tháo cổ phiếu.

Đà bán tháo diễn ra sau khi đài truyền hình NDTV phát đi một bản tin cho rằng cơ quan kiểm toán Ấn Độ đang tìm hiểu thông tin về công ty của Ambani. Hãng sau đó đã phản bác rằng thông tin này là bịa đặt. Tổng giá trị cổ phiếu bị giảm giá của 6 công ty của Ambani lên tới 2,6 tỷ USD.

Những tin đồn thất thiệt như thế này không phải là điều lạ trên thị trường chứng khoán Ấn Độ. Cách đây 3 tuần, Ambani lên tiếng chỉ trích giới truyền thông là chỉ chăm chăm dựa vào những tìn đồn chưa được kiểm chứng khiến dư luận hoang mang. Theo Bloomberg, sàn chứng khoán Ấn Độ được xếp vào hạng tổ chức tệ nhất thế giới, chỉ trên Ai Cập.

Sau phiên giảm chóng mặt hôm qua, điều an ủi với tỷ phú Ấn là sang phiên sáng nay, cổ phiếu của tập đoàn Reliance Infrastructure hồi phục 8,5% tính đến 9h19 sáng theo giờ Mumbai. Cổ phiếu của Reliance Communications cũng tăng 4,3%.

Công ty đầu tàu là Reliance Communications của Anil Ambani đang trải qua thời kỳ khó khăn, với lợi nhuận giảm 40% xuống 99 triệu USD trong quý 3 năm 2010. Cổ phiếu của hãng đã mất 35% trong năm nay và được xếp vào loại ì ạch thứ nhì, sau Reliance Infrastructure trong bảng chỉ số Sensex.

Trong khi người anh trai Mukesh Ambani ngày càng giàu mạnh, em trai là Anil lại liên tục hao hụt tài sản. Năm 2010, tài sản của Anil Ambani chỉ còn 13,3 tỷ USD, chưa bằng một nửa so với anh mình với 27 tỷ USD. Hồi 2008, Anil Ambani là người giàu thứ 6 thế giới với 42 tỷ USD. Nhưng cũng trong năm đó, ông này liên tục làm ăn thất bát, mất tới 32 tỷ USD tính đến lần thống kê năm 2009 và xuống đứng thứ 36 trong năm 2010.

Cuộc chiến giữa anh em nhà Ambani luôn là đề tài bàn tán của dư luận lâu nay. Sau khi cha họ, cũng là người gây dựng sản nghiệp gia đình là Dhirubhai Ambani qua đời năm 2002, hai anh em Anil và Mukesh luôn ở thế đối đầu nhau tranh giành khối tài sản gia đình.

Hiện cuộc chiến đã lắng dịu phần nào sau khi tòa phán quyết người anh Mukesh cai quản hai công ty Reliance Industries và Reliance Natural Resources, trong khi người em quản lý những công ty còn lại. Mặc dù vậy, họ vẫn giữ mối hận thù trong lòng, không bao giờ nói chuyện hay giao thiệp với nhau nếu không cần thiết.

Thanh Bình

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc